Thứ bảy, 20/04/2024 16:40 (GMT+7)

Dự án treo 20 năm ở Kim Liên - La Thành: “Thiếu cơ sở pháp lý”

HÀ ANH (THỰC HIỆN) -  Thứ tư, 16/05/2018 07:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư Dương Thị Thu khẳng định UBND TP. Hà Nội tiếp tục ban hành quyết định gia hạn Dự án Khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành là thiếu cơ sở pháp lý.

Trước thông báo gia hạn của UBND TP Hà Nội T7/2017 về dự án khu nhà ở di dân và GPMB Kim Liên - La Thành, hàng trăm hộ dân tại P. Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) đã đề nghị các cơ quan ban ngành vào cuộc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trước lời kêu cứu tha thiết của hơn 300 hộ dân “thấp cổ bé họng” đang sinh sống tại Dự án Khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi cùng Luật sư Dương Thị Thu - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội. Đồng thời Luật sư Thu còn tỏ rõ thái độ không đồng tình trước thông báo gia hạn của UBND TP. Hà Nội. 

Luật sư Dương Thị Thu - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội (Ảnh nhỏ) và dự án khu nhà ở di dân và GPMB Kim Liên La Thành nếu được triển khai sẽ án ngữ tại mặt tiền đường xã Đàn.

Thưa Luật sư, theo như Quyết định số 2177/QĐ –UB, năm 1998 của UBND TP. Hà Nội giao 7.851m2 đất tại phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội cho UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành để xây 5 tòa nhà 5 tầng gồm 188 căn hộ, so với thời điểm hiện tại dự án còn khả thi?

Để nhìn nhận dự án còn khả thi hay không chúng ta có thể làm một phép tính đơn giản đó là quyết định được ban hành từ năm 1998, gia hạn năm 2000 thì đến nay đã gần 20 năm.

Thời điểm quyết định được ban hành có thể phù hợp với mục tiêu quy hoạch. Tuy nhiên, sau 20 năm, liệu quyết định đó có còn phù hợp và đạt được mục đích quy hoạch?

Bởi thực tế, dự án đầu tư xây dựng đường Kim Liên – La Thành đến nay đã hoàn thành và được UBND TP. Hà Nội chấp thuận bố trí tái định cư cho người dân ổn định nên mục đích đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La thành đã không còn phù hợp.

Nếu tiếp tục được gia hạn thì dự án sẽ "án ngữ" ngay trên mặt tiền phố Xã Đàn.

Khi dự án kéo dài và “đắp chiếu” 20 năm sau UBND TP. Hà Nội lại có thông báo gia hạn, xin Luật sư cho biết điều này có đúng luật không?

(Thông báo số 1243 của UBND TP. Hà Nội trong đó Chủ tịch UBND Thành phố đã thống nhất kết luận và chỉ đạo: “Giao cho UBND quận Đống Đa, căn cứ thẩm quyền và quy định của pháp luật, tiến hành gia hạn việc triển khai thực hiện dự án”).

Điểm i, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng;

Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này;

Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Bên cạnh đó, dự án này đã từng được gia hạn và theo quyết định gia hạn Số 2755/QĐ-UB  ngày 9/6/2000 của UBND TP. Hà Nội thì đáng lẽ dự án đã phải thu hồi và dừng lại từ tháng 6/2001. Tuy nhiên, dự án vẫn tồn tại, vẫn “treo” đến bây giờ.

Như vậy, việc nếu tiếp tục ban hành quyết định gia hạn Dự án Khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành của UBND TP. Hà Nội là thiếu cơ sở pháp lý. 

Khu vực phố Xã Đàn hiện tại.

Việc UBND TP. Hà Nội giao cho quận Đống Đa bố trí nhưng nhiều lần phường Kim Liên, quận Đống Đa, Sở Xây dựng kiến nghị dừng dự án. Vậy Luật sư có hiến kế gì cho UBND TP. Hà Nội?

Việc Dự án Khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành “treo” quá lâu đã ảnh hướng rất lớn đến đời sống người dân, mỹ quan đô thị.

UBND TP. Hà Nội cần xem xét một cách cẩn trọng lại báo cáo của các cơ quan nêu trên cũng như tình hình hiện tại về mục đích của việc tiếp tục dự án có khả thi, phù hợp với quy hoạch hiện nay hay không?

Đồng thời cần lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để đưa ra phương án giải quyết một cách sáng suốt, phù hợp nhất, tránh ảnh hưởng quy hoạch chung hiện nay và tình trạng người dân bức xúc, đơn thư kéo dài..

Hàng chục căn nhà mục nát, xuống cấp nghiêm trọng do không được tôn tạo tu sửa trong 20 năm qua.

Trong trường hợp dự án đã chậm tiến độ chính xác là 18 năm, tại đây có hơn 300 hộ dân chưa có sổ đó vậy khi người dân có kiến nghị cấp sổ đỏ, xin luật sư cho biết cần những điều kiện gì?

Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định cụ thể trong Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tuy nhiên, theo Khoản 6, Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyềnquy định không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Chính vì thế, nếu dự án Khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành vẫn “treo” thì người dân vẫn gặp khó khăn, bế tắc trong việc thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do vậy, để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước tiên, UBND TP. Hà Nội cần có quyết định dừng thực hiện dự án, giải quyết dứt điểm các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án và có những hướng dẫn cụ thể cho người dân để thực hiện thủ tục xin Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn Luật sư!

Bạn đang đọc bài viết Dự án treo 20 năm ở Kim Liên - La Thành: “Thiếu cơ sở pháp lý”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ