Thứ sáu, 29/03/2024 21:19 (GMT+7)

Du lịch vui xuân xin đừng… xả rác

Đồng Minh Dự -  Thứ ba, 08/01/2019 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịp đầu năm là thời điểm mùa lễ hội bắt đầu trên cả nước, công tác bảo vệ môi trường được các Ban Tổ chức chuẩn bị khá kỹ càng.

Băng rôn, biểu ngữ: “Xin đừng bỏ rác nơi đây”, “Nói không với xả rác”, “Cấm xả rác”, “Ai xả rác sẽ bị phạt tiền”...  dễ dàng bắt gặp ở mọi nơi vào thời gian này. Nhưng lạ ở chỗ, nơi nào có băng rôn, biểu ngữ lại là nơi tập trung rác nhiều hơn những nơi khác.

Tết và rác (?)

Dịp lễ Tết được nghỉ dài kéo theo nhu cầu được vui chơi, giải trí của người dân khắp mọi miền đất nước. Các địa điểm du lịch văn hóa, giải trí hay tâm linh không chỉ chịu cảnh quá tải vì khách mà còn “gồng mình” vì rác thải bừa bãi, tràn lan. Thực ra, vấn nạn xả rác bừa bãi vẫn xảy ra hàng ngày, hàng tháng. Có chăng chỉ nhiều hơn vào những mùa cao điểm như lễ, Tết. Mặc dù các địa điểm vui chơi, giải trí, du lịch đã đặt rất nhiều thùng chứa rác ven đường. Nhưng những chai nước được uống xong vẫn được để tại chỗ, hoặc những túi nilong đồ ăn thừa vẫn “lạc trôi” mà nằm kế bên thùng rác chứ không phải là bên trong.

Vẫn còn đó hình ảnh người dân từ khắp các nẻo đường về tập trung ở thủ đô và các thành phố lớn ngắm nhìn pháo bông, chào đón Giao thừa. Nhưng rồi pháo tan cũng đồng nghĩa với việc đường phố đầy rác,sự vô ý thức của một bộ phận không nhỏ trong đó đa phần là giới trẻ.

Xin Đừng để rác thải làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch

Tình trạng vứt rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đang diễn ra ngày càng phổ biến, làm ảnh hưởng đến việc thu hút khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng tại nước ta.

Nguyên nhân do đâu

Xuất phát từ nhận thức và tính tự giác của người Việt mình về vấn nạn xả rác. Biết xả rác bừa bãi là vi phạm pháp luật, là làm xấu hình ảnh đất nước,làm xấu hình ảnh quốc gia với cộng đồng và bạn bè quốc tế. nhưng tâm lý “người khác xả được thì tôi cũng xả được”. Đáng lên án hơn nữa là lối suy nghĩ đi đến những khu du lịch thì sẽ có nhân viên phục vụ dọn dẹp!.

Nguyên nhân một phần nữa đến từ việc dễ dàng của các bộ phận quản lý ở các địa điểm ăn uống, vui chơi thường xuyên có rác thải bừa bãi. Thử hỏi nếu phạt đúng lúc, đúng chỗ, đúng hình phạt với những quán ăn, địa điểm thì tình trạng xả rác vô tội vạ có còn diễn ra?

Giải quyết như thế nào?

Có thể thấy, với lượng du khách tập trung về các điểm tham quan, du lịch quá đông thì tình trạng rác thải vung vãi nhiều nơi là điều khó tránh khỏi. Thế nhưng, nếu mỗi du khách có ý thức, tự giác tập trung rác về một điểm cố định để nhân viên vệ sinh thu gom thì sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng rác thải “chạy, nhảy” lung tung. Đã có du khách nước ngoài nhận xét rằng: “Tôi nhận thấy ở Việt Nam luôn tỏ ra quan tâm đến môi trường, nhưng hiếm khi họ chịu làm gì đó để góp phần bảo vệ nó”. Và chuyện người nước ngoài không nề hà dọn rác ở Việt Nam khiến cho không ít người Việt cảm thấy xấu hổ. Tình trạng xả rác bừa bãi ở các điểm du lịch vẫn diễn ra như cơm bữa. Nhất là vào dịp nghỉ lễ, sau những cuộc vui chơi, ăn uống… người ta thản nhiên xả rác trước mặt  du khách đang tham quan, để lại những hình ảnh xấu xí, nhếch nhác, rất khó coi.

 Hãy để Tết sạch đúng nghĩa với nó, đặc biệt trong khía cạnh môi trường, cần lên án mạnh mẽ hơn nữa bằng các biện pháp và khung hình phạt hợp lý,tuyên truyền và quảng bá bảo vệ môi trường đến toàn thể người dân,nhất là giới trẻ.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, các đơn vị chủ quản cần bố trí đầy đủ, hợp lý các thùng rác công cộng; nhanh chóng, kịp thời dọn dẹp, thu gom rác. Đồng thời, tuyên truyền, vận động du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Có như vậy thì các điểm du lịch mới thu hút được khách thăm quan du lịch trong và ngoài nước. Góp phần phát triển du lịch bền vững vì một môi trường thân thiện xanh - sạch - đẹp, hãy nói không với xả rác,thực hiện khẩu hiệu.

4 không.

1,Không xả rác nơi công cộng và sử dụng túi nilong bảo vệ môi trường

2,Không sử dụng thịt thú rừng, sản phẩm động thực vật bị nghiêm cấm

3,Không tác động làm hư hại đến di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, hệ sinh thái, cảnh quan…

4,Không sử dụng lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên như điện, nước…

Bạn đang đọc bài viết Du lịch vui xuân xin đừng… xả rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới