Thứ bảy, 20/04/2024 09:07 (GMT+7)

Nếu túi ni - lông là sản phẩm hữu cơ

Vân Oanh -  Thứ tư, 14/03/2018 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Túi ni–lông là một sản phẩm tiện lợi của con người trong sinh họat hàng ngày. Theo nghiên cứu cho thấy, một túi ni–lông nếu thải ra môi truờng tự nhiên phải mất từ 500 đến 1000 năm để nó tự phân hủy.

Một ngày, trên thế giới và ở Việt Nam chúng ta thải ra biết bao nhiều chiếc túi ni – lông? Rồi thế giới sẽ ngập trong rác ni – lông

Túi ni lông tiện mà hại

Túi ni – lông được sản xuất từ nhựa Polyethylen (PE) và Polypropilen (PP) có nguồn gốc từ dầu mỏ cùng với một số hóa chất phụ gia khác. Khi đốt túi nilon sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc Dioxin, Furan, Cacbonic, Mê tan gây ngộ độc, khó thở, nôn ra máu gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

Hiện nay, khi xử lý rác ni – lông chúng ta vẫn dùng những cách thủ công như đốt, chôn lấp hoặc thả trôi sông, mương, hồ… Việc này gây ảnh huởng trực tiếp đến khí hậu và môi truờng đất, ôi nhiễm nguồn nước.

Ngòai ra, khi túi ni – lông được thả trôi sông , biển còn làm nguy hại đến hệ sinh thái, ăn phải ni lông sẽ làm giảm tuổi thọ, nguy hiểm đến sinh mạng của những sinh vật vô tội.

Được sản xuất từ những sản phẩm hữu cơ

Mới đây tại trung tâm Nghiên cứu vật liệu Polyme, Đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu thành công một loại túi ni - lông được làm từ tinh bột sắn và nhựa phân hủy sinh học. Đây là hai nguyên liệu chính (lượng bột sắn là 35-40%) để làm ra túi ni – lông hữu cơ.

Túi ni - lông tự hủy, nhìn mắt thường có vẻ rất khó đựng đồ nặng nhưng thực tế, nó có độ dai và độ bền thậm chí còn hơn túi ni – lông thông thường. Giá của những chiếc túi này đắt gấp 1,5 - 2 lần túi ni – lông thông thường. Nhưng điểm thú vị của những chiếc túi này là sau khi phân hủy ra đất, chúng ta có thể trồng cây tại chính khu vực đấy.

Ngoài ra, để hạn chế những tác hại từ túi ni – lông nhựa đến môi truờng thì chúng ta nên phổ biến sử dụng túi ni lông hữu cơ, túi giấy, túi vải hoặc sử dụng làn, hộp nhựa khi đi chợ.

Bạn đang đọc bài viết Nếu túi ni - lông là sản phẩm hữu cơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam