Thứ năm, 25/04/2024 23:55 (GMT+7)

Nhân rộng mô hình dự án “Khu phố xanh”

MTĐT -  Thứ năm, 17/04/2014 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án “Khu phố xanh” - Thí điểm phân loại rác tại nguồn ở phường Tân Thành, quận Tân Phú do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM triển khai từ năm 2013, đến nay đã và đang đạt được những kết quả khả quan. Theo ghi nhận, nhiều người dân sống ở phường Tân Thành, quận Tân Phú, sau khi được các tình nguyện viên của dự án “Khu phố xanh” đến tư vấn cụ thể đều tỏ ra hài lòng về tính thiết thực của dự án.

Thống kê cho thấy, dự án đạt 90% các hộ gia đình đồng ý tham gia và phân loại đúng cách trong giai đoạn thí điểm và đang hướng tới mục tiêu nhân rộng khắp các tuyến đường trên toàn thành phố. Lượng rác vô cơ của người dân sau khi phân loại sẽ được định giá theo thị trường. Kế đến, tổng số chi phí mà người dân tích lũy được sau 1 tháng chuyển giao rác thải vô cơ cho nhân viên vệ sinh sẽ được đổi lại là sản phẩm tiêu dùng với giá tiền tương ứng - là những sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày như dầu ăn, bột nêm, nước mắm, bột giặt, nước rửa chén…

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (39 tuổi, ngụ đường Độc Lập, quận Tân Phú):

“Đây là một chương trình rất thực tế và có ý nghĩa. Trong năm 2013, chị đã thấy các bạn tình nguyện viên và một số đoàn viên thanh niên của Công ty Môi trường đô thị TPHCM đến từng hộ gia đình trên tuyến đường này để tư vấn. Theo chị, việc đến từng gia đình để tư vấn là cách làm hiệu quả nhất. Làm trực tiếp như vậy người dân mới có cơ hội hiểu biết được những lợi ích của việc phân loại rác tại nguồn góp phần vào công tác bảo vệ môi trường. Dự án “Khu phố xanh” là một sáng kiến rất phù hợp với tình hình hiện nay khi mà nhiều người còn tâm lý cứ bỏ hết rác thải ra đường có nhân viên vệ sinh đi dọn dẹp”. Các chị đã được tình nguyện viên tư vấn rất cụ thể, thế nào là chất thải vô cơ, hữu cơ, loại nào có thể tái chế… để từ đó có cách phân loại phù hợp”.

Cô Lê Thị Bích (54 tuổi, ngụ đường Độc Lập, quận Tân Phú):

“Việc phân loại rác tại nguồn sẽ giúp tái sử dụng hiệu quả các phế liệu có trong rác thải, các loại rác thải hữu cơ được xử lý thành phân compost bón cho cây trồng thay thế phân hóa học. Lượng chất thải rắn còn lại phải chôn lấp rất ít, sẽ tiết kiệm được diện tích chôn lấp rác thải, hạn chế ô nhiễm môi trường do nước rỉ rác gây ra”. Cũng theo cô Bích, với ý nghĩa thực tế này, cô mong muốn cần nhân rộng những khu phố kiểu mẫu này và có những buổi giao lưu để có kinh nghiệm tổ chức xây dựng “Khu phố xanh”. Song cần phải có những kênh thông tin để giới thiệu những khu phố đã thực hiện tốt việc thực hiện nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị. Nếu các khu phố không rác thì phường, quận, thành phố sẽ sạch đẹp từ nhà ra phố”.

Chú Trịnh Văn Thanh (52 tuổi, ngụ đường Độc Lập, quận Tân Phú):

“Phân loại rác tại nguồn là việc nhỏ có ý nghĩa lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình tái chế, giúp tiết kiệm nguyên nhiên liệu, giảm bớt gánh nặng khai thác tài nguyên thiên nhiên và quan trọng là bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ sức khỏe con người nơi mình đang sinh sống. Chú Thanh cho biết thêm, dự án đã được người dân đánh giá cao vì không chỉ kêu gọi, tuyên truyền mà còn hỗ trợ một cách thực tế cho người dân thực hiện. Dự án “Khu phố xanh” được xem là bước đột phá trong việc khuyến khích mọi người thực hiện phân loại rác tại nguồn góp phần chung tay bảo vệ môi trường và mô hình này nên được nhân rộng ra khắp thành phố để các khu phố khác cùng tham gia hưởng ứng. Nếu các quận đồng loạt thực hiện thì chắc chắn việc phân loại rác tại nguồn sẽ đạt hiệu quả hơn”.

MINH HẢIthực hiện

Bạn đang đọc bài viết Nhân rộng mô hình dự án “Khu phố xanh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.