Thứ năm, 28/03/2024 19:29 (GMT+7)

Những hậu quả thấy rõ của ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Chủ nhật, 18/02/2018 19:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường có khả năng tạo ra con trai hơn là con gái; Ô nhiễm môi trường giết chết con người nhiều gấp 15 lần chiến tranh; Môi trường bị ô nhiễm khiến 1,7 triệu trẻ tử vong mỗi năm...

Nam giới ở môi trường ô nhiễm dễ sinh con trai

Những cuộc nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy những nam giới tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm môi trường có nhiều khả năng tạo ra con trai hơn là con gái – theo Hãng tin Reuters.

Theo các nhà nghiên cứu, sự thay đổi tỉ lệ sinh con trai so với con gái cho thấy các chất gây ô nhiễm đóng một vai trò nhất định đối với hệ thống sinh sản của con người. PCB một trong những chất gây ô nhiễm lớn tại vùng nghiên cứu có liên quan đến các chứng ung thư gan và mật, sinh con dị tật và gần đây được phát hiện làm chậm phát triển não ở trẻ con khi còn trong bào thai và sau khi sinh.

Ô nhiễm môi trường khiến thanh thiếu niên hư hơn?

Các chuyên gia thuộc Trường Y Keck thuộc Đại học Nam California (Mỹ) đã theo dõi 682 trẻ em ở Los Angeles trong 9 năm, bắt đầu từ lúc 9 tuổi. Theo UPI, nghiên cứu mới cho thấy trẻ em tuổi teen dễ có hành vi tồi chẳng hạn như nói dối, ăn cắp, phá hoại, sử dụng ma túy… - nếu sống trong khu vực ô nhiễm môi trường nặng.

Chuyên gia Diana Younan và cộng sự phát hiện ra rằng khi ô nhiễm không khí tăng cao, khả năng một đứa trẻ tuổi teen sẽ ghi điểm cao trên thang điểm phạm tội cũng tăng theo. Đáng chú ý là số điểm phạm tội ở trẻ tuổi teen cao ngang bằng những đối tượng lớn hơn 3 - 4 tuổi.

Môi trường bị ô nhiễm khiến 1,7 triệu trẻ tử vong mỗi năm

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính mỗi năm các chất gây ô nhiễm môi trường đã khiến cho khoảng 1,7 triệu trẻ dưới 5 tuổi tử vong. Nguyên nhân là do nguồn nước không an toàn, thiếu điều kiện vệ sinh, thực hành vệ sinh kém và ô nhiễm trong nhà và ngoài trời, cũng như chấn thương.
 
TS. Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO, cho rằng: "Môi trường ô nhiễm là một trong những nguyên nhân gây tử vong đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Các cơ quan và hệ miễn dịch của trẻ đang phát triển, các cơ quan và đường hô hấp nhỏ hơn khiến trẻ đặc biệt dễ bị tổn thương do không khí và nước bẩn".
Trẻ sơ sinh tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời, bao gồm khói thuốc gián tiếp, có nguy cơ cao bị viêm phổi trong thời thơ ấu cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp mãn tính ví dụ như hen suyễn trong phần còn lại của cuộc đời. WHO cũng nhấn mạnh nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ and và ung thư gia tăng do tiếp xúc với ô nhiễm không khí. Hơn 90% dân số thế giới được cho là hít thở không khí không đáp ứng các hướng dẫn về chất lượng WHO đề ra.

Ô nhiễm môi trường giết chết con người nhiều gấp 15 lần chiến tranh

"Ô nhiễm môi trường đang giết chết con người nhiều gấp 15 lần chiến tranh. Đây là con số do các nhà khoa học thuộc Ủy ban Tạp chí khoa học Lancet về các vấn đề ô nhiễm và sức khoẻ đưa ra", trang Sputnik của Nga thông tin. Kết quả nghiên cứu được công bố trên trang web của tạp chí Lancet cho biết trong năm 2015, những căn bệnh do ô nhiễm môi trường gây nên đã cướp đi sinh mạng của gần 9 triệu người trên toàn thế giới, tương đương 16% tổng số các trường hợp tử vong – theo Sputnik.

Các nhà khoa học khẳng định con số này lớn gấp 3 lần so với số người chết do AIDS, lao và sốt rét cộng lại; gấp 15 lần so với do chiến tranh và các hình thức bạo lực khác. Cũng theo các nhà nghiên cứu, chất lượng sinh thái tồi tệ giết nhiều người hơn thuốc lá, nghèo đói và thiên tai. Ô nhiễm trầm trọng là nguyên nhân 1/4 các trường hợp tử vong ở một số nước.
Theo moitruong.com.vn
Bạn đang đọc bài viết Những hậu quả thấy rõ của ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.