Thứ ba, 19/03/2024 13:29 (GMT+7)

Nước sông, hồ Hà Nội có lượng dầu mỡ cao hơn 2-3 lần cho phép

MTĐT -  Chủ nhật, 03/03/2019 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết quả phân tích chất lượng nước trên 4 sông: Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét và 13 hồ điều hòa cho thấy, các sông, hồ Hà Nội đều có tình trạng ô nhiễm dầu mỡ vượt quá quy chuẩn 2-3 lần.

Theo báo Hà Nội mới đưa tin, ngày 1/3, tại Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai ứng dụng thiết bị tách dầu mỡ.

Được biết, hiện trên địa bàn TP có hàng nghìn nhà hàng, khách sạn, các tòa nhà hỗn hợp thương mại, bếp ăn của các cơ quan, trường học, cơ sở chế biến thực phẩm, lò giết mổ, trạm xăng dầu, cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ giới... hằng ngày xả thải có chứa dầu mỡ ra hệ thống thoát nước chung của thành phố, gây hiện tượng tắc nghẽn các đường ống thoát nước và ô nhiễm môi trường nước của các sông, hồ.

Qua khảo sát, quan trắc, phân tích chất lượng nước thải của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn cho thấy mức độ ô nhiễm dầu mỡ động thực vật trong khoảng 123mg - 39.168mg/l, cao hơn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước thải sinh hoạt QCVN 14:2008/BTNMT (<20mg/l) gấp hàng chục đến hàng nghìn lần.

Lượng dầu mỡ có trong nước sông, hồ ở Hà Nội là do nguồn nước thải bị xả thẳng ra hệ thống thoát nước chung của thành phố, không qua xử lý.

Ảnh minh họa: Internet. 

Kết quả phân tích chất lượng nước trên 4 sông: Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét và 13 hồ điều hòa cho thấy, các sông, hồ Hà Nội đều có tình trạng ô nhiễm dầu mỡ với tổng hàm lượng dầu mỡ có trong nước sông hồ từ 0,5-2,5mg/l, cao hơn quy định cho phép về chất lượng nước mặt từ 2-3 lần.

Ông Phan Hoàng Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo và lắp đặt thử nghiệm thiết bị tách dầu mỡ tại khoảng 30 nhà hàng và trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng xe.

Kết quả cho thấy, hiệu suất xử lý tách dầu mỡ rất cao, đạt 93-95%. Nước thải sau khi ra khỏi thiết bị trong hơn rất nhiều so với đầu vào, không còn dầu mỡ, bảo đảm đạt tiêu chuẩn cho phép.

UBND TP Hà Nội đã yêu cầu phải có phương án thu gom, tách dầu mỡ tại các khu vực có mật độ cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống lớn.

Theo các chuyên gia về xử lý nước thải, tác hại của việc ô nhiễm dầu mỡ đối với môi trường nước rất nghiêm trọng. Nếu không có biện pháp kiểm soát triệt để tại chỗ, dầu mỡ sẽ bị quấn lại, tạo thành các mảng lớn bám bề mặt gây tắc nghẽn đường ống thoát nước. Ở mức độ nặng hơn có thể khiến hệ thống thoát nước, bể tự hoại, bể chứa… bị tê liệt, gây sự cố tràn nước thải, tràn ngược cửa cống.

Đồng thời, khi thải ra môi trường tiếp nhận là sông hồ, dầu mỡ sẽ kết dính với nhau thành những mảng lớn nổi trên mặt nước, làm ảnh hưởng đến các loài động, thực vật và gây ô nhiễm nghiêm trọng. Lấy ví dụ, tại bếp ăn Công ty Thoát nước Hà Nội (phục vụ khoảng 70 người, 1 bữa ăn/ngày) nước thải ra có mức độ ô nhiễm dầu mỡ là 713mg/l, cao hơn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải gấp 35 lần. Từ kết quả trên có thể thấy, lượng dầu mỡ thải ra từ các nhà hàng ăn uống là khá nghiêm trọng, cần phải có biện pháp ngay tức thời để xử lý.

Từ thực tế này, việc lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ là hết sức cần thiết nhằm bảo vệ, giữ gìn môi trường sống trên địa bàn Thủ đô. Hạn chế lượng dầu, mỡ xả vào hệ thống thoát nước chung cũng là nỗ lực nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng úng ngập cục bộ, nguy cơ ô nhiễm môi trường, qua đó góp phần cải thiện chất lượng nước của các sông, hồ trên địa bàn Hà Nội.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nước sông, hồ Hà Nội có lượng dầu mỡ cao hơn 2-3 lần cho phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới