Thứ sáu, 29/03/2024 15:33 (GMT+7)

Quảng Trị: Người dân khốn khổ kêu cứu trước ô nhiễm từ các mỏ đá

NGUYỄN TÙNG - THANH PHƯƠNG -  Thứ tư, 06/03/2019 17:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bụi đá trắng trời, mùi hôi bốc lên nồng nặc từ trại gà là những gì đang diễn ra tại xóm 7, xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị khiến cuộc sống của người dân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhận được phản ánh qua đường dây nóng, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại hiện trường và ghi nhận những gì người dân phản ánh là có thật.

Các mỏ đá cách khu dân cư nơi gần nhất khoảng 200 đến 300m. Mỗi khi mỏ hoạt động thì một màu trắng đục của bụi đá, phương tiện vận chuyển vật liệu, tiếng ồn ào của các loại máy xay đá và các hoạt động khác xuất phát từ các mỏ đá đang bao trùm bầu trời của cả khu dân cư xóm 7 xã Cam Thanh. Đặc biệt, hầu hết các nhà dân đều đóng kín cửa để hạn chế bụi và tiếng ồn.

Công ty khai thác đá Thiên Tân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân xóm 7, xã Cam Thanh.

Hàng ngày, ngoài việc bị ảnh hưởng của khói bụi và tiếng ồn, người dân còn phải đối diện nguy cơ tai nạn do đá rơi từ việc nổ mìn (khoảng cách quá gần) và tai nạn giao thông do xe chở vật liệu ra vào mỏ liên tục.

Ông Nguyễn Xuân Vinh – Giám đốc Công ty khai thác đá Thiên Tân cho hay: “Mỏ đá hoạt động từ năm 1977 đến nay, quá trình hoạt động có hệ thống phun nước chống bụi, công nhân công ty có đầy đủ bảo hộ lao động. Về vấn đề môi trường thì trước đây người dân có phản ánh”.

Công nhân làm việc không được trang bị đồ bảo hộ lao động theo quy định.

Khi PV hỏi tại sao khu vực mỏ lại để bụi mù mịt như vậy? ông Vinh nêu lý do là do bơm nước hỏng chưa xử lý được. Nhưng theo quan sát, PV thấy máy bơm vẫn hoạt động bình thường và công nhân tại mỏ của công ty không sử dụng bảo hộ lao động đầy đủ như vị Giám đốc này nói…

Tiếp xúc với ông Nguyễn Kha – người dân tại xóm 7, bức xúc nói: “Cuộc sống của người dân chúng tôi phải sống chung với bụi từ các mỏ đá này đã hơn mười năm nay rồi. Chúng tôi đã gửi không biết bao nhiêu là đơn thư nhưng đến nay vẫn thế. Ngoài bụi đá ra thì trước đây khi nổ mìn đá còn bay vào đến nhà, có khi mỏ hoạt động đến 23 giờ và 4 giờ sáng đã hoạt động lại”.

“Trước đây thì chịu khói bụi nhưng bây giờ có thêm mùi hôi thối từ trại gà gần nhà nữa, nay tôi ốm yếu, tức ngực khó thở và ho dai dẳng, người dân chúng tôi khổ lắm”, ông Kha than thở thêm. Chị Lam, gần nhà ông Kha, cho biết thêm: “Nhất là khi ăn cơm thì bụi đã bám đầy bát".

Trước sự việc trên, PV trao đổi qua điện thoại với ông Đoàn Văn Được – Chủ tịch xã Cam Thanh cho biết: “Về vấn đề mỏ đá, trên địa bàn có ba mỏ đá của Thiên Tân, Tân Hưng, Minh Hưng, người dân phản ánh từ 10 năm nay rồi. Ngoài vấn đề bụi đá và tiếng ồn thì dân còn phải chịu ảnh hưởng của việc đá rơi từ các xe chở đá”.

Máy bơm vẫn hoạt động bình thường nhưng Công ty không cho công nhân tưới nước, để tình trạng bụi bay trắng trời gây ô nhiễm.

“Vấn đề này về phía xã đã báo cáo và đề xuất lên huyện rồi, sau đó huyện có đoàn về kiểm tra. Khi đoàn về thì các mỏ đá phun nước xử lý bụi, còn khi đoàn đi thì lại tiếp tục bụi mù mịt”, ông Được cho biết thêm.

Việc làm của Công ty Thiên Tân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, tính mạng của nhiều hộ gia đình xóm 7, xã Cam Thanh. Mặc dù hơn 10 năm nay, người dân liên tục kêu cứu nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vẫn chưa thật sự vào cuộc giải quyết dứt điểm. Liệu có sự bao che, cố tình phớt lờ cho doanh nghiệp “hoành hành”?   

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Người dân khốn khổ kêu cứu trước ô nhiễm từ các mỏ đá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.