Thứ tư, 17/04/2024 01:02 (GMT+7)

Sơn La: Khốn khổ vì ô nhiễm từ nhà máy chế biến sắn

MTĐT -  Thứ tư, 21/03/2018 13:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân tại các xã Mường Bon và Mường Bằng, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La bức xúc vì bị ảnh hưởng từ việc ô nhiễm môi trường.

Theo họ, nguyên nhân gây ô nhiễm bắt nguồn từ việc xả thải của nhà máy chế biến tinh bột sắn trên địa bàn.

Gia đình ông Nguyễn Hữu Diệc, bản Tiến Xa, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, (Sơn La)  nằm ngay sát hồ chứa nước thải tạm thời mà ông cho rằng của khu công nghiệp Mai Sơn, trong đó có nhà máy chế biến tinh bột sắn. Hồ chứa ngay sát nhà ông nên mỗi lần xả nước thải ra thì ông cùng gia đình không chịu nổi được mùi hôi thối.

Hồ chứa, nấm và rêu mốc trên mặt nước không che chắn

“Nói chung dân chúng tôi thì mùi hôi thối đưa về thì phải chịu đến đấy thôi. Đàn bà các bà í không chịu được cứ phải đeo khẩu trang, kể cả đi ngủ”, ông Diệc nói.

Bên trong nhà máy chế biến tinh bột sắn còn một bể chứa nước xả thải khác. Cách đây ít hôm, người dân đã quay phim được hình ảnh việc xử lý nước thải tại bể này. Nước từ một cái ống trong nhà máy thải ra bể chứa, rồi từ bể chứa chảy xuống một cái cống ngầm, dẫn thẳng ra khu đất của người dân.

“Mùi hôi thối xả xuống cái bể chứa thối kinh khủng luôn, bà con nửa đêm không ngủ được mà ăn cơm cũng không nổi. Nếu nhà máy này cứ hoạt động thế này mà không khắc phục được thì bản tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn về bệnh tật”, ông Sùng A Thánh, bản Mai Châu, xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn cho biết.

Chưa hết, một số người dân đã chỉ cho PV vịệc nước xả thải từ một cái cống phía bên trong nhà máy, chảy trực tiếp ra con rãnh bên cạnh đường đi của bà con dân bản.

“Nếu nhà máy cứ thế này thì bản này sẽ không tồn tại được. Tôi kiến nghị với cấp trên là xem xét lại nhà máy này hoặc di chuyển chúng tôi đi nơi khác”, ông Giàng A Thào, Bí thư chi bộ bản Mai Châu, xã Mường Bằng cho hay.

Người dân bức xúc, lo lắng cho sức khỏe của họ, chính quyền địa phương cũng đã phản ánh tới các cấp chính quyền cao hơn và lãnh đạo của nhà máy chế biến tinh bột sắn, nhưng hiện tại, giải pháp khắc phục vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Trưởng bản Xuân Quỳnh, xã Mường Bằng - ông Hoàng Văn Nhiên cho biết: “Chúng tôi ở Quỳnh Nhai chuyển xuống cách đây 100km. Đến đây thì mong nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. Tôi cũng mong nhà máy thực hiện đúng những gì đã cam kết”.

Được biết nhà máy chế biến tinh bột sắn trên có tên viết tắt là BHL được đầu tư xây dựng trong khu công nghiệp Mai Sơn, tỉnh Sơn La vào khoảng tháng 7 năm 2017, với công suất dự tính 200 tấn thành phẩm trên một ngày. Thời gian gần đây, nhà máy đang vận hành thử nghiệm những mẻ sắn đầu tiên.

Hồ điều hòa, nơi xảy ra sự cố rách đáy hồ.

Tuy nhiên, những gì người dân ở đây phản ánh và hứng chịu trong suốt những ngày qua khiến nhiều người không khỏi lo ngại khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động.

Trong khi người dân đang bức xúc trước thực trạng ô nhiễm môi trường từ việc xả nước thải của nhà máy chế biến tinh bột sắn BHL Sơn La. Còn các cơ quan chức năng và phía lãnh đạo nhà máy sẽ nói gì về vụ việc, nhóm phóng viên CQTT Tây Bắc sẽ tiếp tục thông tin.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Khốn khổ vì ô nhiễm từ nhà máy chế biến sắn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.