Thứ sáu, 29/03/2024 05:58 (GMT+7)

Sơn La: Xác minh nguyên nhân và khắc phục ô nhiễm nước suối Nậm Pàn

MTĐT -  Thứ ba, 13/03/2018 07:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo người dân nguồn nước suối Nậm Pàn (huyện Mai Sơn) bị ô nhiễm nghiêm trọng có thể do hoạt động xả thải từ Công ty CP Mía đường Sơn La.

Trước phản ánh của người dân tiểu khu 5 thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La về việc ô nhiễm nguồn nước suối Nậm Pàn (khu vực mó nước gốc sung trên địa bàn tiểu khu) có thể do hoạt động xả thải từ Công ty CP Mía đường Sơn La, các đơn vị chức năng tỉnh Sơn La và huyện Mai Sơn đã khẩn trương vào cuộc, xác minh nguyên nhân và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Ngày 12/3, PV báo Tài nguyên và Môi trường có mặt tại khu vực mó nước gốc sung. Theo quan sát của PV, nước tại mó có màu đen đặc. Tuy nhiên, khi múc nước lên, nước khá trong.

Khu vực mó nước gốc sung có màu đen đặc. Đến gần mó nước ngửi thấy mùi hôi khó chịu.

Bà Phạm Thị Hằng, Tiểu khu trưởng Tiểu khu 5 cho biết: Niên vụ mía 2016-2017, Nhà máy Mía đường Sơn La đã khắc phục hiện tượng ô nhiễm. Nước mó trong, không còn mùi hôi, người dân đã lấy nước tưới rau, giặt giũ sau nhiều năm không dám sử dụng. Song đến vụ mía này, người dân có phản ánh khoảng 4-5 ngày trở lại đây nước mó lại có hiện tượng đen đặc, đến gần mó có mùi khó chịu, nhất là khi trời tối.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP Mía đường Sơn La cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, công ty đã cử cán bộ xí nghiệp chế biến đường và phụ trách môi trường xuống lấy mẫu nước và xử lý sơ bộ (rắc vôi bột) tại khu vực mó gốc sung. Đồng thời, tiến hành kiểm tra kỹ toàn bộ hệ thống xử lý nước thải tại công ty, kết quả, hệ thống vận hành ổn định.

Bà Phạm Thị Hằng, Tiểu khu trưởng Tiểu khu 5 cho biết: Hiện tượng này xuất hiện khoảng 4-5 ngày trở lại đây. 

Tuy nhiên, khi múc nước lên thì nước khá trong.

Trước mắt, công ty đang cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm có thể do bể dập tro bị thủng trong quá trình nạo vét tro ngày 6/3/2018. Hiện Công ty đã tiến hành cô lập khu vực bể tro để xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp khắc phục kịp thời.

Ông Nguyễn Thanh An, Trưởng phòng TN&MT huyện Mai Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, Phòng TN&MT huyện Mai Sơn đã phối hợp với Công an huyện Mai Sơn kiểm tra hiện trạng khu vực sản xuất và xử lý nước thải của Cty CP Mía đường Sơn La.

Tuy nhiên, khi múc nước lên thì nước khá trong.

Tại thời điểm kiểm tra, Nhà máy đang hoạt động sản xuất bình thường. Đoàn tiến hành kiểm tra các hồ chứa, bể chứa nước thải trong khu vực nhà máy, không phát hiện việc rò rỉ nước thải và không phát hiện việc lắp đặt đường ống dẫn nước thải ra ngoài môi trường.

Sau khi nhận được phản ánh của nhân dân, Công ty CP Mía đường Sơn La đã cử cán bộ xí nghiệp chế biến đường và phụ trách môi trường xuống lấy mẫu nước và rắc vôi bột tại khu vực mó gốc sung.

Tại đường thải cuối cùng xả ra môi trường, nước thải đã được xử lý trong không giống màu nước tại khu vực mó nước gốc sung. Đoàn đã đề nghị Công ty kiểm tra, xử lý ngay bể dập tro; có phương án kiểm tra, theo dõi các hồ chứa nước thải trong nhà máy, báo cáo UBND huyện (qua phòng TN&MT) trước ngày 14/3/2018.

Cũng trong chiều 12/3, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Sơn La đã xuống kiểm tra hiện trạng nước tại khu vực mó gốc sung. Trung tâm Quan trắc TN&MT Sơn La đã tiến hành lấy mẫu nước tại 3 vị trí để phân tích chất lượng nước.

Hiện Công ty CP Mía đường Sơn La đã tiến hành cô lập khu vực bể tro để xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp khắc phục kịp thời.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Xác minh nguyên nhân và khắc phục ô nhiễm nước suối Nậm Pàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.