Thứ bảy, 20/04/2024 02:10 (GMT+7)

8 bước để tăng các-bon đất trong lĩnh vực nông nghiệp

MAI HƯƠNG (tổng hợp) -  Thứ sáu, 07/12/2018 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị thượng đỉnh khí hậu hàng năm của Công ước khung LHQ về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) đã mô tả 8 bước để tăng lượng các-bon trong đất

 Các nhà khoa học hàng đầu đang kêu gọi hành động để tăng lượng carbon đất toàn cầu, trước hội nghị thượng đỉnh khí hậu hàng năm của Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) tại Katowice, Ba Lan và Ngày đất thế giới (5/12).

Lượng các-bon trong đất cao hơn gấp đôi lượng các-bon tìm thấy trong cây và sinh khối khác

Nhưng một phần ba đất của thế giới đã bị suy thoái, hạn chế sản xuất nông nghiệp và thêm gần 500 gigaton (1 gigaton = 1 tỉ tấn) các-bon điôxit vào khí quyển, một lượng tương đương với lượng khí các-bon bị cô lập bởi 216 tỷ hecta rừng của Mỹ.

Các phương thức cho hành động khí hậu trong nông nghiệp sẽ được giải quyết tại hội thảo đầu tiên của Koronivia Joint Work on Agriculture (KJWA), một sáng kiến đột phá của các cuộc đàm phán khí hậu UNFCCC 2017.

Trong một bài viết có tên Đưa nhiều các-bon hơn vào trong đất để thỏa mãn Thỏa thuận Paris về Khí hậu, được công bố trên tạp chí Nature, các nhà khoa học về biến đổi khí hậu và nông nghiệp, những người làm việc cho ủy ban khoa học và kỹ thuật của tổ chức “4 trên 1000” mô tả một con đường cho hồi phục trữ lượng các-bon đất để giảm thiểu biến đổi khí hậu và tăng độ phì nhiêu của đất. Các nhà khoa học cho rằng KJWA chính thức cam kết tăng lượng các-bon hữu cơ trên toàn cầu thông qua sự phối hợp và các hoạt động liên quan đến tám bước.

(ảnh minh họa).

8 bước đó là:

- Ngừng mất các-bon - Bảo vệ đất than bùn thông qua việc thực thi các quy định chống cháy và thoát nước.
- Thúc đẩy sự hấp thụ các-bon - Xác định và thúc đẩy thực hành tốt nhất để lưu trữ các-bon theo cách phù hợp với điều kiện địa phương, bao gồm kết hợp dư lượng cây trồng, cây trồng che phủ, nông lâm kết hợp, canh tác bậc thang, cây cố định đạm và tưới tiêu.
- Theo dõi, báo cáo và xác minh các tác động - Theo dõi và đánh giá các can thiệp với các giao thức và tiêu chuẩn hài hòa dựa trên khoa học.
- Triển khai công nghệ - Sử dụng các cơ hội công nghệ cao để theo dõi nhanh hơn, rẻ hơn và chính xác hơn về các thay đổi các-bon trong đất.

- Chiến lược kiểm tra - Xác định những gì hoạt động trong điều kiện địa phương bằng cách sử dụng nhiều mô hình và một mạng lưới các vị trí thực địa.

- Tham gia cộng đồng - Sử dụng khoa học công dân để thu thập dữ liệu và tạo một nền tảng trực tuyến mở để chia sẻ.
- Các chính sách phối hợp - Tích hợp các-bon đất với các cam kết khí hậu quốc gia với Hiệp định Paris và các chính sách khác về đất đai và khí hậu.
- Cung cấp hỗ trợ - Đảm bảo hỗ trợ kỹ thuật, ưu đãi cho nông dân, hệ thống giám sát và thuế các-bon để thúc đẩy việc triển khai rộng rãi.
Tám bước này cũng được thông tin đến hội thảo tiếp theo của KJWA (tháng 6 năm 2019) giải quyết vấn đề các-bon đất.

T

Bạn đang đọc bài viết 8 bước để tăng các-bon đất trong lĩnh vực nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...