Tổng cục Thủy lợi cho biết, theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn, dòng chảy sông Mê Công về đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang biến động phức tạp, giảm mạnh so với thời điểm đầu mùa khô, khả năng gây gia tăng xâm nhập mặn từ cuối tháng 3-4/2018 ở mức cao hơn cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, phạm vi ranh mặn 4 g/l ở vùng ven sông Vàm Cỏ có thể vượt qua Bến Lức và Tân An; vùng ven các cửa sông Cửu Long vào sâu trong đất liền từ 25-40 km, các ngày triều cường cao có thể vào sâu đến 50 km; vùng ven biển Tây biến động phức tạp, nguồn nước ngọt tương đối hạn chế.

Để đề phòng ảnh hưởng của xâm nhập mặn, bảo đảm cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh, Tổng cục Thuỷ lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, xâm nhập mặn; khi độ mặn cho phép cần tranh thủ vận hành các công trình thuỷ lợi để lấy nước, tích trữ nước tối đa vào hệ thống kênh mương, ao đầm, khu trũng để phục vụ sản xuất, dân sinh trong thời gian xâm nhập mặn ảnh hưởng.

Phối hợp với các địa phương liên quan thực hiện vận hành các hệ thống công trình thủy lợi liên tỉnh bảo đảm khai thác hiệu quả nguồn nước, đáp ứng yêu cầu của từng đối tượng dùng nước.

Đề nghị các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện xuống giống lúa phù hợp với điều kiện nguồn nước, hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn đến cây trồng; các vùng không chủ động cấp nước cần chờ có mưa mới xuống giống.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình nguồn nước, xâm nhập mặn tới người dân; vận động nhân dân phối hợp với các đơn vị quản lý, khai thác công trình tranh thủ lấy, trữ nước và sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm.

Theo báo Chính phủ