Thứ sáu, 29/03/2024 05:34 (GMT+7)

Tăng cường năng lực về đàm phán môi trường trong hội nhập kinh tế quốc tế

MTĐT -  Thứ tư, 12/12/2012 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/12/2012, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường tổ chức hội thảo tập huấn “Tăng cường năng lực về đàm phán môi trường trong hội nhập kinh tế quốc tế (KTQT)”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng đã tới dự và chủ trì hội thảo.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ nhiệm vụ “Đánh giá nhu cầu tăng cường năng lực và tổ chức nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý nhà nước về môi trường trong lĩnh vực đàm phán môi trường trong hội nhập KTQT” nhằm tăng cường, nâng cao năng lực đàm phán môi trường cho các cán bộ trong cơ quan quản lý nhà nước về môi trường và các đơn vị có liên quan.
Tại hội thảo, TS. Trịnh Minh Anh - Ủy ban quốc gia về hội nhập KTQT trình bày báo cáo Cam kết quốc tế của Việt Nam về hàng hóa và dịch vụ môi trường trong các Hiệp định thương mại quốc tế; Vòng đàm phán hàng hóa và dịch vụ môi trường tạiTổ chức thương mại thế giới(WTO) (Vòng đàm phán Doha) và các cam kết về môi trường của Việt Nam trong đàm phán Doha.
Theo đó, Việt Nam đã tham gia các cam kết thương mại liên quan đến môi trường như: (1)Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại(GATT); (2) Hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại (Quy định về kỹ thuật và tiêu chuẩn; thủ tục đóng gói sản phẩm; yêu cầu dán nhãn sinh thái,…); (3) Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; (4) Tiêu chuẩn vệ sinh kiểm dịch; (5) Đầu tư liên quan đến thương mại; (6) Biện pháp trợ cấp và đối kháng và (7) Mở cửa thị trường dịch vụ môi trường.
Cũng tại hội thảo, ThS. Trần Thị Minh Hà - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết xu thế đàm phán về môi trường trong WTO nhằm lồng ghép vấn đề môi trường trong các Hiệp định thương mại tự do, các Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược cũng như các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương.
Trong đó, Việt Nam cam kết trong WTO nhóm các dịch vụ môi trường như: dịch vụ xử lý nước thải (thu dọn, xử lý, tẩy rửa cống rãnh, các ống nước thải, bể phốt,…); dịch vụ xử lý rác thải (thu dọn và xử lý chất thải, dịch vụ chuyên chở và xử lý chất thải,…); dịch vụ làm sạch khí thải (quan trắc, kiểm soát việc thải các chất bẩn và giảm thiểu các chất gây ô nhiễm không khí); dịch vụ xử lý tiếng ồn (quan trắc, kiểm tra và làm giảm tiếng ồn); dịch vụ đánh giá tác động của môi trường (các hoạt động thu thập dữ liệu, phân tích, dự báo các tác động môi trường của một số dự án cụ thể).
Một số hình ảnh tại Hội thảo:
Linh Hương (VEA)
Bạn đang đọc bài viết Tăng cường năng lực về đàm phán môi trường trong hội nhập kinh tế quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.