Thứ bảy, 20/04/2024 03:10 (GMT+7)

Thanh Trì: Dân bức xúc vì lò mổ gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 16/03/2018 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước thải từ lò giết mổ gia súc - gia cầm của Công ty Cổ phần Thịnh An chảy đến đâu, các váng đen bám vào đất và hoa màu đến đó gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

“Sống mòn” bên lò mổ

Theo phản ánh của người dân xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì (Hà Nội) thì hằng ngày, từ khoảng 1-2h sáng trở đi là cơ sở giết mổ của Công ty Cổ phần Thịnh An bắt đầu hoạt động. Cả nghìn con lợn kêu la inh ỏi đang được giết thịt, đặc biệt nguồn nước thải từ lò mổ xả ra khiến cho môi trường nơi đây ngày càng ô nhiễm.

“Trước đây, con kênh này rất sạch nhưng bây giờ đục ngầu và nổi lềnh bềnh những mảng đen, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Mỗi khi đi qua khu vực xả thải người đi đường phải bịt khẩu trang để tránh mùi xú uế. Còn người dân chúng tôi sống cạnh đây đang ngày đêm phải hít thứ mùi tanh lợm, khó chịu bốc ra từ trong cơ sở giết mổ lợn và từ mặt kênh” - một người dân bức xúc cho biết.

Có mặt tại cơ sở giết mổ gia súc - gia cầm này lúc 2h sáng, hàng trăm con lợn đang được giết mổ, cùng mùi tanh nồng nặc bốc lên. Từng chiếc xe ôtô tải, xe máy vận chuyển số lợn đã giết mổ tỏa đi khắp nơi.

Trên sàn của khu giết mổ vương lại máu, lông, phân lợn chưa kịp dọn. Sau đó, những nhân viên của công ty dùng vòi lớn xịt nước chảy vào hệ thống xử lý nước. Tìm theo đường đi của những ống dẫn nước thải chảy ra khu vực mương nước, chúng tôi thấy dòng nước có màu đen, bốc mùi khó chịu được xả ra.

Tại điểm cuối của hệ thống xả thải có một ống nhựa đường kính 40cm được đấu nối ra kênh mương. Nước thải từ ống nhựa chảy ồ ạt, có màu đen. Trong nước thải còn lẫn các phế phẩm như máu, lông lợn, bốc mùi hôi tanh nồng nặc.

Đi dọc tuyến kênh thủy lợi này, chúng tôi thấy nước từ kênh đổ ra sông Hồng gần khu vực bến đò xã Vạn Phúc. Nước thải chảy đến đâu các váng đen bám vào đất và hoa màu đến đó. Vào những ngày nắng nóng, mùi hôi thối của nước từ con kênh càng phát tán mạnh trong không khí, ruồi muỗi sinh sôi nảy nở rất nhanh...

Nhân viên của Công ty dùng vòi lớn xịt nước chảy vào hệ thống xử lý nước

Không nghiêm trọng như phản ánh!

Liên quan đến sự việc trên, ông Chữ Mạnh Thắng - Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc - cho biết: “Hiện nay công suất giết mổ của Cty Thịnh An lên đến trên 1.200 con lợn mỗi ngày nên đã quá tải. Gần đây nhất là tháng 11.2017, đoàn kiểm tra của huyện đã về đây để ghi nhận thực tế. Về nước xả thải, Cty này đã xử lý qua hệ thống máy móc, sau đó mới xả ra kênh mương, chứ không nghiêm trọng như người dân phản ánh”.

Chỉ khi PV đưa ra những đoạn video ghi lại hình ảnh dòng nước đen kịt được xả ra kênh mương, ông Thắng mới tỏ ra bất ngờ. Sau đó, ông Thắng đã cử ông Chữ Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc - đi cùng PV để “mục sở thị”.

Khi thấy tại khu vực kênh mương vẫn còn đọng lại dòng nước bốc mùi xú uế từ cơ sở giết mổ Thịnh An xả ra, ông Hải phân trần: “Mong anh em thông cảm, có thể hệ thống xả thải, máy móc xử lý của Công ty Thịnh An chưa đảm bảo. Nhưng mà xã làm gì có phương tiện máy móc nào để kiểm tra mức độ ô nhiễm?”.

Từ khi đi vào hoạt động năm 2012, Công ty Thịnh An đã vẽ ra rất nhiều viễn cảnh tốt đẹp, đặc biệt là sự thay đổi về chất lượng vệ sinh giết mổ. Tuy nhiên, với công suất giết mổ tăng gấp hàng chục lần so với thời điểm ban đầu thì hệ thống xử lý vệ sinh môi trường đã không thể đáp ứng nổi. Nhiều đoàn kiểm tra liên ngành đã xuống làm việc, xử lý, nhưng đến nay, người dân vẫn phải chịu cảnh ô nhiễm.

Theo báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì: Dân bức xúc vì lò mổ gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...