Thứ tư, 24/04/2024 04:36 (GMT+7)

Tin môi trường 10/5: Gây ô nhiễm MT, 1 cty bị phạt 160 triệu đồng

MTĐT -  Thứ năm, 10/05/2018 17:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một công ty ở Hải Dương gây ô nhiễm môi trường bị phạt 160 triệu đồng, loạn chuẩn môi trường ở Bình Phước… là một số tin môi trường trong ngày.

Hải Phòng: Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường

Từ đầu năm 2018, các cấp bộ Đoàn phát động triển khai đồng loạt trên toàn thành phố, cao điểm trong Tháng Thanh niên, dịp Lễ hội chiến thắng Bạch Đằng giang, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2018, chào mừng kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2018), 128 năm Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhiều đội hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường được thành lập, phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo trật tự an toàn xã hội địa bàn đô thị.

Qua phong trào, nhiều mô hình, cách làm mới, hiệu quả xuất hiện, được chính quyền và nhân dân thành phố ghi nhận, đánh giá cao như: Phong trào “Trồng cây nhớ Bác - vì thành phố xanh”, mô hình “Góc phố xanh” vẽ tranh tường tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; mô hình “Hàng cây thanh niên”, mô hình “Vườn cây em chăm”, mô hình “Cưới văn minh - trồng cây hạnh phúc”…

Hải Dương: Xử phạt Công ty gây ô nhiễm môi trường

Theo báo TN&MT đưa tin, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 160 triệu đồng đối với Công ty TNHH J & K Vina, trong Cụm công nghiệp phía Tây đường Ngô Quyền (thuộc phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương).

Nguyên nhân, Công ty này đã xả nước thải có 5 thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Một số thông số kỹ thuật vượt nhiều lần quy định như coliform vượt 860.000 lần, BOD5 vượt 2,74 lần, TSS vượt 1,42 lần...

Được biết, Công ty TNHH J&K Vina của Hàn Quốc, hoạt động trong lĩnh vực: Chuyên sản xuất, gia công lắp ráp linh kiện điện tử. Công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu tháng 7/2014. Ngoài việc nộp phạt, Công ty phải có biện pháp khắc phục, xử lý nước thải bảo đảm đạt quy chuẩn cho phép trước khi xả thải ra môi trường.

Loạn chuẩn môi trường tại Bình Phước?

Nhiều doanh nghiệp chế biến mủ cao su tại tỉnh Bình Phước bị xử phạt, thậm chí bị yêu cầu đóng cửa nhà máy vì không đạt tiêu chuẩn của địa phương về xử lý nước thải, mặc dù đã đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Những tiêu chuẩn xa thực tiễn này đang quá sức chịu đựng về chi phí của các doanh nghiệp tại Bình Phước.

Ông Võ Quang Thuận – Giám đốc Công ty TNHH Cao su Thuận Lợi, có nhà máy hoạt động tại tỉnh Bình Phước và Kon Tum cho biết: thực trạng nhiều địa phương đang áp dụng và quy định tiêu chuẩn xử lý nước thải trong ngành chế biến mủ cao su đang khá bất cập, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, làm tăng chí phí hàng chục tỷ đồng để đầu tư hệ thống xử lý nước thải nếu như thực hiện theo quy định của các địa phương là nước thải sau khi xử lý phải đạt loại A (nước sinh hoạt, nước uống…), trong khi tiêu chuẩn của quốc gia yêu cầu chỉ cần đạt tiêu chuẩn loại B (nước thải được sử dụng cho mục đích tưới tiêu).

Cũng theo ông Thuận, khi nước thải đã qua xử lý đạt loại A, tức là nước này đã trở về trạng thái ban đầu là nước sinh hoạt, nước uống.

Theo TS Dương Hoa Xô – Giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học TP HCM, theo quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sơ chế cao su thiên nhiên, QCVN 01/2015, thì các thông số như: pH, BOD5, COD, tổng chất thải rắn TSS, tổng Nitơ... để cho phép nước thải sơ chế cao su thiên nhiên có thể xả thải ra môi trường.

Và ở cột B trong bảng này đã thể hiện là các thông số được phép xả thải ra nguồn nước không dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt nhưng có thể sử dụng mục đích cho tưới tiêu (cây cối, hoa màu…).

Bão lớn quét qua Đông Bắc Ấn Độ, ít nhất 13 người thiệt mạng

TTXVN đưa tin, trong ngày 9/5, đã có ít nhất 13 người thiệt mạng trong cơn bão lớn quét qua bang Utta Pradesh và bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ.

Theo giới chức bang Utta Pradesh, ngoài thương vong về người, bão cùng mưa và gió lớn, có cả mưa đá, đã quật đổ nhiều cây, làm đứt nhiều đường dây tải điện và nhiều nhà bị đổ. Các trường hợp thiệt mạng (chín người) là do sập tường và cây đổ vào người.

Trong khi đó, bốn người đã thiệt mạng do sét đánh trong cơn mưa dông cùng ngày tại bang Assam.

Báo động: Liên tiếp xảy ra sạt lở nghiêm trọng tại Cần Thơ

Rạng sáng 7/5, tại khu vực ngã ba sông Ô Môn và sông Hậu (thuộc phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng gần 20 hộ dân. Trong đó, nhà ông Nguyễn Văn Ni (55 tuổi) sụp hoàn toàn xuống sông.

Tại hiện trường, khu vực sạt lở dài hàng chục mét, sâu khoảng 10m, ăn vào đất liền 5m, cắt đứt đường giao thông tại địa phương. Thiệt hại ước tính 40 triệu đồng. Đây là khu vực cảnh báo sạt lở tổng chiều dài 75m.

Cách đây không lâu, cũng trên sông Ô Môn tại khu vực bờ kè nằm trong Dự án bờ kè chống sạt lở trên sông Ô Môn, thuộc phường Thới An đã xảy ra vụ sạt lở cuốn cả một đoạn bờ sông dài hơn 50m, có đoạn lở sâu vào bờ 12m gây sạt đường giao thông và một số nhà cửa của người dân bị ảnh hưởng, hư hỏng.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Cần Thơ, trên một số đoạn sông Cần Thơ, sông Ô Môn và Thốt Nốt thường xuyên xảy ra sạt lở.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 10/5: Gây ô nhiễm MT, 1 cty bị phạt 160 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới