Thứ sáu, 29/03/2024 04:10 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 15/1: Dân kêu cứu vì mùi hóa chất từ trường học

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2018 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP Vũng Tàu Rác thải ngập kênh Bến Đình hay Hà Nội ô nhiễm trầm trọng vì thi công dang dở ở dự án cống hóa mương Giang Văn Minh… là một số tin môi trường trong ngày.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tuổi trẻ chung tay vì môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp

Đó là chủ đề của Chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2018 vừa được Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Huyện Đoàn Long Điền, Đoàn Công an tỉnh, Đoàn Trường đại học Mỏ - Địa chất (Cơ sở Vũng Tàu) cùng phối hợp tổ chức lễ ra quân chiến dịch vào ngày 14/1.

Theo đó, Chiến dịch sẽ được triển khai từ nay đến hết tháng 2/2018, với các hoạt động trọng tâm như: Dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác; thăm, tặng quà gia đình chính sách, người già neo đơn; sửa chữa nhà, điện miễn phí cho hộ nghèo; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…

 Sau lễ ra quân, gần 500 đoàn viên thanh niên của các đơn vị đã tiến hành dọn vệ sinh, thu gom rác tại khu vực bãi tắm Long Hải (đoạn từ Dinh Cô đến Mộ Cô); tuyên truyền, vận động người dân, du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp.

TP Vũng Tàu: Rác thải ngập kênh Bến Đình

Mỗi ngày, kênh Bến Đình gánh một lượng rác khổng lồ và nước thải sinh hoạt từ những hộ sinh sống trên ghe tàu từ khắp nơi về đây neo đậu và các dịch vụ hậu cần nghề cá.

“Những ngày tàu cá ra khơi hết, dòng kênh mới được "thở" một chút, còn nếu biển động, tàu thuyền vào neo đậu, ăn uống, súc rửa tàu đổ hết xuống kênh khiến dòng kênh ô nhiễm nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh" - anh Nguyễn Hoàng Anh (ngụ đường Trần Phú, phường 5) bức xúc phản ánh.

Ông Nguyễn Thành Duy, Chủ tịch UBND phường 5, cho biết mỗi ngày, số lượng ghe ra vào kênh Bến Đình khoảng 200 chiếc. TP đã nhiều lần vận động, tuyên truyền người dân không vứt rác thải sinh hoạt ra kênh.

TP Vũng Tàu đã giao Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị của TP (VESCO) thực hiện việc thu gom rác trên kênh với kinh phí khoảng 3,4 tỉ đồng/năm nhưng không thể giải quyết dứt điểm một lượng rác tồn đọng từ năm này qua năm khác và rác thải mỗi ngày.

Rác thải ngập trần trên kênh Bến Đình.

Hà Nội: Ô nhiễm trầm trọng vì thi công dang dở

Sau 9 năm được phê duyệt và triển khai thi công, nhưng đến nay Dự án cống hóa mương Giang Văn Minh (Kẻ Khế) vẫn dở dang, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân nơi đây.

Nhiều người dân phản ánh, tình trạng này khiến ngày mưa thì lụt lội kéo theo rác và nước thải, ngày nắng thì mùi hôi bốc lên nồng nặc từ rác tập kết lâu ngày trên tuyến mương chưa hoàn thiện. Chính quyền địa phương đã nỗ lực vào cuộc, nhưng mới chỉ giải quyết phần ngọn...

Được biết, dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (BQLDA) làm chủ đầu tư. Dự án này được thành phố phê duyệt năm 2008. Trên địa bàn 2 phường Kim Mã và Đội Cấn, chủ đầu tư đã thi công được khoảng 350m và hiện tại dừng thi công.

Công trình thi công dang dở gây ô nhiễm trầm trọng.

Hợp tác xã, doanh nghiệp thu gom rác thải tại TP. HCM

UBND TP. HCM vừa chỉ đạo UBND các quận, huyện trong năm 2018 xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi các tổ thu gom rác sang loại hình hoạt động là hợp tác xã (HTX) hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.

Đồng thời, kiểm tra, xử lý các lực lượng thu gom rác dân lập không bảo đảm về nhân lực, phương tiện và thiết bị chuyên dụng hoặc không đảm bảo về thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom rác sinh hoạt tại các điểm dân cư; rơi vãi rác sinh hoạt, gây phát tán bụi, mùi hoặc nước rò rỉ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển. 

Cụ thể, đối với các tổ thu gom rác, các đường dây thu gom rác dân lập đủ điều kiện về nhân lực, phương tiện thì vận động chuyển đổi thành công ty/doanh nghiệp vệ sinh môi trường. Đối với các tổ thu gom rác, các đường dây thu gom rác chưa đủ điều kiện thì vận động hợp tác hoạt động theo mô hình HTX vệ sinh môi trường hoặc gia nhập vào tổ chức hoạt động của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận, huyện.

Long An: Núi rác tại nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đang 'hành' dân

Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa - Long An tại xã Tân Đông do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa (CT Tâm Sinh Nghĩa) đầu tư xây dựng.

Được kỳ vọng là nhà máy xử lý rác thải đầu tiên tại Long An có quy mô và công nghệ hiện đại. Sau 5 năm đi vào hoạt động, nhà máy này đang khiến người dân nơi đây bức xúc vì phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do tình trạng “bội thực rác” trong nhà máy.

Theo một số người dân sống gần khu vực nhà máy: Khi có dự án xây dựng nhà máy xử lý rác tại đây, ai cũng nghĩ rằng nhà máy sẽ đáp ứng được mọi kỳ vọng của người dân, rác sẽ được thu gom, xử lý triệt để. Kỳ vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu, hàng ngày hàng trăm người dân tại đây phải chịu sự tra tấn bởi mùi hôi thối, nước từ bãi rác tràn ra các tuyến kênh dân sinh không thể sử dụng. Nhiều người còn tỏ ra lo ngại khi môi trường bị ô nhiễm sẽ đe dọa đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2012, nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa – Long An chỉ có một lò đốt rác được vận hành với công suất từ 100 đến 130 tấn rác thải/ngày. Đầu năm 2017, CT Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục đưa vào hoạt động lò đốt thứ 2 nâng công suất lên khoảng 250 tấn rác/ngày.

Dù chỉ có thể xử lý khoảng 250 tấn rác/ngày nhưng CT Tâm Sinh Nghĩa vẫn ký các hợp đồng thu gom rác mới(huyện Đức Hòa), đẩy lượng rác được chuyển thường xuyên về nhà máy lên tới hơn 400 tấn/ngày. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng “bội thực rác” của nhà máy xử lý Tâm Sinh Nghĩa Long An.

Nhà máy này chỉ cách khu dân cư chưa đầy 500m, cách trường THCS Tân Đông và UBND xã Tân Đông khoảng 800m.

Khói mù bao phủ nhiều vùng Trung Quốc

Tại Trung Quốc, một đợt khói mù mới đang bao phủ nhiều tỉnh thành phố ở miền Bắc, miền Trung và Tây Nam nước này.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết, đợt khói mù này có thể kéo dài ít nhất 3 ngày. Một vài nơi như Tứ Xuyên và Trùng Khánh thì khói mù có thể sẽ sớm biến mất, khi có mưa và không khí lạnh.

Riêng Bắc Kinh đã phải ban bố cảnh báo màu cam về ô nhiễm không khí, khuyến cáo trẻ em và người già tránh ra ngoài đường. Các khu vực xây dựng cũng bị tạm dừng hoạt động và các xe ô tô cỡ lớn cũng không được lưu thông.

Mê Linh (Hà Nội): Người dân “kêu cứu” vì mùi hóa chất phát ra từ Trường tiểu học

Hàng chục hộ dân và phụ huynh học sinh của xóm 7, thôn Thường Lệ (xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây nhiều người trong xóm có hiện tượng bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, vì phải hứng chịu mùi hóa chất nồng nặc bốc lên từ cống xả nước thải của trường tiểu học Đại Thịnh A nằm trên địa bàn xóm.

Mùi hóa chất bốc ra từ trường tiểu học Đại Thịnh A.

Người dân đã nhiều lần phản ánh tới ban lãnh đạo nhà trường và công ty xử lý môi trường cũng như chính quyền xã để giải quyết dứt điểm mùi hóa chất thải ra làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của thôn xóm, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm độc hại từ mùi hóa chất thải ra tại đây vẫn chưa được giải quyết.

Chị Lê Thị Huyền nhà có cháu nhỏ là học sinh tại trường tiểu học Đại Thịnh A lo lắng cho biết: “Nhà tôi có cháu nhỏ đang học tại trường tiểu học, mấy hôm nay cháu đi học về lúc nào cũng kêu đau đầu và buồn nôn, ở trường một số bạn học cùng cũng có hiện tượng giống như con tôi. Tình trạng này khiến các phụ huynh chúng tôi rất hoang mang và lo lắng, không biết cái khí thải ra từ đường cống của trường có độc hại đến sức khỏe của các cháu không, rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và xử lý dứt điểm để các cháu học sinh yên tâm học tập”.

Nguyên nhân có mùi hóa chất nồng nặc khó chịu như vậy là do trường tiểu học Đại Thịnh A xử lý hầm bể phốt trong khuôn viên trường học và có thuê công ty môi trường thông tắc bể phốt trên địa bàn huyện Mê về xử lý, tuy nhiên trong quá trình dọn dẹp hầm chứa bể phốt của nhà trường, công nhân dọn vệ sinh đã làm đổ thùng hóa chất xử lý nước thải xuống dưới cống chảy thẳng ra đường cống chung của các hộ dân xung quanh trường.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 15/1: Dân kêu cứu vì mùi hóa chất từ trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.