Thứ sáu, 19/04/2024 20:44 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 16/4: Cá Ma, hiểm họa khôn lường với môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 16/04/2018 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cá ma xuất hiện, gây tác hại khôn lường với môi trường, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại nặng nề vì mưa đá… là một số tin môi trường trong ngày.

Ninh Thuận ngừng sản xuất lúa vì thiếu nước

Theo báo công thương đưa tin, tính đến ngày 4/4, toàn tỉnh Ninh Thuận đã có hơn 120 nghìn con cừu chết khát. Hiện nay, nhiều hồ chứa nước tại một số vùng có nuôi gia súc trên địa bàn tỉnh đã cạn kiệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận cũng đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp tập trung nguồn nước cho chăn nuôi để tránh tình trạng gia súc chết do thiếu nước.

Đối với vụ hè thu 2018, hiện nay hồ Sông Biêu còn khoảng 6 triệu m3 nước, hồ Tân Giang khoảng 5 triệu m3, chỉ đủ tưới cho khoảng 600ha trồng lúa, 500ha cây trồng cạn, số còn lại ưu tiên cho nước sinh hoạt và nước uống gia súc. Trong khi toàn huyện có 2.000ha đất quy hoạch trồng lúa và gần 2.000ha đất trồng cây trồng cạn phụ thuộc vào nguồn tưới từ hai hồ nói trên.

Do vậy, đối với một số vùng cuối kênh như xã Phước Nam, Phước Ninh không đủ nước tưới, tạm thời không chỉ đạo sản xuất cho đến khi có mưa. Đối với vùng sản xuất thuộc kênh Nam Sông Biêu, huyện tiếp tục chỉ đạo sản xuất theo quy hoạch để ưu tiên nước cho sản xuất cây trồng cạn. giao phòng nông nghiệp và trạm thủy nông huyện tổ chức điều tiết nước phục vụ sản xuất tại khu vực trên, đảm bảo nước tưới cho cây trồng cạn và gia súc uống.

Đối với diện tích đất của bà con sản xuất thuộc kênh Nam Sông Biêu, tỉnh cũng chỉ đạo UBND xã rà soát nhu cầu của các hộ, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc, hộ khó khăn, hộ nghèo để hỗ trợ bà con trồng cây trồng cạn cho đúng quy hoạch…

Australia: Cháy hàng nghìn hecta rừng ở ngoại ô Sydney

Ngày 16/4, hàng trăm lính cứu hỏa vẫn đang nỗ lực khống chế một đám cháy rừng bùng phát dữ dội gần khu vực ngoại ô thành phố Sydney 2 ngày trước đó.

Theo thông báo của Cơ quan khẩn cấp bang New South Wales, lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực ngăn không để ngọn lửa lan rộng và cố gắng kiểm soát các khu vực đã được dập lửa có nguy cơ bùng cháy trở lại.

Cơ quan cứu hỏa bang cho biết dù cháy rừng trên diện rộng và gần một số khu vực ngoại ô, song nhờ hoạt động sơ tán kịp thời nên không bị thiệt hại về người và tài sản.

Đám cháy khởi phát từ chiều 14/4 vừa qua trong thời tiết mùa Thu ấm bất thường kèm các đợt gió mạnh. Ngọn lửa lan rộng trên diện tích hơn 2.430 hecta. Một số cư dân sống quanh khu vực lân cận đã buộc phải đi di tản.

Cao Bằng: Thiệt hại gần 7 tỷ đồng vì mưa đá

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, tối 14/4, các địa phương trong tỉnh Cao Bằng đã có mưa, mưa vừa, một số nơi xảy ra lốc, mưa đá gây thiệt hại nhà ở, hoa màu của nhân dân khoảng gần 7 tỷ đồng.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cao Bằng - cho biết, lốc và mưa đá xảy ra tại 19 xã của 4 huyện (từ 18h30 - 20h ngày 14/4). Thiên tai đã làm bị thương 1 trẻ 6 tuổi ở huyện Hạ Lang; làm 1.480 nhà bị tốc mái; 986 ha hoa màu bị thiệt hại, hơn 6 ha rau màu bị mất trắng... Ước tính thiệt hại gần 7 tỷ đồng.

Hoa màu bà con bị thiệt hại nặng nề.

Lạng Sơn xảy ra động đất 3.2 độ richter

Theo TTXVN, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý Địa cầu đã phát hiện và thông báo tại Lạng Sơn đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 3.2 độ richter.

Vào hồi 9h49 (giờ GMT) tức 16h49 (giờ Hà Nội) ngày 15/4 một trận động đất có độ lớn 3.2 xảy ra tại vị trí có tọa độ (22.165 vĩ độ Bắc,106.479 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km.

Trận động đất xảy ra huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần – Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Vị trí xảy ra động đất.

Sơn La kiểm tra 8 Nhà máy thủy điện trước mùa mưa lũ 2018

Từ ngày 17-19/4, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Sơn La do Sở NN&PTNT chủ trì sẽ tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện các phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn đập và phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du đập nhà máy thủy điện; đánh giá khả năng hoạt động trong mùa mưa lũ 2018 với 8 nhà máy thủy điện.

Các Nhà máy thủy điện thuộc diện kiểm tra gồm: Nhà máy Thủy điện Suối Sập 1, Suối Sập 3 (huyện Bắc Yên, Phù Yên); Thủy điện To Buông, Sập Việt (huyện Yên Châu); Thủy điện Nậm Chiến 2, Nậm Giôn, Nậm Bú, Nậm Pia (huyện Mường La).

Nội dung kiểm tra gồm tiến hành rà soát, xác định, cập nhật những vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; xây dựng, bổ sung phương án ứng phó trong trường hợp khẩn cấp. Kiểm tra công tác quản lý vận hành các hồ chứa thủy điện, các biện pháp đảm bảo an toàn công trình, an toàn về người, tài sản và sản xuất cho nhân dân vùng hạ du. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện quy chế phối hợp trong công tác phòng chống thiên tai hàng năm giữa các nhà máy thủy điện và địa phương. Cùng một số vấn đề khác liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai.

Cá Ma xuất hiện, gây tác hại khôn lường với môi trường

Báo cáo mới công bố hồi tháng 3/2018 của Trung tâm Nông nghiệp và Khoa học Sinh học Quốc tế (CABI) đã chỉ ra những tác hại khôn lường do loài cá dọn bể gây ra với môi trường.

Theo đó, cá dọn bể (tên khoa học là H. Plecostomus) là loài cá nước ngọt rất phổ biến, có nguồn gốc ở Bắc Nam Mỹ, đã ghi nhận sự xuất hiện ở ít nhất 17 quốc gia khắp châu Mỹ, châu Á và châu Âu. Da của chúng được mô tả như những “tấm giáp”, do sự trưởng thành nhanh chóng với mật độ cao và tuổi thọ dài.

Cá ma, loài cá hủy hoại môi trường nghiêm trọng. 

Cá dọn bể, còn gọi là cá Mặt quỷ hoặc cá ma chúng có thể nhanh chóng độc chiếm nguồn tài nguyên dinh dưỡng, làm thay đổi mạng lưới thức ăn, làm tăng độ đục và gây xói mòn bờ bao thông qua việc xây dựng.

Cá dọn bể có thể làm giảm mùa vụ và thành phần của tảo, cạnh tranh các nguồn tài nguyên (thực phẩm và môi trường sống) với các loài cá và sinh vật thủy sinh, làm xáo trộn các vị trí làm tổ, ăn trứng cá và làm gián đoạn dòng dinh dưỡng và môi trường sống.

Theo nhiều người dân ở huyện Châu Thành - Đồng Tháp, thời gian gần đây, họ phát hiện có rất nhiều cá dọn bể ở dưới các tuyến kênh thủy lợi, ao hồ nuôi cá nước ngọt. Đáng lưu ý là kể từ lúc loài cá này xuất hiện thì lượng cá đồng bản địa giảm đi rõ rệt.

Còn theo Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp, hiện chưa có giải pháp nào để ngăn chặn sự xâm hại của cá dọn bể nhưng trước mắt Chi cục khuyến cáo người dân không nên phát tán loài cá này ra ngoài môi trường nước.

Sơn La: Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường năm 2018

Dự kiến Lễ ra quân phát động hưởng ứng Tuần lễ sẽ được tổ chức vào ngày 27/4 tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu. Bên cạnh đó, thời gian phát động và tổ chức hưởng ứng sẽ kéo dài từ ngày 15/4-15/5, có thể đến ngày Môi trường thế giới 05/6; lồng ghép với hoạt động kỷ niệm ngày lễ 30/4-1/5.

Các hoạt động hưởng ứng chính gồm tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nước sạch - vệ sinh môi trường; phổ biến các chính sách khuyến khích đầu tư và quản lý nước sạch nông thôn. Gắn việc tuyên truyền thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng đến việc xử lý rác thải nông thôn. Tuyên truyền và hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý, trữ nước và sử dụng nước an toàn cho gia đình...

Về hoạt động cấp nước, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước sinh hoạt thuộc tất cả các chương trình, dự án, hoàn thành đúng thời gian, đảm bảo chất lượng đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân. Các đơn vị cung cấp nước tăng cường kiểm tra hoạt động của công trình, kịp thời sửa chữa hư hỏng, đảm bảo cấp nước thường xuyên, liên tục cho nhân dân, đảm bảo công trình an toàn trong quá trình sử dụng, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới. Củng cố, kiện toàn các Ban quản lý công trình cấp nước sinh hoạt đã có, xây dựng bổ sung quy chế hoạt động, nội quy bảo vệ và sử dụng công trình, để quản lý khai thác hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt.

Về vệ sinh, môi trường, tổ chức trồng cây xanh, tổng vệ sinh ở tất cả các cơ quan, đơn vị, trạm xá, trường học, chợ, bến xe, nơi công cộng. Vận động đông đảo các gia đình bản, cụm dân cư làm vệ sinh đường làng ngõ xóm…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 16/4: Cá Ma, hiểm họa khôn lường với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...