Thứ bảy, 20/04/2024 08:43 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 17/3: Dân kêu cứu vì xưởng bánh đa gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ bảy, 17/03/2018 17:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Ðắk Mil (Đắk Nông) xử phạt 2 cơ sở sơ chế cà phê gây ô nhiễm môi trường, người dân Tây Ninh mỏi mòn chờ nước sạch... là một trong những tin môi trường trong ngày.

Điện Biên: Tỷ lệ thu gom chất thải y tế nguy hại đạt 98%

Theo báo TN&MT, thống kê riêng lĩnh vực y tế tỉnh Điện Biên, trung bình mỗi năm, các cở sở y tế khám chữa bệnh công lập và các cơ sở hành nghề y tư nhân trên địa bàn thải ra môi trường khoảng 157 tấn chất thải nguy hại (CTNH): bông, băng, kim tiêm..., tỷ lệ thu gom đạt 98%.

Các cơ sở này đã áp dụng hình thức phân loại CTNH ngay tại nơi phát sinh, sau đó cho thu gom và xử lý bằng phương pháp chôn lấp dưới bể bê tông hoặc sử dụng lò đốt.

Hiện tỉnh Điện Biên đã trang bị được 12 lò đốt chất thải y tế nguy hại cho 3 bệnh viện tuyến tỉnh và 6 bệnh viện tuyến huyện. 3 cơ sở y tế tuyến huyện còn lại của huyện Nậm Pồ, Điện Biên Đông và T.X Mường Lay đang hoàn thiện thủ tục lắp đặt mới lò đốt trong thời gian tới.

Ảnh: Báo TN&MT.

Tuy nhiên, tại một số cơ sở y tế lò đốt CTNH do đưa vào sử dụng đã khá lâu nên hoạt động kém hiệu quả, xuất hiện khói bụi trong quá trình xử lý, ảnh hưởng đến môi trường. Còn đối với các cơ sở đang áp dụng phương pháp chôn lấp thì lại bị hạn chế về quỹ đất xây bể bê tông.

Hồi năm 2016, Điện Biên được hưởng nguồn vốn vay ngân hàng Thế giới (WB), đầu tư hệ thống xử lý rác thải rắn y tế theo phương pháp mới, xử lý bằng hệ thống hấp ở nhiệt độ cao kết hợp cắt nghiền sau tiệt trùng để trở thành rác thải thông thường, với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng.

Ðắk Mil (Đắk Nông): Xử phạt 2 cơ sở sơ chế cà phê gây ô nhiễm môi trường

Theo báo Đắk Nông đưa tin, UBND huyện Đắk Mil (Đắk Nông) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 2 cơ sở hoạt động sơ chế cà phê trên địa bàn.

Theo đó, hai cơ sở bị xử phạt là của bà Nguyễn Thị Kim Ngân, thôn Phương Trạch, xã Đắk Sắk bị xử phạt 5 triệu đồng và cơ sở của ông Nguyễn Đức Chương, thôn 10B, xã Đắk Lao bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Ngoài việc bị xử phạt, hai cơ sở buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn về chất thải theo quy định.

Trước đó, vào cuối năm 2017 – đầu năm 2018, Phòng TN&MT huyện Đắk Mil đã phối hợp với Trung tâm quan trắc (Sở TN&MT) kiểm tra, lấy mẫu khí xung quanh khu vực các lò sấy gây ô nhiễm môi trường.

Kết quả mẫu phân tích bụi, khí thải phát tán ra môi trường của 2 cơ sở trên đã vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 – 1,5 lần với lượng khí thải lưu lượng nhỏ hơn 500m3/giờ nên bị cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý.

Sơn La hưởng ứng Ngày nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới 2018

UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới 2018. Thời gian phát động hưởng ứng từ ngày 18-25/3/2018.

Nội dung hưởng ứng gồm 5 hoạt động chính. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh sinh viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng trên địa bàn toàn tỉnh. Các cá nhân đang công tác tại các sở, ban, ngành trong tỉnh, trường Đại học Tây Bắc, các tổ chức phi Chính phủ và các nhà khoa học viết bài tham gia Hội thảo khoa học kỷ niệm Ngày nước thế giới 2018, do Bộ TN&MT tổ chức.

Đồng thời, vận động nhân dân tham gia khơi thông cống rãnh, dòng chảy, phát động phong trào không lấn chiếm sông, suối, ao, hồ, kênh mương, tổ chức trồng rừng bảo vệ nguồn nước. Vận động người dân hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt; thu gom các vỏ bao bì đựng thuốc hóa học, thuốc trừ sâu khó phân hủy trong hoạt động sản xuất nông nghiệp để tránh gây ô nhiễm nguồn nước…

Hải Dương: Xưởng làm bánh đa gây ô nhiễm môi trường

Theo thông tin trên báo Hải Dương, khu dân cư Lộ Cương, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) có nhiều xưởng làm bánh đa thường xuyên sử dụng củi để đốt lò hơi. Tuy nhiên, việc xả khói này đã gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như cuộc sống của người dân.

Theo phản ánh của người dân, các lò đốt sử dụng ống khói bằng tôn có chiều cao thấp, khói không được xử lý nên có màu đen, mùi khét rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực.

Xưởng bánh đa gây ô nhiễm. Ảnh: Báo Hải Dương.

Tây Ninh: Người dân mỏi mòn chờ nước sạch

3 xã thuộc huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) gồm Phước Lưu, Bình Thạnh và Phước Chỉ, hệ thống cấp nước đô thị Mộc Bài đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của người dân nơi đây về nguồn nước sạch dùng cho sinh hoạt, ăn uống.

Theo Ban Quản lý dự án phát triển tiểu vùng sông Mekong tỉnh Tây Ninh, tiểu dự án hệ thống cấp nước đô thị Mộc Bài đã được triển khai khởi công xây dựng tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu vào ngày 16/7/2017, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 1/2019.

Với công suất 7.000m3/ngày đêm, hệ thống sẽ cung cấp nước sạch cho các xã Phước Lưu, Phước Chỉ, Bình Thạnh của huyện Trảng Bàng, xã An Thạnh, một phần Thị trấn và một phần xã Lợi Thuận của huyện Bến Cầu. Trong quá trình hoạt động, đơn vị khai thác sẽ mở rộng phạm vi cung cấp theo nhu cầu thực tế.

Ở 3 xã cánh Tây huyện Trảng Bàng gồm Phước Lưu, Bình Thạnh và Phước Chỉ, hệ thống cấp nước đô thị Mộc Bài đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của người dân nơi đây về nguồn nước sạch dùng cho sinh hoạt, ăn uống.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 17/3: Dân kêu cứu vì xưởng bánh đa gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...