Thứ năm, 18/04/2024 12:08 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 8/1: Hướng đến không gian sống xanh và văn minh

MTĐT -  Thứ hai, 08/01/2018 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 8/1: Hà Nội hướng đến không gian sống xanh và văn minh; Nhà sinh học đầu tiên của thế giới được xây dựng từ chất thải nông nghiệp...

Cần khẩn trương khơi thông cửa biển Đà Diễn

Báo Nông nghiệp Việt Nam thông tin, thời gian qua nhiều tàu cá ra vào cửa biển này phải “nín thở”, suýt bị thiệt hại. Trong khi đó hiện còn hàng chục tàu neo đậu tại bến “đi không được, ở không xong” vì cửa biển bồi lấp nặng nề hơn.

UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo phòng Kinh tế TP Tuy Hòa phối với UBND phường Phú Đông và Ban lạch và Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông, Cảng cá Đông Tác và ngư dân lấy ý kiến và đã thống nhất cao đề nghị sớm khẩn trương khơi thông cửa biển.

Tuy nhiên giải pháp khơi thông cửa biển Đà Diễn đưa ra sẽ được thực hiện nạo vét luồng lạch sâu và bỏ cát qua 2 bên. Và, DNTN Bảo Châu sẽ hỗ trợ kinh phí và đưa thiết bị tiến hành nạo vét khơi thông.

Dòng kênh đen, bốc mùi hôi thối uy hiếp cuộc sống của người dân Huế

Moitruong.net.vn đưa tin, nhiều năm qua, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ con kênh chạy dọc đường Đặng Văn Ngữ (đoạn từ sông An Cựu, cạnh UBND phường An Đông đến gần công trình Đập Đá, có chiều dài khoảng 3km) khiến người dân ngày đêm sống trong lo lắng. Nghiêm trọng hơn, thời gian gần đây nước ở kênh này đột ngột chuyển sang màu đen như mực viết lại càng làm người dân hoang mang hơn.

Trải dài mấy cây số là cảnh tượng dòng nước đen ngòm nổi váng chảy qua khu dân cư

Nhiều người cho hay, tình trạng nước kênh ô nhiễm rồi bốc mùi vào khu dân cư đã làm sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là người già và trẻ nhỏ; khi liên tục ngửi mùi này vào cơ thể thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp phải đi bệnh viện khám, chất lượng cuộc sống giảm sút.

Về vấn đề này, người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều lần và đề nghị lập các đoàn kiểm tra, lấy mẫu để tìm nguyên nhân cũng như đưa ra hướng xử lý, song đến nay tình hình ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, nước chuyển màu đen hơn qua thời gian.

Dừng hoạt động một nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm môi trường

Vov thông tin, cùng với yêu cầu dừng ngay hoạt động vận hành thử nghiệm Nhà máy chế biến mủ cao su tại xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy, trong thông báo số 05 ngày 5/1, UBND tỉnh Kon Tum còn yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất- Dịch vụ- Thương mại An Phú Thịnh Kon Tum tổ chức khắc phục tồn tại, hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật về môi trường, tài nguyên nước; dừng xả nước thải ra môi trường; không được đưa Nhà máy vào hoạt động sản xuất khi chưa được cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum phát hiện trong quá trình vận hành thử nghiệm nhà máy chế biến mủ cao su, Công ty TNHH Sản xuất- Dịch vụ- Thương mại An Phú Thịnh Kon Tum có một loạt sai phạm như: chưa báo cáo UBND tỉnh cho phép điều chỉnh tiến độ đầu tư; bổ sung dòng thải phát sinh mà không có trong báo cáo đánh giá tác động môi trường; xả thải ra môi trường khi chưa có giấy phép...

Hà Nội hướng đến không gian sống xanh và văn minh

Để đảm bảo không gian sống xanh và văn minh ở các đô thị, cần phải hướng tới sự phát triển không gian sống tại các tòa nhà chung cư hoặc các cụm dân cư ở các phường, nơi có nhiều người dân ở trong cùng một tòa nhà, một cụm, chính vì vậy không gian sống cần được tự nhiên, trong lành, tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng, tạo ra môi trường phát triển bền vững cho khu vực, cộng đồng dân cư, báo xây dựng đưa tin.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên những thách thức vẫn còn nhiều khi Hà Nội vẫn còn nhiều các tòa nhà chung cư cũ, nát, xuống cấp nghiêm trọng thì việc thực hiện hướng tới một không gian sống xanh và văn minh vẫn còn là bài toán nan giải với sự phát triển và quy hoạch đô thị.

Môi trường sống xanh và văn minh đang là nhu cầu thiết thực của người dân cũng như đòi hỏi của một xã hội phát triển, nó cần được nhân rộng đến các cụm dân cư, tòa nhà chung cư để đô thị ngày càng xanh sạch đẹp.

Bộ Tài nguyên chỉ ra 6 thách thức liên quan đến đất đai, môi trường

Vietnam+/TTXVN dẫn tin, sau một năm nỗ lực khắc phục các sự cố, tình hình ô nhiễm môi trường vẫn đang diễn biến phức tạp; nhiều vụ việc khiếu nại liên quan đến đất đai đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; tình trạng lãng phí tài nguyên còn xảy ra ở nhiều địa phương…

Đó là những thách thức của ngành tài nguyên và môi trường được Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2018 của ngành, diễn ra sáng nay, 8/1, tại Hà Nội.

Trong lĩnh vực môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận, ô nhiễm môi trường vẫn diễn biến phức tạp do tác động tích lũy trong thời gian dài, trong khi công tác huy động nguồn lực xã hội trong giải quyết vấn đề môi trường chưa được triển khai thực hiện hiệu quả.

Trong khi đó, tài nguyên biển chưa được điều tra, khai thác, sử dụng hiệu quả và đóng góp tương xứng cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Điều đáng quan tâm nhất là, tần suất xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng nhiều, diễn biến khó lường nhưng mạng lưới cơ sở quan trắc, dự báo vẫn chưa hợp lý, trang thiết bị còn lạc hậu dẫn đến chất lượng dự báo xa, dự báo chính xác trong phạm vi hẹp còn hạn chế.

Nhà sinh học đầu tiên của thế giới được xây dựng từ chất thải nông nghiệp

khoahoc.tv đưa tin, nhà sinh học kỳ quái này được tạo ra bởi một nhóm khoa học đa ngành gồm hơn 40 đối tác, bao gồm công ty thiết kế Een TIl Een, công ty kiến trúc bền vững GXN, công ty xử lý gỗ Kebony và Bộ Môi trường Đan Mạch.

Để bắt đầu, công ty GXN hợp tác với các đối tác từ ngành chăn nuôi Đan Mạch để thu thập các vật liệu sinh học như cỏ, rơm, cà chua và rong biển. Sau đó chúng được kết hợp thành vật liệu composite để tối đa hóa sức mạnh của chúng và ép thành các tấm ván lát.

Nhà sinh học này nằm trên một hệ thống neo đất đóng nhiều đinh vít chứ không phải là một nền móng làm từ bê tông, một loại vật liệu có hàm lượng carbon cao.

Trên hết, ngôi nhà được thiết kế theo mô đun, có nghĩa là nó có thể được thiết kế riêng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, được lắp đặt nhanh chóng và sau đó tháo rời mà không để lại bất kỳ một dấu vết nào cả.

Hà Nội duyệt Quy hoạch phát triển cơ sở kinh doanh khí

Báo Kinh tế & đô thị đưa tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 43/QĐ-UBND về phê duyệt Quy hoạch phát triển cơ sở kinh doanh khí TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2025, có xét đến năm 2030.

Quyết định nêu rõ, phát triển cơ sở kinh doanh khí phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, Quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại TP và Quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất và phân phối khí Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Phát triển cơ sở kinh doanh khí theo hướng đồng bộ, an toàn, chất lượng, hiệu quả, nhằm cung cấp sản phẩm có chất lượng cao, có sức cạnh tranh thị trường, góp phần vào việc bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường sinh thái, tiết kiệm năng lượng cho sự phát triển bền vững của TP, hướng tới lợi ích chung của cộng đồng xã hội.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 8/1: Hướng đến không gian sống xanh và văn minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.