Thứ năm, 28/03/2024 17:23 (GMT+7)

Ảnh: Nhọc nhằn nghề ngâm mình dưới dòng nước thối ở Thủ đô

MTĐT -  Thứ năm, 20/12/2018 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với bộ đồ bảo hộ đơn sơ, hàng chục công nhân môi trường đô thị ngụp mình xuống các con kênh, sông ô nhiễm để nạo vét, khơi thông dòng chảy.

Bắt đầu công việc từ hơn 8h sáng, hàng chục công nhân môi trường đô thị ở Hà Nội ngâm mình dưới một con mương dài hơn 2 km trên đường Mạc Thái Tổ (quận Cầu Giấy) để nạo vét bùn, khơi thông dòng chảy.

Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng rất nặng nhọc. Với bộ đồ bảo hiểm khá đơn sơ, cùng đôi găng tay chuyên dụng, những công nhân này phải có sức bền mới có thể ngâm hàng giờ đồng hồ dưới dòng nước hôi thối.

Nếu dùng xô không vớt được bùn lên, họ phải dùng xẻng để xúc. Với việc khơi thông dòng chảy, vét bùn ở những con mương nhỏ, dùng máy móc cỡ lớn để thay sức con người là không khả thi.

Hàng chục người rồng rắn, nối đuôi nhau từ giữa con mương lên đến bờ. Người này đưa người kia xô bùn để đổ lên một chiếc xe chờ sẵn trên bờ.

Với mức thu nhập không cao, cộng với việc tiếp xúc thường xuyên với ô nhiễm, nghề nạo vét bùn trên các con mương, sông... là một trong những nghề được đánh giá có nguy hại đến sức khỏe rất lớn.

"Nhiều khi đang làm việc, găng tay bị rách, nước ô nhiễm ăn làm bong da, ảnh hưởng đến sức khỏe là chuyện bình thường", một công nhân nói.

Thậm chí có người tiếp xúc thường xuyên với dòng nước hôi thối còn bị ho lao, mất cảm giác mùi vị. "Làm việc xong đi ăn uống cũng mất ngon", anh Tiến, một công nhân chia sẻ.

Nếu một đội đông người, phụ nữ sẽ được ưu tiên đứng hàng trên, giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với nguồn nước. Tuy nhiên, nhiều lần đi làm đột xuất, đội không có người, họ vẫn phải làm những công việc như đấng mày râu thường làm.

Sau khi vét bùn xong, chiếc xe chờ sẵn trên bờ sẽ chở số bùn này đi đổ. Để có thể xúc đầy xe cũng ngốn thời gian của một đội khoảng 30 người từ 1 đến 2 gờ đồng hồ. Công việc của họ kết thúc khi trời tối xẩm.

TheoDân Việt

Bạn đang đọc bài viết Ảnh: Nhọc nhằn nghề ngâm mình dưới dòng nước thối ở Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.