Thứ sáu, 29/03/2024 05:42 (GMT+7)

Bắc Kạn: Kiểm tra, xử lý sai phạm của Công ty Tracimexco

Triệu Hồ -  Thứ sáu, 31/08/2018 18:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP sản xuất và chế tạo ô tô Tracimexco đang nợ ngân sách nhà nước khoảng 1,738 tỷ đồng. Cục thuế tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “Bắc Kạn: 5 cơ quan quản lý không có câu trả lời về một cơ sở ô nhiễm” phản ánh việc cơ sở sản xuất đũa gỗ của Công ty Tracimexco xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhiều năm nay.

Sau buổi làm việc ngày 10/7 với ông Đinh Quang Tuyên - Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục đăng tải bài viết: “Chủ tịch TP.Bắc Kạn phủ nhận 'thân thiết' với DN gây ô nhiễm”.

Như đã thông tin, sau một ngày liên hệ làm việc với rất nhiều các cơ quan chức năng liên quan về vấn đề này nhưng PV vẫn chưa nhận được câu trả lời thích đáng. Mặc dù công ty Tracimexco nằm trên địa bàn thành phố Bắc Kạn (Thôn Nà Bản, phường Xuất Hóa) và đã đi vào hoạt động từ rất lâu thế nhưng khi được hỏi đến thì hầu hết các lãnh đạo đều không nắm rõ.

Công ty Tracimexco đi vào hoạt động từ rất lâu thế nhưng khi được hỏi đến thì hầu hết các lãnh đạo đều không nắm rõ.

Được biết, ngày 17/8/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì phối hợp với các Sở, ngành Công thương; Tài nguyên và Môi trường; Cục Thuế tỉnh và Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Kạn tổ chức kiểm tra để xem xét cụ thể việc hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần sản xuất và chế tạo ô tô.

Ngày 21/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn đã gửi báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP sản xuất và chế tạo ô tô Tracimexco lên UBND tỉnh Bắc Kạn.

Theo đó, ông Trần Công Hòa – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn cho biết: Nhà máy sản xuất ô tô của Công ty cổ phần sản xuất và chế tạo ô tô Traximexco đã ngừng hoạt động từ năm 2016, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều văn bản yêu cầu công ty tái cơ cấu dự án sản xuất lắp ráp ô tô.

Tuy nhiên, Công ty cổ phần sản xuất và chế tạo ô tô Tracimexco vẫn chưa có phương án để đưa nhà máy hoạt động trở lại. Hiện nay, Công ty cổ phần sản xuất và chế tạo ô tô Tracimexco đang thực hiện dự án chế biến lâm sản (sản xuất đũa gỗ xuất khẩu) tại khu vực nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô nhưng không thực hiện đăng ký chuyển đổi lĩnh vực hoạt động, các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường của dự án chế biến lâm sản chưa được thực hiện theo quy định dẫn đến ô nhiễm môi trường và đã bị xử phạt hành chính về môi trường.

Cục thuế tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng hình thức đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Công ty cổ phần sản xuất và chế tạo ô tô Tracimexco đang nợ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước khoảng 1,738 tỷ đồng (trong đó số tiền chậm nộp là 500 triệu đồng), Cục thuế tỉnh đã ra quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng hình thức đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Để giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại trong thời gian qua các Sở, ngành đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần sản xuất và chế tạo ô tô Tracimexco thực hiện tái cơ cấu để đưa nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô vào hoạt động trở lại (sửa chữa nhà xưởng, nhập linh kiện,...), thời gian thực hiện trong năm 2018 theo như ý kiến của Công ty. Đến hết tháng 12/2018, công ty không thực hiện phương án tái cơ cấu để nhà máy hoạt động trở lại, yêu cầu công ty quyết định chấm dứt hoạt động của dự án nhà máy lắp ráp ô tô.

Đồng thời, Công ty cổ phần sản xuất và chế tạo ô tô Tracimexco phải có biện pháp ngay để khắc phục bảo vệ môi trường của dự án đảm bảo theo quy định không gây ô nhiễm, đồng thời nộp đủ số tiền phạt hành chính về môi trường còn nợ vào tài khoản tạm giữ theo quy định. Trường hợp công ty không thực hiện khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh của dự án trên theo quy định.

Ngoài ra, yêu cầu trong tháng 9/2018, công ty phải hoàn thành việc nộp trả nợ số tiền thuế và các khoản chậm nộp vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, dù đi vào hoạt động chế biến lâm sản (sản xuất đũa gỗ xuất khẩu) từ nhiều năm nhưng không thực hiện đăng ký chuyển đổi lĩnh vực hoạt động, thế nhưng đến khi báo chí phản ánh thì mới bị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn “sờ gáy”.

Hy vọng, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn sẽ có biện pháp quản lý sát sao hơn nữa và sớm xử lý các cơ sở cố ý sai phạm trên địa bàn tỉnh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục đưa tin đến độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Kiểm tra, xử lý sai phạm của Công ty Tracimexco. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.