Thứ sáu, 19/04/2024 14:42 (GMT+7)

Bản tin môi trường mới nhất hôm nay ngày 12/7

MTĐT -  Thứ năm, 12/07/2018 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xác định nguyên nhân hàng chục tấn cá chết ở Hồ Tây, Người dân TP.HCM bức xúc vì nhiều bãi rác quá tải… là một số tin chính trong bản tin môi trường hôm nay.

Xác định nguyên nhân hàng chục tấn cá chết ở Hồ Tây

Sở Xây dựng vừa gửi báo cáo UBND TP. Hà Nội về tình trạng cá chết tại Hồ Tây trong những ngày vừa qua.

Theo VOV, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng cá chết hàng loạt hai ngày 8 và 9/7 được Sở Xây dựng cho là do nắng nóng trên địa bàn lên đỉnh điểm, có ngày hơn 40 độ C, đến ngày 7/7, mưa giông xuất hiện giữa trưa làm nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Lượng cá chết chủ yếu là loại cá nhỏ bề mặt như cá mương (thầu dầu) đang vào mùa sinh sản, có mật độ cao và sức chịu đựng yếu.

Thông tin liên quan đến báo cáo, ông Nguyễn Mạnh Hùng (Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, với tình trạng này để khắc phục Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường vệ sinh mặt hồ, đảm bảo việc thu gom và xử lý triệt để cá chết; vận hành máy sục khí tăng lượng oxy mặt hồ.

“Chúng tôi cũng giao Công ty thoát nước Hà Nội lên kế hoạch đánh bắt cá. Việc này là chủ trương từ trước của thành phố nhưng chưa thực hiện ở Hồ Tây”, ông Hùng cho biết.

Cá chết hàng loạt tại hồ Tây là do thời tiết thay đổi đột ngột. Ảnh: Internet. 

Hà Giang tăng cường ngăn chặn tình trạng phá rừng trái phép

Theo VTV, ngày 11/7, UBND tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với UBND huyện Bắc Quang về tình trạng chặt phá rừng trái phép.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phòng chống buôn bán lâm sản trái phép; thành lập tổ công tác rà soát các cơ sở chế biến lâm sản tại các điểm nóng; lập trạm barie tại xã Đức Xuân.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng quản lý chặt chẽ các địa bàn trọng điểm có diện tích rừng lớn, có tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép; phối hợp với các địa phương điều tra, xác minh, xử lý nghiêm với khung hình phạt cao nhất đối với các vụ việc vi phạm; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan khi để xảy ra việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Hải Phòng: Xử lý hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển

Báo TN&MT đưa tin, mới đây UBND TP Hải Phòng đã giao Sở TN&MT, Công an thành phố, Cục Hải quan Thành phố, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với Đoàn Kiểm tra của Bộ TN&MT kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu tại các cảng biển trên địa bàn thành phố.

Hàng ngàn xe container phế liệu ùn ứ tại cảng Hải Phòng. Ảnh: TN&MT.

Qua công tác kiểm tra, tại các cảng còn tồn hàng trăm container hàng hóa quá thời hạn lưu giữ. Trong đó có nhựa phế liệu, lốp cao su cũ. Hàng hóa tồn đọng khiến chi phí nhân công xếp dỡ và chi phí lưu kho bãi tăng cao, gây khó khăn cho các cảng. Trong khi mặt bằng cảng bị chiếm dụng, chi phí xếp dỡ lưu kho bãi lớn. Có thời điểm nhiều container đông lạnh nhập về cảng lưu giữ lâu...

Theo quy định, sau 90 ngày container không rút ra khỏi cảng được tính là hàng tồn đọng. Cảng Hải Phòng vừa tiến hành thương thảo và di chuyển 157 container cao su đọng tại cảng từ năm 2012 và hiện chỉ còn khoảng dưới 10% tổng lượng container tồn đọng. Có những chủ hàng làm thủ tục nhập container rác thải công nghiệp từ nước ngoài về, nhưng về đến cảng thì từ chối nhận hàng, để container ở các cảng.

Người dân TP. HCM bức xúc vì nhiều bãi rác quá tải

Thời gian qua, nhiều bãi rác tại TP.HCM bị quá tải, làm môi trường xung quanh ô nhiễm và gây ra nhiều hệ lụy khác.

Bãi rác trên đường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM đang ngày càng phình ra mặc cho người dân than phiền trong suốt thời gian qua. Khoảng 9h, rác đã tràn ra đường. Không chỉ bãi rác trên đường Tam Bình, bãi rác trên đường song hành Kha Vạn Cân cũng bị rơi vào tình trạng quá tải. Tháng 5 vừa qua, rác tràn cả ra đường khiến người dân bức xúc.

Mặc dù đơn vị quản lý đã tăng cường xe ép rác nhưng đến nay vẫn còn tình trạng xe rác dân lập phải xếp hàng chờ. Những bãi rác quá tải không chỉ gây bức xúc cho người dân vì mùi hôi thối mà thậm chí còn gây nguy hiểm. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực khắc phục, song vấn đề quá tải bãi rác vẫn chưa được giải quyết triệt để, khiến người dân vẫn khổ sở trong một thời gian dài.

Hiện nay, nhiều điểm trung chuyển rác trên địa bàn TP.HCM đều là bãi rác lộ thiên, sát khu dân cư. Do đó, chỉ cần quá tải trong thời gian ngắn, người dân ở xung quanh ngay lập tức bị ảnh hưởng. Đến nay, những giải pháp căn cơ hơn vẫn chưa thể thực hiện triệt để ngoại trừ phun xịt hóa chất khử mùi, tăng cường xe ép rác.

Hậu Giang: Lốc xoáy làm sập nhiều nhà dân

Cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy quét qua tỉnh Hậu Giang ngày 11/7 đã làm sập và tốc mái 8 căn nhà ở xã Phụng Hiệp, Hiệp Hưng, Hòa An và thị trấn Kinh Cùng.

Ngay sau khi lốc xoáy đi qua, lãnh đạo huyện Phụng Hiệp cùng chính quyền địa phương đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại; chỉ đạo các địa phương xử lý sự cố lưới điện và khắc phục hậu quả sau lốc xoáy, huy động lực lượng tại chỗ, giúp dân dựng lại nhà để ổn định cuộc sống.

Huyện Phụng Hiệp cũng hỗ trợ mỗi căn nhà bị sập hoàn toàn 6 triệu đồng và 3 triệu đồng cho những căn tốc mái.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin môi trường mới nhất hôm nay ngày 12/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?