Thứ sáu, 29/03/2024 18:19 (GMT+7)

Bến Tre khắc phục sự cố sạt lở đê bao

MTĐT -  Thứ tư, 10/10/2018 17:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/10, ông Phạm Hoàng Khôi, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương cùng người dân đã khắc phục xong đoạn đê tại ấp Tân Đông và ấp Tân Bắc, xã Tân Phú

Triều cường dâng cao đoạn đê bị sạt lở gây ngập sâu từ 0,5 – 1m cho hơn 80 ha trồng cây ăn trái (sầu riêng, chôm chôm) ước tổng thiệt hại hơn 7,5 tỷ đồng.

Người dân chủ động gia cố các điểm xung yếu.

Theo ông Khôi, khi xảy ra sự cố sạt lở đê bao, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” các ngành địa phương cùng người dân đưa cơ giới vào gia cố lại tuyến đê này để nhanh chóng khắc phục đoạn đê sạt lở. Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc hộ đê tại các khu vực xung yếu, nguy cơ sạt lở cao trên địa bàn của xã.

Theo người dân địa phương, thông thường triều cường vào rằm tháng 9 âm lịch (15/9 âm lịch) đạt đỉnh triều cao nhất trong năm nhưng thời gian này chỉ vào đầu tháng 9 âm lịch triều cường đã dâng cao gây lo lắng cho người dân.

Đoạn đê bao sạt lở đã được khắc phục, gia cố.

Ông Nguyễn Văn Vẹn, ấp Tân Đông, xã Tân Phú cho biết, cách đây nửa tháng gia đình đã mua hơn 40 cây dừa để làm cừ gia cố đoạn đê để chuẩn bị cho các đợt triều cường sắp tới. Nhưng do triều cường năm nay lên sớm và cao hơn cùng kỳ năm 2017 gần 20 cm, đoạn đê không chống đỡ nổi nên sạt lở xuống sông, gây thiệt hại cho hơn 2 ha trồng cây ăn trái của gia đình, và vườn cây các hộ trong ấp Tân Đông.

Ông Vẹn chia sẻ, hiện tại gia đình tập trung nguồn lực bảo vệ tuyến đê, thuê thêm cơ giới hỗ trợ đóng cừ và đắp cao mặt đê so với hiện tại, vì dự đoán mực nước triều cường đợt rằm tháng 9 âm lịch có thể tiếp tục lên cao. Bên cạnh đó, người dân xung quanh tuyến đê, cho gia cố các đoạn xung yếu khác, để không xảy ra sự cố sạt lở.

Ông Võ Minh Viện, xã Tân Phú, huyện Châu Thành cho biết: Sạt lở vừa qua gây ngập úng gần 4.000m2 trồng cây sầu riêng của gia đình đang xử lý cho trái, hậu quả làm trái sầu riêng non bị rụng, thiệt hại hơn 90% cho mùa vụ này. Anh Viện chia sẻ, đã đầu tư hơn 60 triệu đồng để xử lý ra trái sầu riêng nghịch vụ, với thiệt hại như hiện nay, coi như vụ này mất trắng.

Theo UBND huyện Châu Thành, toàn huyện có 6 điểm bị sạt lở với tổng chiều dài hơn 9,3 km ven sông Tiền, sông Hàm Luông. Dương Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: Huyện chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng người dân thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để khắc phục, gia cố các tuyến đê bao bị sạt lở. Đồng thời, tập trung bơm nước khỏi vườn cây ăn trái đã bị ngập để giảm thiểu thiệt hại cho các vườn cây ăn trái.

Trong thời gian tới, ông Phúc yêu cầu các địa phương trong huyện, gia cố các tuyến đê bao xung yếu để ứng phó với đợt triều cường dự kiến đỉnh triều cao nhất trong năm vào giữa tháng 9 âm lịch.

Theo Huỳnh Phúc Hậu

TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre khắc phục sự cố sạt lở đê bao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới