Thứ ba, 19/03/2024 18:48 (GMT+7)

Bình Dương: Người dân phản đối gia hạn cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp

Võ Thái -  Thứ tư, 19/09/2018 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm, tiếng ồn, bệnh tật, nhà cửa nứt, sụt… là những thứ người dân sống quanh cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp đã, đang và có thể sẽ tiếp tục phải chịu đựng nếu cụm mỏ được gia hạn giấy phép.

Cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp có tổng diện tích 44.923,2m2, nằm tại phường Tân Đông Hiệp (Thị xã Dĩ An, Bình Dương), được UBND tỉnh Bình Dương cấp phép hoạt động khai thác từ năm 1996.

Thời điểm hiện tại đang có 4 đơn vị hoạt động khai thác và chế biến đá xây dựng tại cụm mỏ, gồm: Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương, Công ty Cổ phần Trung Thành và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 3-2. 

Từ thời điểm được đưa vào hoạt động, cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp đã được gia hạn 3 lần về thời gian và độ sâu khai thác. Lần 1, gia hạn thời gian khai thác từ năm 2010 đến năm 2013 và độ sâu khai thác đến cote - 80m; Lần 2, gia hạn từ năm 2013 đến năm 2015 và độ sâu khai thác đến cote - 100m; Lần 3: gia hạn từ năm 2015 đến năm 2017 và độ sâu khai thác đến cote - 120m.

Công trường mỏ đá Tân Đông Hiệp.

Theo quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường của tỉnh Bình Dương, cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp sẽ hết hạn khai thác vào ngày 31/12/2017, sau đó sẽ được cải tạo rồi đóng cửa mỏ.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh cũng như quá trình điều tra, ghi nhận của PV, từ thời điểm hết hạn khai thác tới nay, các đơn vị hoạt động khai thác tại cụm mỏ vẫn tiến hành cho nổ mìn, tiến hành khai thác, chế biến đá tại cụm mỏ.

Hoạt động “khai thác lậu” này đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận địa phương, đặc biệt là những hộ dân đã và đang sinh sống cạnh cụm mỏ đá. Làn sóng phản đối ngày càng dâng cao khi mới đây, Ban quản lý mỏ tiếp tục đề nghị xin phép gia hạn khai thác đến hết năm 2019 và độ sâu khai thác xuống cote -150m.

Để có được thông tin thực tế gửi tới bạn đọc, PV đã trực tiếp có mặt tại cụm mỏ đá, để ghi nhận thông tin từ các hộ dân đang sinh sống nơi đây. Đáng chú ý, theo ghi nhận của PV, trên thực tế, dù cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp thuộc địa phận Tỉnh Bình Dương, nhưng cụm mỏ không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống người dân tỉnh Bình Dương phường Tân Đông Hiệp, mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân tỉnh Đồng Nai (do mỏ đá nằm sát ranh giới Bình Dương – Đồng Nai).

Đa phần người dân sinh sống quanh cụm mỏ đá đều cho biết cuộc sống lâu nay vô cùng khốn khó do bị ảnh hưởng nặng nề từ hoạt động khai thác đá tại cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp như khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, nứt, sụt lún nhà…

“Nó nổ rung đất, nhà luôn. Có nhà nứt nhiều, có nhà nứt ít… Con tôi vưa fphari đi vay tiền sửa lại nhà. Mặc dù bị ảnh hưởng như vậy nhưng không được đền bù gì. Tết họ cho tiền chút đỉnh nhưng phải làm đơn ra xã phường chứng, ký tên mới được nhận tiền”, cô Huệ (51 tuổi, tổ 22, ấp Cầu Hang, xã Hóa An, Đồng Nai) bày tỏ.

Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến lo ngại tính nguy hiểm khi tiến hành nổ mìn, xay đá và đặc biệt là bệnh tật do hoạt động khai thác tại mỏ đá gây ra. “Cứ 11 giờ là còi hụ là ai đấy phải núp vô nhà. Ai ra ngoài thì trúng ráng chịu. Mưa còn đỡ, chứ nắng mà họ xay thì bụi đá bay tới đây luôn, bệnh tùm lum hết”, một người dân bức xúc.

Qua quá trình tiếp xúc, nhiều người dân hi vọng chính quyền, các cấp ban ngành nên suy xét lại việc cấp phép, gia hạn khai thác cho cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp. 

Liên quan tới vụ việc, trao đổi với PV, đại diện UBND phường Tân Đông Hiệp cho biết việc mỏ đá hoạt động gây ảnh hưởng tới người dân khu vực là có thực. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cũng đã có động thái phối hợp, bồi thường cho người dân chịu ảnh hưởng. Về vấn đề mỏ đá vẫn hoạt động dù hết thời hạn giấy phép, vị này cho rằng hoạt động của mỏ chỉ dừng ở việc xay, vận chuyên... số lượng đá trước đó đã khai thác được. Về vấn đề nổ mìn thời gian qua, vị đại diện này cho biết đây là hoạt động nổ mìn thăm dò chứ không phục vụ mục đích khai thác.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Người dân phản đối gia hạn cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.