Thứ năm, 25/04/2024 17:41 (GMT+7)

Bình Thuận đề nghị có quy chuẩn về dùng tro xỉ làm vật liệu

MTĐT -  Thứ hai, 27/08/2018 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn và hướng dẫn sử dụng tro xỉ để địa phương chủ động thực hiện.

Theo thông tin trên Báo Pháp luật TP. HCM, ngày 27/8, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký văn bản gửi Bộ Xây dựng liên quan đến việc giải quyết tình trạng tồn đọng lượng tro xỉ quá lớn tại các nhà máy nhiệt điện than ở Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Theo tỉnh Bình Thuận, ngày 12/4/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng. Trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành có liên quan biên soạn, thẩm định và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế quy định việc xử lý, sử dụng tro, xỉ làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tỉnh Bình Thuận có 5 dự án nhà máy nhiệt điện (Vĩnh Tân 1, 2, 3, 4 và 4 mở rộng) thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân được đầu tư trên địa bàn xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Bãi xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sắp quá tải. Ảnh: PLO.

Đến nay, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 1 (tổ máy số 1) đã hoàn thành đi vào hoạt động. Các nhà máy còn lại theo kế hoạch sẽ hoàn thành phát điện thương mại trong năm 2018 - 2019 và các năm kế tiếp theo Quy hoạch sơ đồ điện VII của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Để đảm bảo hoạt động của các nhà máy nêu trên, Bộ Công Thương đã quy hoạch khu vực bãi thải xỉ để đổ tro xỉ sau khi đốt từ các nhà máy tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong với quy mô diện tích khoảng 181,425 ha và cao trình tối đa theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật là 27 m (sau khi lu lèn, đầm nén).

Hiện nay, bãi thải xỉ đã tiếp nhận xỉ tro từ hoạt động sản xuất điện của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và trong thời gian tới khi các nhà máy còn lại đi vào hoạt động, lượng tro xỉ thải ra sẽ lớn hơn rất nhiều (khoảng 3.000 tấn/ngày/nhà máy).

UBND Bình Thuận nhận thấy với lượng tro, xỉ thải ra như hiện nay của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân và những năm kế tiếp khi các nhà máy khác đi vào vận hành sẽ dẫn đến quá tải tại các bãi chôn lấp. Việc tìm kiếm giải pháp xử lý, sử dụng tro, xỉ từ Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân phù hợp với chủ trương tại của Thủ tướng Chính phủ là rất cần thiết và là nhiệm vụ cấp bách hiện nay đối với các Bộ, ngành Trung ương, các chủ đầu tư và tỉnh Bình Thuận.

Tuy nhiên đến nay, Bộ Xây dựng vẫn chưa ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế về việc xử lý, sử dụng tro, xỉ làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng. Việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tồn đọng tro xỉ từ Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và khả năng thu hút các nhà đầu tư tham gia tiêu thụ và sản xuất vật liệu xây dựng không nung có nguồn gốc từ tro xỉ nhiệt điện tại địa phương.

Do đó UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn và hướng dẫn sử dụng tro xỉ để địa phương chủ động thực hiện.

Cũng liên quan đến vấn đề xử lý tro xỉ tại Nhiệt điện Vĩnh Tân, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận cho biết, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 hiện sử dụng chung bãi thải tro, xỉ, diện tích hơn 38 ha, sức chứa khoảng 9,3 triệu m3.

Đến nay, bãi xỉ của nhà máy đã chứa khoảng 4,4 triệu m3, mỗi năm chỉ riêng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thải ra khoảng 1,2 triệu m3. Bãi thải tro, xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 dự kiến sẽ được lấp đầy theo thiết kế vào năm 2019.

Do đó, vấn đề tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và khi cả năm Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân (dự kiến tổng lượng tro, xỉ phát sinh khoảng 3,3 triệu tấn/năm) đi vào hoạt động sẽ rất phức tạp.

Đại diện Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết: Hiện đơn vị đã thi công nâng tầng đê bao bãi thải xỉ, đảm bảo an toàn cho bãi xỉ trong mùa mưa, thực hiện quy trình thu gom, vận chuyển, chôn lấp tro xỉ theo quy trình đã được UBND tỉnh chấp thuận, không phát tán bụi khi có gió lớn, lốc xoáy.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trong quá trình vận hành mỗi ngày thải ra 4.000 tấn tro, xỉ than; trong khi dự án lấy tro, xỉ làm gạch xây dựng của Công ty Cổ phần Đầu tư Mãi Xanh đặt tại huyện Tuy phong chậm tiến độ, mỗi ngày công suất tiêu thụ tro, xỉ than chỉ xấp xỉ 3%.

Hiện nay, dự án này mới chỉ lắp được 3/28 dây chuyền sản xuất gạch. Việc chậm tiến độ của nhà máy này ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ tro, xỉ của trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tồn tại lượng tro, xỉ quá lớn là do thiếu cơ chế, chính sách phù hợp. Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền chưa ban hành tiêu chuẩn tro, xỉ làm vật liệu san lấp, do đó nhiều đơn vị muốn dùng tro, xỉ vào mục đích này chưa thể thực hiện được.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND huyện Tuy Phong và Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vĩnh Tân 1, liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

UBND tỉnh yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vĩnh Tân 1 lập và phê duyệt Đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ trước khi đưa vào vận hành thương mại theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giám sát và hướng dẫn chủ đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và các dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và hoạt động, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Về giải pháp tiêu thụ tro xỉ, Sở TN&MT Bình Thuận cũng từng cho biết, ngoài việc tiếp tục kêu gọi đầu tư các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng từ tro, xỉ, hiện nay Tập đoàn điện lực Việt Nam đang thực hiện các thủ tục đầu tư hệ thống xuất tro bay từ các nhà máy đến Cảng Tổng hợp Vĩnh Tân để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro, xỉ.

Một trong các hạn chế trong việc tiêu thụ tro, xỉ hiện nay do Bộ Xây dựng chưa ban hành tiêu chuẩn sử dụng tro, xỉ để làm vật liệu san nền và đường giao thông.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận đề nghị có quy chuẩn về dùng tro xỉ làm vật liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.