Thứ sáu, 29/03/2024 14:55 (GMT+7)

Bộ NNPTNT không đồng ý vị trí nhận chìm 1 triệu m3 bùn ở gần Hòn Cau

MTĐT -  Thứ sáu, 08/06/2018 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong văn bản trả lời Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT không đồng tình với với phương án nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau vì lo ngại tác động xấu đến môi trường.

Theo báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, ngày 27/4, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT, đã có công văn gửi Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Bình Thuận và Ban quản lý Khu bảo tồn Hòn Cau về việc nhận chìm vật chất nạo vét.

Theo văn bản, Công ty Cổ phần Năng lượng Vĩnh Tân 3, chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3, có văn bản hiệu chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án.

Cụ thể để đảm bảo cho tàu có trọng tải 100.000 DWT vào cảng, chủ dự án sẽ tiến hành nạo vét vật chất khu trước bến cảng với diện tích khoảng 5,4 ha trong giai đoạn xây dựng, vận hành và vật chất nạo vét phát sinh gần 1 triệu m3.

Để xử lý khối lượng vật chất này, chủ dự án dự kiến nhận chìm ở khu vực biển Vĩnh Tân trên diện tích 300 ha.

Bộ NNPTNT không đồng ý phương án nhận chìm mà chủ đầu tư kiến nghị. Ảnh minh họa: Thanh Niên. 

Khu vực nhận chìm ở biển có cao trình đáy từ -42 m đến -48 m, cách ranh giới Khu bảo tồn Hòn Cau 6 km; cách vùng đệm bãi cạn Breda 6 km và cách vùng đệm đảo Hòn Cau 9 km về hướng Tây.

Chủ dự án đã dự báo, đánh giá tác động môi trường do hoạt động nhận chìm gây ra; đã đề xuất phương án và công nghệ nhận chìm, giải pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến Khu bảo tồn Hòn Cau, bãi cạn Breda và khu vực lấy nước nuôi tôm lân cận dự án.

Để có căn cứ phê duyệt ĐTM, Bộ TN&MT đề nghị cho ý kiến về vị trí nhận chìm.

“Trường hợp không chấp thuận vị trí trên, nêu rõ lý do không chấp thuận và đề nghị chỉ rõ vị trí thay thế để đổ vật chất nạo vét của dự án và gửi về Bộ TN&MT để xem xét, quyết định phê duyệt ĐTM của dự án” - công văn này đề nghị này nêu.

Chủ đầu tư cho rằng vị trí nhận chìm trên đã được UBND Bình Thuận chấp thuận vào ngày 19/3/2014 về phương án và vị trí đổ vật liệu nạo vét ngoài khơi của cảng nhiệt điện Vĩnh Tân 3.

Vị trí này sẽ gây tác động xấu đến môi trường

Cũng theo Pháp luật TP. HCM, ngày 6/6, một nguồn tin cho biết Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã ký văn bản trả lời Bộ TN&MT liên quan việc nhận chìm 1 triệu m3 vật chất nạo vét của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Tuy Phong, Bình Thuận), gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau.

Trao đổi với báo Lao động, một cán bộ Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết, tại văn bản trả lời, Bộ NNPTNT cho rằng: Vị trí xác định để đổ vật liệu nạo vét tại Văn bản 925 của UBND tỉnh Bình Thuận trước đó với nội dung đổ cách vùng đệm đảo Hòn Cau 9km về hướng Tây, là không đảm bảo yêu cầu quy định tại khoản 4 Điều 57 Luật Tài nguyên - Môi trường biển và hải đảo.

Lý do bởi vị trí này quá gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau và có thể gây tác động xấu đến môi trường, hệ sinh thái biển tại khu vực này, đặc biệt là đối với Khu bảo tồn biển Hòn Cau và các cơ sở sản xuất giống thủy sản.

Bộ NNPTNT nhấn mạnh: Trách nhiệm lập phương án nhấn chìm ở biển là của chủ dự án. Bộ NNPTNT không có trách nhiệm phải chỉ rõ vị trí “nhận chìm” cho các dự án xin giấy phép “nhận chìm” ở biển.

Bộ TNMT cho biết, đang thu thập ý kiến để xem xét, phê duyệt phương án “nhận chìm” gần 1 triệu m3 vật chất từ dự án nạo vét của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân xuống vùng biển gần Hòn Cau.

Vị trí nhận chìm không đảm bảo về môi trường. Ảnh: VietnamNet. 

Trước đó, trả lời chất vấn của các đại biểu hôm 5/6 về việc nhận chìm tại biển Bình Thuận, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cũng khẳng định là, nhất trí không nhận chìm ở biển mà sử dụng vật liệu nạo vét này để san lấp, lấn biển. Tôi đề nghị UBND tỉnh phối hợp với doanh nghiệp lựa chọn phương án thay nhận chìm bằng lấn biển…

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 xây dựng theo hình thức BOT, sử dụng than nhập khẩu từ Indonesia và Úc; gồm ba tổ máy với tổng mức đầu tư khoảng 2,7 tỷ USD là nhà máy nhiệt điện than lớn nhất nằm trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân do Công ty Công trình điện quốc tế Harbin (Trung Quốc) xây dựng.

Trước đây, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đã xin đổ 1 triệu m3 xuống biển Bình Thuận nhưng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của báo chí, các nhà khoa học và người dân nên phải dừng lại, thay bằng phương pháp lấn biển theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hiện Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 lại xin nhận chìm vật chất nạo vét và vị trí xin nhận chìm cách khoảng 5 km về hướng Bắc mà Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đã xin đổ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ NNPTNT không đồng ý vị trí nhận chìm 1 triệu m3 bùn ở gần Hòn Cau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.