Thứ bảy, 20/04/2024 21:04 (GMT+7)

Bờ sông liên tục sạt lở vì “cát tặc”, hàng trăm hộ dân hoang mang

HOÀNG SA -  Thứ ba, 05/12/2017 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân có đất sản xuất dọc bờ sông Vĩnh Điện, đoạn qua địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng đang tỏ ra lo lắng vì tình trạng sạt lở tiếp tục tái diễn sau đợt lũ vừa qua.

Theo thống kê sơ bộ, đã có tới hàng trăm hecta đất sản xuất của người dân nằm ven bờ sông Vĩnh Điện, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng bị sạt lở và trôi thẳng xuống lòng sông do nạn “cát tặc” hoành hành.

Trong khi đó, tuyến kè chống sạt lở được thi công chậm khiến người dân thêm bất an vì không biết khi nào tình trạng sạt lở sẽ không còn tái diễn.

Trước đây, khu vực ven sông Vĩnh Điện, thuộc địa bàn hai khối phố An Lưu và Thị An (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) vốn là những bãi bồi phù sa được người dân địa phương cải tạo để canh tác lúa và hoa màu.

Nhưng kể từ khi tình trạng khai thác cát trộm trái phép diễn ra một cách ngang nhiên và rầm rộ trên lòng sông Vĩnh Điện, hàng trăm hộ dân trở nên lo lắng vì bờ sông liên tục sạt lở và cuốn theo hàng ngàn m2 đất canh tác xuốn lòng sông. 

 Tiếp xúc với PV bà Nguyễn Thị Vân, ngụ khối Thị An, lo lắng: “Vào ban ngày thì khúc sông dài gần 1 km này vẫn bình yên nhưng khi trời bắt đầu tối dần là hàng chục ghe cát kéo nhau tới đây hút cát trộm. Bà con bất lực vì không có cách gì đối phó, trong khi đất của mình thì cứ sạt lần xuống sông.

Đã hơn 4 năm mà hơn 1.000 m2 đất màu của gia đình giờ đây chỉ còn lại hơn 200 m2 cũng vì bờ sông sạt lở do “cát tặc”. Chưa bao giờ, người dân như chúng tôi lại đối diện với cảnh đất đai bị trôi xuống sông khủng khiếp như hiện nay”. 

Theo bà Vân, nếu cấp trên đã chủ trương cho xây tuyến kè chống sạt lở qua khu vực này thì nên tiếp tục xây dựng thêm các tuyến kè ở các điểm sạt lở còn lại nhằm tránh tình trạng sạt lở bờ sông Vĩnh Điện tái diễn như bây giờ. 

Qua tiếp xúc với PV, nhiều người dân khẳng định: Trước đây, lòng sông Vĩnh Điện chỉ rộng hơn 10 m. Nhưng đến nay, tình trạng khai thác cát trái phép cứ tiếp diễn khiến lòng sông ngày càng rộng và bi khoét sâu vô tội vạ.

Hiện tình trạng sạt lở bờ sông Vĩnh Điện qua địa bàn phường đang kéo dài tới tận khu vực đập Bà Quang, giáp giới với Hòa Xuân, với chiều dài gần 2 km. 

 Trước tình trạng sạt lở kéo dài gây bất an cho người dân, vào tháng 6-2017, UBND TP Đà Nẵng đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đứng ra làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án xây dựng tuyến kè Thị An – An Lưu dài 800 m để bảo vệ bờ sông Vĩnh Điện đang bị sạt lở trầm trọng. Dự kiến đến tháng 2-2018, toàn bộ tuyến kè sẽ được thi công xong và đưa vào sử dụng. 

Hiện đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Kiến Việt Hoa đã thi công tuyến kè trên được hơn 3 tháng và hoàn thành được khoảng 400 m kè đá. Đối với các đoạn còn lại, hiện đơn vị thi công đang cho máy xúc thực hiện việc san ủi bờ sông để thực hiện việc đổ đá làm kè. 

Trong đợt lũ vừa qua, nhiều đoạn bờ sông do đang được đơn vị thi công tiến hành san lấp để làm kè đã bị sạt lở khiến người dân bất an, lo lắng. Đại diện đơn vị giám sát thi công tuyến kè Thị An – An Lưu giải thích rằng, do nước lũ gây ngập tuyến kè đang thi công vừa qua hư hại nhiều đoạn nhưng không đáng kể.

“Nước lũ còn gây bồi lấp cát vào đoạn kè đang thi công được 400 m nên chúng tôi không lo ngại. Hiện đơn vị thi công đang tiếp tục xây kè đến những đoạn đang bị sạt lở như hiện nay” – vị này khẳng định. 

Qua trao đổi với PV, ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý, cho biết: Trước tình trạng sạt lở bờ sông qua Vĩnh Điện qua địa bàn phường, UBND phường đã làm tờ tình để xin TP tiếp tục đầu tư vốn để xây dựng thêm 400 m kè nhằm bảo vệ bờ sông và hàng trăm hecta đất sản xuất của người dân tiếp tục bị sạt lở như sau đợt lũ vừa qua.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan của TP. Đà Nẵng cần vào cuộc xác minh theo người dân phản ánh nguyên nhân sạt lở là do hút cát trộm tung hoành.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại ven bờ sông Vĩnh Điện, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng:

Bờ sông bị sạt lở tạo thành hàm ếch rất rộng

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm hecta đất sản xuất của người dân bị sạt lở và trôi thẳng xuống sông.

Đoạn kè đang thi công bị sạt lở trầm trọng sau lũ.

Đơn vị đang thi công 400 m còn lại dọc bờ sông Vĩnh Điện.

Người dân hi vọng tuyến kè đang xây dựng sẽ giúp đất đai không rơi vào tình trạng sạt lở như trước đây.

Người dân khẳng định tình trạng khai thác cát trái phép là nguyên nhân khiến bờ sông bị sạt lở

Bạn đang đọc bài viết Bờ sông liên tục sạt lở vì “cát tặc”, hàng trăm hộ dân hoang mang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất