Thứ bảy, 20/04/2024 05:00 (GMT+7)

Bộ TN-MT chính thức thanh tra việc nhập khẩu phế liệu

MTĐT -  Thứ bảy, 25/08/2018 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ TN-MT sẽ tiến hành thanh tra 75 đối tượng, trong đó có 64 tổ chức liên quan đến việc nhập khẩu phế liệu và báo cáo Thủ tưởng Chính phủ.

Theo thông tin trên Hà Nội mới, ngày 24/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công tác cấp giấy chứng nhận, giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm

Theo đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường, đây là hoạt động thanh tra lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến việc bảo vệ môi trường trong việc nhập và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

75 đối tượng thuộc diện thanh tra lần này, trong đó có 64 tổ chức, bao gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị nhập khẩu trực tiếp, nhập khẩu ủy thác...

Đáng chú ý, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thanh tra đối với 5 tổ chức tham gia chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Tổng Cục Môi trường và 10 Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh cũng sẽ là đối tượng thanh tra.

Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra toàn diện về việc nhập khẩu phế liệu. Ảnh: Báo Hải Quan. 

Theo đó, sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức được cấp giấy chứng nhận/xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo Thông tư liên tịch số 34/2012/TTLT-BCT-BTNMT ngày 15/11/2012 của Bộ Công Thương và Bộ TN&MT hướng dẫn về điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT ngày 9/9/2015 của Bộ TN&MT về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Thời kỳ thanh tra từ lúc giấy chứng nhận/xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất có hiệu lực đến nay.

Bên cạnh đó, sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức đã được Bộ TN&MT chỉ định tham gia chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật môi trường đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; thời kỳ thanh tra từ ngày 27/10/ 2015 đến nay.

Thanh tra, công tác cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất của Tổng cục Môi trường; thời kỳ thanh tra từ ngày 27/10/2015 đến nay.

Thanh tra công tác cấp giấy chứng nhận/xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất của các Sở TN&MT; thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2013 đến nay.

Về việc triển khai thanh tra, ngày 22/8/2018, Đoàn thanh tra đã tổ chức công bố Quyết định thanh tra đối với 8 Sở TN&MT, cụ thể: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM, Long An, Bến Tre, Bình Phước, Cần Thơ và 29 tổ chức trên địa bàn các tỉnh, thành này.

Ngày 24/8/2018, Đoàn thanh tra tổ chức công bố Quyết định thanh tra đối với 11 Sở TN&MT bao gồm: Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Thái Nguyên, Thái Bình, Ninh Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Ninh và 30 tổ chức trên địa bàn các tỉnh thành này và Tổng cục Môi trường.

Ngày 27/8/2018, Đoàn thanh tra sẽ tổ chức công bố Quyết định thanh tra đối với Sở TN&MT Đà Nẵng và 5 tổ chức trên địa bàn thành phố.

Đoàn thanh tra gồm: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Công an và các cơ quan chức năng, đại diện các địa phương.

Theo kế hoạch, cuối tháng 11, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp kết quả thanh tra để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đây là căn cứ quan trọng để xử lý các vấn đề liên quan đến phế liệu nhập khẩu.

Hiện vẫn còn hơn chục nghìn container phế liệu nhập khẩu đang tồn tại cảng. Ảnh: Internet. 

Cũng liên quan đến việc nhập khẩu phế liệu, theo VTV, mới đây Tổng cục Hải Quan cho biết, hiện vẫn còn hơn chục nghìn container phế liệu nhập khẩu đang tồn tại cảng.

Việc gia tăng nhập khẩu phế liệu được xác định là do Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu nên một lượng lớn đã chuyển hướng xuất sang Việt Nam.

Hơn 1.300 container phế liệu đang tồn tại cảng Hải phòng là nhựa, chiếm trên 90% tổng số lô hàng. Qua kiểm tra đột xuất, một lô hàng được doanh nghiệp khai báo là nhựa phế liệu, nhưng khi mở ra có lẫn cả rác thải, bốc mùi hôi thối.

Đại diện Cục Hải Quan Hải Phòng cho biết, nhiều lô hàng đã nằm tại cảng quá 90 ngày. Nếu muốn kiểm tra đầy đủ đúng quy trình thì phải dỡ bỏ hết hàng từ container xuống, nhưng nếu mở hết, thì cảng sẽ không đủ chỗ lấy mẫu.

Những container hàng này có thể tạm gọi là những lô hàng vô chủ, vì nhập về cảng đã lâu nhưng không có người đến nhận. Ở đây đã có gần 500 container tồn tại cảng trên 30 ngày, chi phí lưu kho, lưu bãi cho 500 container hàng ở cảng này là khoảng 20 triệu đồng/ngày. Như vậy, nếu lưu lại cảng càng câu thì càng lãng phí, trong khi cảng lại không có diện tích cho container hàng hóa khác.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN-MT chính thức thanh tra việc nhập khẩu phế liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...