Thứ sáu, 29/03/2024 15:51 (GMT+7)

Các tụ điểm du lịch thành “biển rác” sau kỳ nghỉ lễ, vì đâu nên nỗi?

MTĐT -  Thứ tư, 02/05/2018 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cũng như bao kỳ nghỉ lễ khác, sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ dài ngày vừa qua nhiều người đã tỏ ra vô cùng ngán ngẩm với cảnh tượng các địa điểm du lịch nổi tiếng tràn ngập rác của du khách để lại.

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài nên hàng vạn lượt du khách đổ về các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh thăm quan nghỉ dưỡng. Thế nhưng, kết thúc kỳ nghỉ không thấy gì khác ngoài hình ảnh những đống rác khổng lồ được du khách thải tràn lan mọi ngả khiến nhiều người không khỏi bức xúc vì thói quen vứt rác vô tội vạ.

Đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là một điểm du lịch của phía Bắc, luôn thu hút du khách trong các kỳ nghỉ. Thông thường những du khách đến đây tổ chức thành từng đoàn, phần nhiều mang các đồ ăn sẵn đi cùng. Tới nơi thì trải chiếu, báo ra các triền đồi bằng phẳng, góc nhà để bày biện, ăn uống. Xong xuôi, họ vô tư xả rác và để lại hàng tấn đồ thải. Trong đó, phần nhiều là giấy báo, nilon, cốc, vỏ nhựa, đồ ăn, thức uống vứt la liệt, gây ô nhiễm môi trường cảnh quan nghiêm trọng.

Kết thúc kỳ nghỉ, điểm du lịch Mẫu Sơn cũng biến thành rác. Ảnh: Dân Việt.

Nhiều bạn trẻ phải đi gom rác du khách vứt lại. Ảnh: Dân Việt.

Chị Nguyễn Thu Hương (du khách đến từ Nam Định) cho biết: “Mẫu Sơn là địa điểm rất thú vị, mọi người thường mang đồ ăn lên đây nhưng nhiều nhóm sau khi ăn uống xong đã không thu gom mà xả rác bừa bãi làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường”.

Xót xa với hiện tượng trên, một số bạn trẻ đến từ các huyện trong tỉnh Lạng Sơn đã bàn bạc và cùng nhau tổ chức thành đoàn tiến hành thu gom rác vào các thùng sau đó vận chuyển đến nơi quy định để xử lý, tiêu hủy. Tuy nhiên, với số lượng rác xả thải rất lớn; sáng 2/5 lại có mưa nhỏ, trời mù nên công việc gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Không chỉ tại đỉnh Mẫu Sơn, ngay tại Hà Nội, sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại phố đi bộ Hồ Gươm hay công viên Thủ Lệ - những điểm đến của rất đông người dân và du khách - tràn ngập rác thải gây mất mỹ quan.

Công viên Thủ Lệ cũng ngập tràn rác sau kỳ nghỉ. Ảnh: Zing.

Đáng nói, dù đã được trang bị nhiều thùng rác, nhưng do lượng khách đến trong những ngày nghỉ tăng đột biến, cộng với ý thức nhiều người chưa có thói quen bỏ rác vào thùng, nên xung quanh hồ Gươm còn nhiều rác thải. Chưa kể, không ít người thiếu ý thức, xả rác vô tội vạ.

Và cũng ngay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. HCM), sau màn bắn pháo hoa nghệ thuật đầy ấn tượng mừng ngày 30/4 thì phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên Bạch Đằng ven sông Sài Gòn lại ngập tràn rác vì nhiều người vô ý thức xả bừa bãi.

Trước đó, để có được vị trí đẹp lúc xem pháo hoa, nhiều người đã đổ về khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ và công viên Bạch Đằng ven sông Sài Gòn (đường Tôn Đức Thắng, quận 1) từ khá sớm để trải giấy báo, thùng carton... dưới đất ngồi chơi và ăn uống.

Thế nhưng, sau khi màn pháo hoa kết thúc thì khu vực phố đi bộ và công viên Bạch Đằng lại ngập ngụa trong rác thải do người dân để lại. Khắp khu vực này, nhiều loại rác thải từ giấy báo, bìa carton, chai nước... khiến nhiều người nhìn lại đều cảm thấy ngán ngẩm.

Một số bạn trẻ sau khi tụ tập ăn uống xong rồi xem pháo hoa, sau đó lợi dụng lúc đông đúc đã bỏ lại “chiến lợi phẩm” tại chỗ.

Mặc dù sau khi kết thúc màn bắn pháo hoa nhiều công nhân vệ sinh bắt đầu quét dọn nhưng không kịp, cộng với gió làm rác bay tứ tung khiến việc dọn dẹp gặp khó khăn. “Xe rác luôn đầy ắp, chất như núi sau mỗi lần bắn pháo hoa như thế”, một công nhân vệ sinh lắc đầu.

Rác vương vãi hàng Km trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ảnh: Trí thức trẻ.

Và cảnh tượng trên cũng xảy ra trong Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 diễn ra đêm 30/4. Lễ hội đã thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến thưởng ngoạn. Nhiều người dân và du khách vô ý thức đã vứt lại chỗ ngồi và các con đường cả tấn rác gồm chai lọ, bao nilon, giấy, vỏ bánh kẹo, thức ăn thừa…

Các tuyến đường Trần Hưng Đạo, đường Bạch Đằng cầu Rồng, cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước cũng ngập trong rác thải.

Công nhân vệ sinh môi trường vất vả dọn rác sau Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018. 

Đáng nói, đây không phải là lần đầu chúng ta gặp “khủng hoảng rác” sau nghỉ lễ.

Thói quen xả rác bừa bãi, tiện đâu xả đấy của không ít người là một thói quen xấu. Cho dù pháp luật đã đưa ra các mức xử phạt,và cho dù có huy động lực lượng vệ sinh môi trường đông đảo, nhưng nếu ý thức xả rác không được cải thiện, mục tiêu giữ cho thành phố xanh, sạch, đẹp khó thực hiện được.

Từng trao đổi vấn đề này với báo chí, PGS.TS Lê Kế Sơn, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Việc xả rác bừa bãi ở Việt Nam đang là chuyện khá phổ biến cả ở thành thị và nông thôn. Đây là một câu chuyện buồn. Lý do đầu tiên phải nói đến là tính tự giác của nhiều người chưa tốt, hay nói thẳng ra là văn hóa môi trường còn thấp kém. Điều này không chỉ là xả rác bừa bãi mà còn thói quen không xếp hàng, chen lấn, nói to nơi công cộng...”

PGS. Sơn phân tích, hiện nay, luật pháp về bảo vệ môi trường đã quy định khá rõ về việc cấm xả rác bừa bãi, quy định về thu gom rác thải, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, kể cả việc kiểm tra, xử phạt hành vi này. Tuy nhiên, việc thực thi lại vô cùng khó khi người xả rác bừa bãi quá nhiều, ở khắp mọi nơi, nhưng người có trách nhiệm thi hành công vụ quản lý môi trường, xử phạt các hành vi vi phạm lại quá ít.

“Vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với việc này không phải là xử phạt mà là nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường của người dân. Nếu chỉ dùng đến những thông báo qua loa phường, qua các bảng tin, qua các cuộc hội họp, sách, báo thì rất ít hiệu quả. Điều quan trọng nhất là giáo dục ở hệ thống các nhà trường, ngay từ các lớp mẫu giáo. Phải dạy cho các cháu hiểu, xả rác bừa bãi là việc làm đáng xấu hổ, và hình thành ý thức bảo vệ môi trường ngay từ khi còn nhỏ”, ông Sơn nói.

P.V (tổng hợp theo TPO, VTV, Trí thức trẻ)

Bạn đang đọc bài viết Các tụ điểm du lịch thành “biển rác” sau kỳ nghỉ lễ, vì đâu nên nỗi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.