Thứ tư, 17/04/2024 06:29 (GMT+7)

Choáng và sợ trước những ngọn 'núi nhân tạo' lạ kỳ ở Đảo Ngọc

MTĐT -  Thứ ba, 22/05/2018 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ lâu Phú Quốc (Kiên Giang) đã được gọi là Đảo Ngọc bởi sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, trong lành, thế nhưng những hình ảnh đó chỉ còn là ký ức bởi hiện tại rác ở đây đang chất cao hơn núi và kéo dài.

Ông Huỳnh Văn Minh, Trưởng Ban Quản lý Công trình công cộng huyện Phú Quốc, hiện tại Phú Quốc có 2 bãi rác, trong đó bãi rác Ông Lang thì đã đóng cửa nhiều tháng nay, chỉ nhận ít rác ở Gành Dầu chở về. Mấy tháng nay, rác tập trung đổ ở bãi An Thới, nhưng bãi rác này đã quá tải, không thể tiếp nhận rác được nữa.

Cả gia đình ông Nho hơn 10 thanh viên sống ở bãi rác.

Trong khi đó, nhà máy xử lý rác thải Bãi Bổn thì đang đóng cửa để nâng cấp, bảo trì và bảo dưỡng, không tiếp nhận xử lý rác thải. "Tới đây, phải gom rác ở bãi rác Ông Lang để có chỗ đổ rác, chứ không thì không có chỗ đổ" – ông Minh cho biết.

Ông Danh Nho sống mưu sinh bằng nghề nhặt rác hơn 10 năm.

Mặc dù có tới 4 hộ chuyên nhặt, thu gom và bán các loại rác hàng ngày nhưng từ cuối năm 2017, khi phải gánh thêm rác từ toàn đảo Phú Quốc, bãi rác An Thới trở nên quá tải trầm trọng. Và hệ lụy là rác không chỉ chồng cao ngọn cây lâu năm, tràn ra mặt đường, mà còn rò rỉ dòng nước đen ngòm túa đi khắp nơi. Đặc biệt là mùi hôi và ruồi của bãi rác còn phát tán, làm ảnh hưởng đến dân cư cách đó hàng trăm mét...

Nhìn từ bên ngoài vào, bãi rác An Thới cao như núi.

Được biết, ban đầu, bãi rác An Thới quy hoạch với quy mô 5ha nằm khuất sâu trong rừng, cách mặt lộ khu phố 7 hơn 100m. Nhưng sau hơn 20 năm tồn tại theo công nghệ chôn lấp hở, hầu hết đều mang tính chất tạm thời, không hợp vệ sinh, không kiểm soát mùi hôi và nước rỉ rác, không có chống thấm đáy, không có tường bao xung quanh bãi rác... nên xảy ra tình trạng quá tải đến mức Sở TNMT Kiên Giang đã đưa bãi rác này vào danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhiều năm trước.

Rác tràn ngập trên mặt sông Dương Đông.

Hôm chúng tôi đến, hộ gia đình có nhà đầu bãi rác, phải tự bỏ tiền ra thuê xe cuốc về đào hố, tự lấp rác khu vực gần nhà để giảm bớt mùi hôi. Thế vậy mà trước bữa cơm, gia đình phải phun thuốc diệt côn xung trùng quanh chỗ ngồi để hạn chế phần nào cảnh ruồi sẵn sàng có thể bu đen cả chén cơm.

Do không được xử lý nên quanh bãi rác đầy ruồi. 

Anh Trần Văn Thành (30 tuổi, du khách đến từ Hà Nội) phàn nàn: “Đi từ xa đã thấy mùi và khói trong bãi rác bay ra. Phú Quốc rất đẹp nhưng địa điểm này là điểm trừ cho ngành du lịch nơi đây”.

Ông Huỳnh Văn Minh cho biết thêm, hiện Ban Quản lý Công trình công cộng huyện Phú Quốc, thu gom trên toàn đảo khoảng hơn 140 tấn rác/ngày. “Thực trạng của địa phương là phải sử dụng giải pháp truyền thống là thu gom, đào hố chôn lấp, xử lý mùi. Nhưng giải pháp này chỉ là tạm thời, không hiệu quả”, ông Minh nhấn mạnh.

Nơi đây có 4 hộ chuyên nhặt phế liệu, mỗi tháng lựa và bán đi hàng chục tấn phế liệu.

Lý giải về thực trạng này, ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho biết hiện tại nhà máy rác ở Bãi Bổn phải đóng cửa vì dây chuyền xử lý rác thải chưa đạt yêu cầu, dự kiến đến tháng 6 này mới nhận lại rác. Cũng theo ông Nghiệp, rác ở Phú Quốc sẽ đổ tại 2 bãi rác tạm đến tháng 6-2018, nhưng cũng không thể nào chứa nổi lượng rác đang thu gom mỗi ngày.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Choáng và sợ trước những ngọn 'núi nhân tạo' lạ kỳ ở Đảo Ngọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.