Thứ sáu, 29/03/2024 15:44 (GMT+7)

Nạo vét kênh “siêu ô nhiễm” tại An Khánh ngày giáp Tết

Triệu Hồ -  Thứ năm, 24/01/2019 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lẫn trong mớ bùn sình là mảnh chai, túi nilon rác thải sinh hoạt và đủ thứ rác không tên đang được công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nạo vét lên từ mương thoát nước phía sau Cụm CN Cầu Nổi.

Những ngày gần đây, hàng chục công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang phải tất bận "dầm" mình trong dòng nước đen kịt của con mương được mệnh danh "siêu ô nhiễm" đã lâu năm tại An Khánh để thực hiện việc nạo vét bùn, khơi thông dòng chảy định kỳ hằng năm.

Do phương tiện hỗ trợ không tiếp cậ được nên các công nhân phải sử dụng sức lao động, chuyển từng xô bùn thải lên để dòng chảy thông suốt.
Những người công nhân mỗi người - một tay - một việc, chuyên nghiệp và rất thuần thục!

 Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại mương thoát nước gần có vị trí phía sau Trung tâm bảo hành Tập đoàn Sunhouse, và cũng là kênh tiêu thoát nước chính của Cụm CN Cầu Nổi ngay gần đó. Đây là con mương mà thời gian vừa qua người dân và báo chí đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm trầm trọng. 

Dầm mình trong nước suốt thời gian dài trong thời tiết lạnh giá không phải ai cũng làm được nhưng lại là công việc thường ngày của họ

Đây là đoạn kênh gần nhiều cơ sở sản xuất và gần khu công nghiệp Cầu Nổi, nhiều cơ sở xả nước thải trực tiếp ra môi trường nên rất ô nhiễm và nhiều chất độc hại. Việc thải các loại axit, hóa chất xuống thẳng cống không phải hiếm, nếu không cẩn thận rất dễ bị nhiễm chất độc hoặc bệnh ngoài da.

Công nhân “dầm” mình dưới dòng nước bùn sình lầy đen kịt được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Tuy nhiên việc đồ bảo hộ bị rách, bị thương trầy xước da là "bình thường như cơm bữa". Công việc của họ vẫn đầy rẫy những nguy hiểm bởi môi trường lao động độc hại, phải đối mặt với nhiều bệnh truyền nhiễm.

Công việc đầy rẫy những nguy hiểm nhưng nụ cười chưa bao giờ tắt trên môi những anh hùng thầm lặng ấy.

  

"Làm những nơi gần khu công nghiệp thế này sợ nhất là nước hóa chất, giây vào da là ngứa rát khó chịu" một nữ công nhân chia sẻ.

Một công nhân vừa liên tục nhịp nhàng chuyền tay xô bùn thải lên vừa niềm nở chia sẻ với PV: Ô nhiễm thì chỉ nhìn là thấy rồi, có ô nhiễm thế nào vẫn phải nạo vét chứ, bùn lắng đọng ở đây dầy lắm rồi không nạo vét mưa cái úng ngập suốt đấy”.

Các công nhân cũng chia sẻ thêm: “Đây là đợt nạo vét định kỳ hằng năm. Chúng tôi đã làm ở đây gần 2 tuần nay rồi vẫn chưa xong, chắc phải tầm 2 ngày nữa”,...

Chỉ 1 đoạn mương ngắn mà có đến hàng ngàn khối bùn đất được nạo vét lên để đảm bảo hệ thống thoát nước được thông thoáng.
Trong dòng nước đen ngòm, đặc sánh mùi hôi thối là những lớp bùn dày đến nửa mét có cả mảnh chai, mảnh kính, túi nilon và vô vàn những loại rác thải không tên khác.

  

Nhờ những cống hiến âm thầm, lặng lẽ này để cuộc sống của chúng ta sẽ ngập tràn màu xanh tươi mới hơn, tốt đẹp hơn.
Bạn đang đọc bài viết Nạo vét kênh “siêu ô nhiễm” tại An Khánh ngày giáp Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.