Thứ năm, 28/03/2024 15:49 (GMT+7)

Công ty Cổ phần DAP 2 chủ quan, chậm trễ phòng ngừa, ứng phó sự cố

MTĐT -  Thứ năm, 13/09/2018 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, sự cố vỡ đập chứa Gyps thải cho thấy, Công ty Cổ phần DAP 2 còn khá chủ quan và chậm trễ trong việc phòng ngừa, ứng phó sự cố từ đập chứa chất thải Gyps.

Tổng cục Môi trường cho biết, trước đó, đơn vị này cùng Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã đưa ra cảnh báo với Công ty DAP 2. Tổng cục cũng trả hồ sơ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của công ty này do chưa đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Trong báo cáo có nêu “Sự cố vỡ đập chứa Gyps thải cho thấy, Công ty Cổ phần DAP 2 còn khá chủ quan và chậm trễ trong việc phòng ngừa, ứng phó sự cố từ đập chứa chất thải Gyps”.

Bùn đất tràn vào nhầ dân do sự cố vỡ đập của Công ty CP DAP số 2.

Hiện tại cơ quan công an tỉnh Lào Cai đang khẩn trương xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan đến sự cố vỡ đập Gyps thải của Công ty Cổ phần DAP 2. Theo đánh giá ban đầu của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân chính gây vỡ đập Gyps thải là do bờ đập được xây dựng bằng đất, mặc dù được lót đáy bằng vải địa kỹ thuật nhưng do độ cao bờ đập khá lớn, kỹ thuật thi công kém kết hợp mưa dài ngày dẫn đến nước thải ngấm qua thành đập gây nhũn đất, dẫn đến sự cố.

Tổng cục Môi trường kiến nghị phía công ty cần rà soát, đánh giá tổng thể, khắc phục những điểm xung yếu có nguy cơ mất an toàn đồng thời xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và sự cố môi trường cho đập chứa Gyps thải. Công ty cũng cần có kế hoạch đổ bê tông hoặc kè đá và lót đáy chống thấm qua thân đập.

Trao đổi với VTC 14, ông Trần Ngọc Hiến - Phó giám đốc Công ty CP DAP số 2 - Vinachem cho biết, đến nay sự cố vỡ đập không gây nguy hại đến tính mạng con người mà chỉ ảnh hưởng đến tài sản của bà con cũng như ảnh hưởng đến môi trường. 

Ông Hiến còn khẳng định, doanh nghiệp trong suốt 3 năm từ khi đi vào hoạt động luôn rất quan tâm đến vấn đề môi trường và sự cố vỡ đập bãi thải ngày 7/9 vừa qua là nằm ngoài tầm kiểm soát dự đoán của công ty.

Ông Trần Ngọc Hiến - Phó giám đốc Công ty CP DAP số 2 - Vinachem.

Được biết, trước đó, ngày 13/4/2018, Tổng cục Môi trường được giao xử lý hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của Dự án "Đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sản xuất phân bón Điamôn phốt phát (DAP) số 2" kèm theo công văn số 443a/CV-DAP2 ngày 30/3/2018 của Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem.

Tuy nhiên, vào lúc 16h ngày 8/5/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã phát hiện sự việc rò rỉ nước thải từ khu vực bãi thải Gyps của công ty ra ngoài môi trường. Kết quả đo nhanh tại hiện trường đối với các mẫu nước thải bị rò rỉ cho thấy thông số pH có giá trị từ 3,22 - 4,23. Sự việc trên cho thấy, công trình bảo vệ môi trường của công ty không đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Do đó, Tổng cục Môi trường không đủ căn cứ để xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường cho toàn bộ Dự án "Đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sản xuất phân bón Điamôn phốt phát (DAP) số 2" của công ty. Và đã ra thông báo số 27/TB-TCMT ngày 14/5/2018 về việc "Trả hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án". 

Như vậy, mặc dù đã nhiều lần được cơ quan chức năng cảnh báo, thế nhưng Công ty CP DAP số 2 - Vinachem lại "phớt lờ" lời cảnh báo đó. Dẫn đến sự vố vỡ đập bãi thải vào ngày 7/9, làm cho khoảng 45.000m3 nước thải từ bãi thải Gyps tràn ra ngoài.

Cũng liên quan đến sự cố vỡ đập bãi thải của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem, Tổng cục Môi trường kiến nghị phía công ty cần rà soát, đánh giá tổng thể, khắc phục những điểm xung yếu có nguy cơ mất an toàn đồng thời xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và sự cố môi trường cho đập chứa Gyps thải. Công ty cũng cần có kế hoạch đổ bê tông hoặc kè đá và lót đáy chống thấm qua thân đập.

Thông báo cũng nêu rõ, kết quả thực hiện cũng như hoàn thành việc khắc phục hậu quả, hoàn thiện hồ sơ báo cáo hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường Công ty phải báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra khắc phục hậu quả theo quy định.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Công ty Cổ phần DAP 2 chủ quan, chậm trễ phòng ngừa, ứng phó sự cố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.