Thứ sáu, 29/03/2024 05:36 (GMT+7)

Đà Nẵng: Đã tìm ra ' thủ phạm' gây ngứa khi tắm biển

Bình Dương -  Thứ năm, 12/07/2018 07:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Sở TN&MT TP Đà Nẵng nhận định, nguyên nhân khiến người dân và du khách tắm biển bị nổi mẩn ngứa thời gian qua có thể là do sứa lửa.

Trước đó, ngày 26/6, Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà đã có công văn số 520/BQL-QLB về việc nước biển gây ngứa, nổi dị ứng đốm đỏ trên da, khu vực xảy ra tại các bãi tắm phía biển Đông từ quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn.
Ngay sau đó, Sở TN&MT đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tổ chức lấy mẫu phân tích bố sung chất lượng nước biển tại các vị trí bãi tắm khu vực biển đông, liên tục trong 5 ngày về các thông số chất lượng nước biển như: pH, TSS, COD, Amoni, dầu mỡ và Coliforms.

Du khách bị nổi mẩn ngứa khi tắm biển Đà Nẵng.

 Sau thời gian quan trắc, sáng ngày 10/7 Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã ban hành Báo cáo số 506/BC-STNMT, về việc kết quả quan trắc mước biển tại 06 vị trí bãi tắm ở Đà Nẵng thời gian từ 04 – 07/07 (Bãi rạn, Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, Sao Biển, Xuân Thủy, Non Nước).

Qua thời gian quan trắc cho thấy, nhiệt độ nước biển dao động từ 28,1 đến 29,9°C, pH dao động từ 0,08 đến 8,25, độ đục dao động từ 0 đến 18mg/l. Nồng độ ôxy hòa tan trong nước biển ven bờ (DO) dao động từ 5,4 đến 6,92 mg/l và đạt yêu cầu so với quy chuẩn cho phép (QCVN 10-MT:2015/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chuẩn nước biển, vùng bãi tắm, thể thao dưới nước). Nồng độ chất rắn lơ lửng (TTS) dao động từ 10 đến 37 mg/l, amoni (NH4+) dao động từ dưới 0,03 đến 0,07 mg/l, dầu mỡ khoáng < 0,3 mg/l và đạt yêu cầu so với quy chuẩn cho phép.
Đối với mật độ vi sinh vật dao động từ dưới 3 đến 40 MPN/100ml, đạt yêu cầu so với quy chuẩn cho phép (QCVN10-MT:2015/BTNMT), riêng với bãi tắm Xuân Thủy mẫu nước vào ngày 5/7 vượt quy chuẩn 1,1 lần.

Nguyên nhân khiến người dân và du khách tắm biển Đà Nẵng bị nổi mẩn ngứa thời gian qua có thể là do sứa lửa.

 Cũng theo báo cáo của Sở TN&MT kết quả phân tích sinh học của Viện Hải Dương học Nha Trang ngày 7/7 (mẫu nước ngày 5/7) cho thấy: có xuất hiện tảo Sillic trung tâm trong mẫu nước biển, theo Viện Hải Dương học Nha Trang đến nay chưa có tài liệu nào chứng minh các loài này có thể là tác nhân gây ngứa hay dị ứng trên da.

Theo kết quả tham vấn ngư dân và du khách tắm biển thời gian gần đây có xuất hiện sao biển và sứa, đây có thể là nguyên nhân gây ngứa trong thời gian qua, theo nghiên cứu, sứa biển thường xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm nhất là vào những ngày nắng nóng.
Vì vậy Sở TN&MT đề xuất UBND thành phố giao Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi tắm du lịch cắm biển cảnh báo cho người dân và du khách hạn chế tắm biển tại những khu vực có hiện tượng ngứa sau khi tắm.
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Đã tìm ra ' thủ phạm' gây ngứa khi tắm biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.