Thứ sáu, 29/03/2024 12:57 (GMT+7)

Đan Phượng xuất hiện hai bãi rác khổng lồ, người dân... “khó thở”

Văn Bình - Trung Hiếu -  Thứ bảy, 09/09/2017 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khó thở, mùi hôi thối nồng nặc theo đúng hướng gió bay vào nhà dân, nguồn nước đang dần bị ô nhiễm khi đã xuất hiện tình trạng cá chết. Đó là hiện trạng của nhân dân xã Đan Phượng - huyện Đan Phượng.

Hai điểm tập kết rác chưa đúng quy chuẩn

Có mặt tại hiện trường, nhóm Pv được biết đây là 2 bãi tập kết rác của Hợp tác xã (HTX) Thành Công. Sau khi đi thu gom rác trong dân trên địa bàn về thì sẽ tập kết rác ở đây và chờ vận chuyển đi xử lí (Bãi rác thôn Đoài khê – xã Đan Phượng, và bãi rác thị trấn Phùng – Pv).

Điểm tập kết rác của xã Đan Phượng - Đan Phượng (Hà Nội)

Núi rác tại điểm trung chuyển rác Thị Trấn Phùng - Đan Phượng (Hà Nội)

Về hình thức và quy trình như vậy là không có gì sai phạm. Thế nhưng, hai bãi rác khổng lồ này lại đang khiến cho người dân xung quanh đang cảm thấy khó thở, xuất hiện tình trạng cá chết trong hồ, ruồi muỗi ngày càng nhiều. … thì quả thực lại có rất nhiều dấu hỏi được đặt ra cho HTX Thành Công và chính quyền các cấp sở tại về quy chuẩn, quy hoạch bãi rác.

Rác để tồn đọng quá lâu ngày vượt quá thời gian quy định tối đa, thì đã có biện pháp tạm thời để ngăn chặn vấn đề rác sẽ gây ô nhiễm ra môi trường thứ cấp hay chưa? Hay chỉ là phủ một tấm bạt mỏng lên bề mặt và chỗ có chỗ không? 

Nước từ rác thải chảy ra đọng lại thành từng hũng đen ngòm.

Trao đổi với người dân xung quanh hai bãi rác khổng lồ này. Ông N. V. B cho biết: “Bãi rác ở thôn Đoài Khê, xã Đan Phượng này, được HTX Thành Công thu gom trong dân và mang về đây tập kết để chuyển đi, nhưng cả tháng nay chỉ thấy xe chở đến mà không chở đi”. Vậy tại sao rác lại được tập kết ở đây quá lâu như vậy?

Ông N. V. B còn cho biết thêm, ngoài mùi hôi thối ra thì tại các đầm thả cá ngay cạnh bãi rác thì đã xuất hiện tình trạng cá chết mà không rõ nguyên nhân.

Bãi rác nằm ngay cạnh ao nuôi cá.

Dạo quanh một vòng xung quanh bãi rác thị trấn Phùng với bán kinh chỉ hơn 200m đó là các hộ dân làm nghề mộc.

Trao đổi với Pv, Anh N.V.C cho biết: “Mùi ở đây khó chịu lắm, theo đúng hướng gió lùa vào nhà tôi, khó thở bọn tôi không làm được. Tôi chỉ mong người ta chuyển rác đi hay có biện pháp gì khắc phục mùi hôi thối.”

Đống rác tại điểm tập kết của TT Phùng không được che đậy bạt, nền cũng là nền đất không đúng theo quy định.

Không có tường rào xung quanh, cả đàn dê được chăn thả ngay trên bãi bãi rác.

Như vậy là sự ảnh hưởng của cả hai bãi rác này, đã bao trùm lên toàn bộ cuộc sống của người dân nơi đây.

Theo thực tế ghi nhận thì các cả hai bãi rác này đều rất gần khu dân cư, lại cạnh những đầm, ao thả cá, tất cả lại không được ép nén và đậy bạt, hay rác vôi bột. Thậm chí tại bãi rác Thị trấn Phùng còn có cả một đàn dê được chăn thả, như vậy tức là chưa chắc bãi rác này đã được phun thuốc tiêu độc khử trùng.

Để làm rõ vấn đề nhóm Pv đã liên hệ với cán bộ điều hành tại bãi rác, nhưng không gặp được ai cả. Tại đây, các công nhân cho biết, Ông Quý (Cán bộ điều hành sản xuất) "không về".

Chính quyền sở tại nói gì ?

Sau đó, nhóm Pv tiếp tục có buổi trao đổi với Ông Nguyễn Văn Trường (Phó chủ tịch xã Đan Phượng) để tìm hiểu thêm về vấn đề. Khi Pv đề cập tới tình trạng ô nhiễm của cả hai bãi rác, ông Trường cho biết, bên phía UBND chưa nhận được phán ánh.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Chính quyền ở đâu? Làm gì? Và mức độ quan tâm đến nhân dân ra sao, đã đúng mức chưa?.

Khi được hỏi về báo cáo, giải trình việc để rác tồn đọng quá lâu tại các bãi tập kết như thế của HTX Thành Công. Ông Phó Chủ tịch xã cũng cho biết, bên phía HTX Thành Công cũng có báo cáo... "bằng miệng" về tình trạng này và lí do là do sự cố khu xử lí rác thải Xuân Sơn – Sơn Tây. Đồng thời ông Trường cũng thừa nhận tại các bãi rác này chưa có hệ thống thoát nước và vì thế nước sẽ ngấm vào môi trường.

Điểm tập kết rác xã Đan Phượng không có hệ thông thoat nước, nước từ rác sẽ ngấm trực tiếp vào đất.

Dẫu biết trên địa bàn huyện Đan Phượng tình trạng rác đang quá tải, biết là khó khăn chung khi các khu xử lí rác gặp sự cố. Thế nhưng, các cấp chính quyền sở tại và cả HTX Thành Công làm như vậy đã được chưa khi nhân dân thì vẫn chỉ biết kêu than “mùi khó chịu, đúng hướng gió, khó thở lắm”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục đưa thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Đan Phượng xuất hiện hai bãi rác khổng lồ, người dân... “khó thở”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới