Thứ sáu, 29/03/2024 08:39 (GMT+7)

Điểm tin môi trường hôm nay 8/3: Bãi rác gây ô nhiễm dòng sông Đáy

MTĐT -  Thứ năm, 08/03/2018 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điểm tin môi trường hôm nay 8/3 có những tin chính như: Nhà máy luyện kim ô nhiễm môi trường ở Lào Cai bị cắt điện, đình chỉ hoạt động; Hoài Đức, Hà Nội: Bãi rác gây ô nhiễm sông Đáy...

Nhà máy luyện kim ô nhiễm môi trường ở Lào Cai bị cắt điện, đình chỉ hoạt động

Vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, chất thải gây thiệt hại cho hàng trăm ha hoa màu của người dân, Nhà máy luyện kim màu của Công ty CP Tứ Đỉnh đã bị cắt điện, đình chỉ hoạt động.

Dứa trồng xung quanh Nhà máy luyện kim màu thối bất thường khi đến kỳ thu hoạch được cho là ảnh hưởng ô nhiễm từ nhà máy

Hôm qua, 7/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Quang đã ký quyết định đình chỉ, tạm ngừng hoạt động đối với nhà máy luyện kim màu của Công ty CP Tứ Đỉnh tại km 14+500, đường quốc lộ 4D, xã Bản Lầu, H.Mường Khương.

Theo quyết định này, Công ty điện lực Lào Cai đã ngừng cấp điện sản xuất với nhà máy và tổ công tác của Sở Công thương tỉnh Lào Cai sẽ giám việc đình chỉ hoạt động toàn bộ nhà máy.

Nguyên nhân khiến nhà máy này bị cắt điện, đình chỉ hoạt động là do không thực hiện các nội dung đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có khu vực lưu trữ chất thải nguy hại theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định; thực hiện quan trắc giám sát môi trường định kỳ không đúng, không đầy đủ. Trước đó, chiều 6.3, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân của 6 thôn trong xã Bản Lầu để lắng nghe phản ánh về tình hình gây ô nhiễm của Nhà máy luyện kim màu của Công ty CP Tứ Đỉnh.

Chưa “thanh toán” xong bãi xác tàu dưới Vịnh Quy Nhơn

Tin tức trên báo Lao động, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Bình Định ngày 7.3 cho biết, vẫn còn 6 xác tàu chìm, 1 tàu mắc cạn trong đợt bão số 12 (đầu tháng 11.2017). Cũng theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, đơn vị này đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải bán phế liệu đối với hai chiếc tàu mang quốc tịch Mông Cổ (tàu Fei Yue 9) và Campuchia (tàu Jupiter).

Tàu Fei Yue 9 trọng tải 4.367 tấn mang theo 15 thuyền viên bị bão thổi dạt lên bãi đá phường Ghềnh Ráng. Con tàu bị gãy đôi, 31 tấn dầu đã được hút hết. Riêng Jupiter là xác tàu hỏng, không nhiên liệu, động cơ, được lai dắt từ Vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) ra Hải Phòng sửa chữa, tới Quy Nhơn thì bị lật úp, trôi mất cabin...

Dầu vón cục lại xuất hiện ở bãi biển Vũng Tàu

Tin tức trên báo Thanh niên, dọc các bãi tắm ở Bãi Sau, dầu vón cục nhỏ như đầu đũa theo sóng biển dạt vào bờ khá nhiều, gặp nắng nóng tan chảy và bám vào người tắm biển.

Lãnh đạo một khu du lịch cho hay hằng năm vào đầu tháng 3 và tháng 4 thường xuyên xuất hiện tình trạng này. Chính quyền TP.Vũng Tàu phải huy động lực lượng thu gom để xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Hoài Đức, Hà Nội: Bãi rác gây ô nhiễm sông Đáy

Tin tức trên báo Hà Nội mới, bên dòng sông Đáy thuộc địa bàn thôn Đồng Nhân, xã Đông La (huyện Hoài Đức) từ nhiều năm nay tồn tại một bãi rác gây ô nhiễm môi trường và vi phạm hành lang thoát lũ. Mặc dù chính quyền địa phương đã có phương án thu gom rác thải để chuyên chở đi nơi khác, nhưng đến nay bãi rác này vẫn tồn tại...

Bãi rác ở thôn Đồng Nhân chiếm dòng sông Đáy.

Ông Nguyễn Xuân Lý, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức cho biết, tháng 12-2017, trước bức xúc của người dân về sự ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, cản trở dòng chảy sông Đáy, UBND huyện Hoài Đức đã lựa chọn Hợp tác xã Thành Công là đơn vị thu gom rác thải tại 54 bãi rác, điểm tập kết rác thải trên địa bàn huyện, trong đó có điểm tập kết rác thải ở bờ sông Đáy thôn Đồng Nhân. 

Theo đó, đơn vị này chịu trách nhiệm dùng xe chuyên dụng chở rác đi trong ngày, hợp đồng có hiệu lực đến hết năm 2020. Khi Hợp tác xã Thành Công thực hiện việc này, bãi rác bên sông Đáy ở thôn Đồng Nhân chỉ là điểm tập kết tạm thời trong lúc lượng rác thải các nơi quá nhiều hoặc bị ùn tắc.

Tuy nhiên, người dân ở đây cho biết, vẫn còn hiện tượng các gia đình sinh sống gần sông hoặc các xưởng sản xuất giữ thói quen cũ, mang rác ra điểm tập kết này để vứt bừa bãi. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì vấn đề ô nhiễm và vi phạm hành lang thoát lũ sẽ càng trở nên nghiêm trọng. 

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin môi trường hôm nay 8/3: Bãi rác gây ô nhiễm dòng sông Đáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tuấn Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.