Thứ bảy, 20/04/2024 00:26 (GMT+7)

Đông Anh: Ám ảnh bởi khói bụi xưởng gỗ 10 năm 'tra tấn' người dân?

Thảo Phương -  Thứ tư, 10/10/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ròng rã 10 năm nay, người dân ở thôn Đông Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh (Hà Nội) thường xuyên phải chịu đựng mùi keo đốt, bụi, tiếng ồn phát tán từ xưởng gỗ Đức Cường nằm ngay trong khu dân cư.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của nhiều người dân tại thôn Đông Dầu thuộc xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội về việc cơ sở chế biến gỗ dán của Công ty Cổ phần sản xuất TM&DV Đức Cường trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Xưởng gỗ Đức Cường liên tục xả khói khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc. 

Để xác nhận tình trạng trên ngày 25/9, PV đã có mặt tại địa điểm trên. Theo ghi nhận của PV,  cứ 16 giờ – 17 giờ, xưởng gỗ Đức Cường lại xả khói đen liên tục khiến người dân sống xung quanh khu vực vô cùng bức xúc. Không những vậy, cột khói của xưởng lại vô cùng thấp nên không khí xung quanh đều nhuốm màu đen khét lẹt.

Theo ông Vũ Văn H. (thôn Đông Dầu, xã Dục Tú), dù nhà ông nằm cách xưởng gỗ vài nhà nhưng vẫn ảnh hưởng bởi bụi gỗ, mỗi khi xuống sau vườn đều cay mắt vì xưởng gỗ xả khói đen khét lẹt. Ngoài nỗi khổ do bụi, các hộ nằm sát cạnh xưởng còn phải hứng chịu thêm tiếng ồn và mùi keo nồng nặc đến tức thở mỗi khi xưởng hoạt động.

Người dân làm đồng ngay sau xưởng gỗ lo ngại về tình trạng ô nhiễm nếu xưởng gỗ tiếp tục sản xuất. 

Chị Nguyễn Huyền M. chủ căn nhà nằm sát xưởng gỗ Đức Cường cho biết, do không chịu nổi ô nhiễm, nhiều lần trao đổi với chủ xưởng nhưng tình hình không có gì thay đổi. Các hộ dân trong khu vực vẫn ngày ngày phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm.

Chính quyền có 'tiếp tay'?

Để làm rõ thực trạng trên, chiều ngày 4/10, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với UBND xã Dục Tú. Tại đây, ông Nguyễn Huy Như – Cán bộ môi trường của xã đã cùng PV xuống xác minh tại cơ sở gây ô nhiễm.

Ông Như cho biết: “Xưởng gỗ Đức Cường đã đi vào hoạt động 10 năm, rộng khoảng 5000 m2. Cũng giống như các xưởng gỗ khác trên địa bàn, các hộ kinh doanh thuê đất của xã làm mô hình VAC nhưng do không hiệu quả nên chuyển sang làm gỗ dán ép. Mà đã làm xưởng gỗ thì phải có khói bụi rồi”.

Xưởng sản xuất rộng 5000m2 nhưng lại không có bất kì thủ tục nào liên quan đến vấn đề BVMT. 

Theo quan sát của PV, xưởng gỗ này còn vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ môi trường, chưa thực hiện bất kỳ các thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định. Nhà xưởng xập xệ không được che chắn, không có hệ thống PCCC, vệ sinh công nghiệp còn hạn chế và chưa có buồng sơn nên mỗi khi sơn phát tán ra ngoài môi trường khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Khi PV yêu cầu cung cấp các hồ sơ liên quan đến kế hoạch bảo vệ môi trường, GPKD cũng như giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất của xưởng gỗ Đức Cường thì tuyệt nhiên ông Như – cán bộ môi trường xã không cung cấp với lí do chủ tịch xã chưa ra chỉ thị.

Đến đây dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, có hay không sự bảo kê của chính quyền xã Dục Tú cho hoạt động sản xuất gỗ gây ô nhiễm, một cơ sở sản xuất gỗ hơn 10 năm nằm ngay gần khu dân cư, sử dụng đất sai mục đích, không có bất kì thủ tục pháp lý nào về môi trường vẫn ngang nhiên tồn tại. Người dân đang trông chờ vào câu trả lời của các cơ quan có thẩm quyền.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến ban đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Đông Anh: Ám ảnh bởi khói bụi xưởng gỗ 10 năm 'tra tấn' người dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...