Thứ năm, 28/03/2024 21:44 (GMT+7)

Gia Lai: Tết của những người quét rác đường phố

MTĐT -  Thứ hai, 04/02/2019 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ còn vài giờ nữa là bước sang một năm mới, lại thêm một cái Tết âm thầm lặng lẽ ngoài đường phố của những người công nhân vệ sinh môi trường.

Ngày cuối năm âm lịch gần như là một ngày làm việc dài nhất và vất vả nhất đối với công nhân vệ sinh môi trường. Theo lịch làm việc được đưa ra, tất cả các tổ nhóm dọn vệ sinh môi trường có mặt lúc 13h ngày 4 tháng 2 năm 2019 (tức ngày 30 Tết). Các công nhân đội vệ sinh đô thị thuộc Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai lại tỏa ra khắp phố phường bắt đầu ca làm việc mới. Những ngày Tết, họ phải bắt đầu công việc sớm hơn và ngơi tay muộn hơn ngày thường.

Chị Dương Thị Hạnh thuộc nhóm 5 tổ 3 đội vệ sinh môi trường cho biết “Hai vợ chồng tôi làm công nhân vệ sinh môi trường, những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, công việc của các chị em trong nhóm  phải “đầu tắt mặt tối” tràn ngập trong rác là rác.” Từ lúc vào nghề tới nay chưa năm nào chị được đón giao thừa trọn vẹn bên gia đình.

Tết là lúc cao điểm phải tăng ca ngày đêm với khối lượng công việc cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Ngừng lại một giây, chị như nghẹn ngào nói tiếp “năm nay con mình lớp 7 tự thắp nhang tổ tiên thay cha mẹ”. Dường như tâm trạng của chị cũng giống như những đồng nghiệp khác – Tết quá xa xỉ với họ.

Giờ giải lao sau khoảng thời gian lao động vất vả.

Với mỗi con đường tuyến phố, họ phải dọn rác nhiều hơn 3 đến 4 lần. Nhưng những công nhân vệ sinh vẫn miệt mài xào xạc từng nhát chổi, thầm lặng thực hiện công việc giữ sạch đường phố. Họ dành sự chuyên tâm tuyệt đối cho công việc của mình. Sau một hồi thu gom rác vào xe đẩy, Nguyễn Thị Hương cùng các chị em trong nhóm ngồi nghỉ mệt bên trụ điện ven đường Nguyễn Thái Học thành phố Pleiku. Đưa tay thấm những giọt mồ hôi trên khuôn mặt khắc khổ, các chị lại cười chia cho nhau một cái bánh quy bơ, một ít hạt dưa để động viên nhau không khí Tết.

Mặc dù vất vả là thế nhưng với những người phụ nữ làm công nhân vệ sinh môi trường họ luôn nở nụ cười trên môi. Chị Nguyễn Thị Hương cho biết “20 năm trong nghề với muôn vàn vất vả rồi, chắc sang năm nghỉ hưu mình sẽ được đón Tết với gia đình.”

Những người công nhân âm thầm dọn rác làm sạch cho phố phường.

May mắn hơn các chị em trong nhóm 5 tổ 3, cô Lương Thị Thu Hồng còn được con gái dẫn theo gia đình đến động viên mẹ chiều 30 Tết. Cô Hồng mỉm cười cho biết “may mắn của mình là được chồng và con cái chia sẻ, bây giờ con mình lại giáo dục cháu mình tôn trọng nghề của bà ngoại, nên mình cũng thấy vui”.

Ở những điểm trọng điểm, Công ty Cổ phần công trình đô thị Gia Lai bố trí nhân vật lực cố gắn dọn dẹp để đường phố sạch sẽ cho người dân vui xuân. Họ như những đóa hoa xuân tô điểm cho thành phố thêm đẹp ngày Tết.

Tất bật dọn rác để đem niềm vui đến cho người dân.

Huy động con người và phương tiện tham gia dọn dẹp khi lượng rác quá lớn.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Tết của những người quét rác đường phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Mai Trung

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.