Thứ tư, 24/04/2024 00:05 (GMT+7)

Gia Lâm: Xã Yên Viên “giấu” huyện cho thuê đất công trái phép?

Thảo Phương -  Thứ bảy, 10/11/2018 06:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù là đất dự án phục vụ xây nghĩa trang của thôn nhưng UBND xã Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội ngang nhiên “xẻ thịt” rồi cho đơn vị khác vào thuê làm xưởng sản xuất gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Người dân “sống chung” với khói bụi và khí thải

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Cống Thôn, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm về việc các xưởng gỗ, xưởng giặt nhuộm trên địa bàn liên tục xả khói đen, mùi hóa chất, khói bụi ngay trong khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sinh hoạt người dân.

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 22/10, PV đã có mặt tại địa điểm trên. Theo quan sát của PV, các xưởng này thường được quây bằng tôn kín, dọc theo bờ đê sông Đuống.

Xưởng gỗ của Công ty TNHH TTTK xây dựng trái phép trên đất công gây ô nhiễm môi trường. 

Đặc điểm chung dễ nhận thấy ở đây là các doanh nghiệp thường dùng gỗ củi, gỗ vụn để đốt, thậm chí có cơ sở dùng vỏ gỗ đốt để làm than. Khói thải của các cơ sở này đều có màu đen kịt và bốc mùi khét lẹt rất khó chịu nhất là vào ban đêm và cuối giờ chiều.

Đi một vòng trên đoạn đường đê sông Đuống, không khó để bắt gặp những ống thải khói đang thi nhau xả ra môi trường mà không có bất kì phương pháp xử lý khí thải nào. Chưa kể đến mùi keo dán gỗ rất nồng nặc.

Theo ghi nhận của PV, xưởng gỗ thuộc Công ty TNHH TTTK (thôn Cống Thôn, xã Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội). Xưởng gỗ thường xuyên có tiếng ồn inh tai, nhức óc phát ra từ động cơ của hệ thống máy cắt xẻ gỗ, mùi nồng từ keo dán gỗ, các cột khói đen đặc vươn cao vài chục mét, bụi từ mùn cưa gỗ do xưởng của công ty sản xuất gỗ này xả ra hiện đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

Chị Nguyễn Thị T. sống ở mặt đê sông Đuống, xã Yên Viên cho biết: “Tôi sống ở đây từ khi còn nhỏ. Trước đây, đất này chủ yếu là đồng ruộng, không khí trong lành bao nhiêu, thế mà bây giờ người dân không làm ruộng nữa. Các công ty sản xuất gỗ ép thuê lại đất để dựng nhà xưởng. Ngày nào cũng vậy, từ sáng cho đến đêm các nhà xưởng gỗ ván ép này hoạt động sản xuất liên tục, xả khói bụi đen sì hòa lẫn với mùi keo hóa chất lan tỏa khắp nơi, nhất là cuối giờ chiều và ban đêm”.

Chính quyền tự ý xẻ thịt đất công cho DN xây dựng trái phép

Để xác minh nội dung phản ánh, ngày 2/11, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Yên Viên. Tại đây, bà Nguyễn Thị Quyên – Phó Chủ tịch xã Yên Viên cho biết: “Xưởng gỗ của Công ty TNHH TTTK đã hoạt động gần 10 năm, về nguồn gốc đất thuộc một phần là quỹ đất nghĩa trang của thôn Cống Thôn nhưng chưa dùng đến nên thôn cho DN thuê, khi nào có nhu cầu mở rộng nghĩa trang thì trả lại”.

Bà Nguyễn Thị Quyên - Phó Chủ tịch xã Yên Viên, huyện Gia Lâm. 

Theo lý giải của bà Quyên, thời điểm trước năm 2000 là thôn cho thuê 5 năm, sau Luật Đất đai 2003, thôn đã giao lại đến năm 2016 thực hiện chỉ đạo công tác quản lý đất đai không để cho các thôn, tổ dân phố không được ký hợp đồng cho thuê đất đối với diện tích đất xen kẹt.

UBND xã đã thanh lý hợp đồng của thôn và UBND xã đã có hợp đồng tạm giao 1 năm 1 với DN, huyện chưa đồng ý nhưng thiết nghĩ đất để không cũng chưa dùng đến và vì đây là đất mở rộng nghĩa trang, một phần đất nữa là nằm trong dự án mở rộng đường hành lang chân đê và sẽ giải tỏa trong tháng 10, tiền cho DN thuê đất bổ sung vào ngân quỹ của xã chứ không phải của cá nhân nào.

Cũng theo tìm hiểu của PV, ngày 8/9/2014, ông Đào Văn Hồng - nguyên Chủ tịch UBND xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) đã ký văn bản số 23/HĐ-UBND về hợp đồng thuê đất tại khu Nghĩa Trang thôn Cống Thôn cho ông Nguyễn Công Thịnh để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, trồng cây ngắn ngày, có thời hạn là 5 năm

Diện tích đất giao là 1,348m2 thuộc quỹ đất 5%, loại đất nông nghiệp do UBND xã quản lý, với thời hạn hợp đồng thuê đất là 5 năm, giá thuê 13.000 đồng/m2/năm (tính từ ngày 1/9/2014 đến hết ngày 31/8/2019).

Hợp đồng UBND xã Yên Viên tự kí với Doanh nghiệp cho thuê lại đất công trái phép. 

Nội dung bản hợp đồng nêu rõ: Ông Nguyễn Công Thịnh phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới, đúng vị trí và diện tích đất thuê; tổ chức sản xuất canh tác có hiệu quả; không được hủy hoại, làm giảm sút giá trị của đất; Thực hiện các biện pháp bảo vệ đất; Tuân theo các quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có liên quan,…..

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, ông Nguyễn Công Thịnh – Giám đốc Công ty TNHH TTTK đã cho xây dựng nhà xưởng sản xuất gỗ ván ép và kinh doanh, buôn bán trên hơn nghìn m2 đất nông nghiệp suốt nhiều năm qua.

Theo tìm hiểu của PV về quyền hạn và nhiệm vụ của cấp xã được quy định theo khoản 3, điều 59, Luật đất đai 2013: “Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp phải được sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn”.

Ngoài ra, theo Luật Đất đai sửa đổi năm 2013, UBND xã chỉ được kí 1 năm 1 với các đơn vị thuê đất. Tuy nhiên, hợp đồng thuê đất mà UBND xã Yên Viên cung cấp cho PV là hợp đồng thuê 5 năm được kí vào ngày 8/9/2014. Đến đây, PV đặt ra câu hỏi liệu rằng hợp đồng thuê 1 năm 1 mà vị Phó Chủ tịch trả lời với báo chí có tồn tại hay không? 

Trước những phân tích trên có thể khẳng định, việc UBND xã Yên Viên tự ý cho Công ty TNHH TTTK thuê đất để xây nhà xưởng là trái quy định pháp luật. UBND huyện Gia Lâm  cần sớm có những biện pháp xử lý đối với những sai phạm của UBND xã Yên Viên.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm: Xã Yên Viên “giấu” huyện cho thuê đất công trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới