Thứ sáu, 29/03/2024 17:08 (GMT+7)

“Gõ từng nhà” hướng dẫn người dân xử lý rác

MTĐT -  Thứ năm, 10/01/2019 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù mới thành lập và đi vào hoạt động nhưng đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường (BVMT) xã Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã có những hoạt động thiết thực.

Dù mới thành lập và đi vào hoạt động nhưng đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường (BVMT) xã Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã có những hoạt động thiết thực, hiệu quả, từng bước thay đổi nhận thức, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường.

Trên những cánh đồng tại xã Cổ Đạm, nếu như trước đây, các loại vỏ chai, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật được người dân vô tư xả xuống kênh mương, đồng ruộng, ao hồ… gây ô nhiễm môi trường thì giờ đây, tất cả đều đã được tập kết tại các điểm thu gom và xử lý theo đúng quy trình.

Các thành viên đội tuyên truyền tới từng hộ hướng dẫn người dân cách phân loại, xử lý rác thải. 

Có được sự thay đổi này chính là nhờ những “Bể chứa bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng” được các thành viên đội tuyên truyền viên BVMT đảm nhận thực hiện. Từ nguồn kinh phí địa phương cấp, các thành viên của đội đã tham gia góp ngày công, tiến hành xây dựng, lắp đặt hơn 30 bể chứa khắp trên các cánh đồng, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, nước ngầm, không khí…

Là 1 trong 5 đội tuyên truyền được thành lập trên địa bàn tỉnh, đội tuyên truyền viên BVMT xã Cổ Đạm đi vào hoạt đồng vào cuối tháng 7/2018 gồm có 15 thành viên với lực lượng nòng cốt là ĐVTN. Mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, Đội đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả từng bước thay đổi nhận thức, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đoàn công tác Trung ương Đoàn và các đội tuyên truyền viên các tỉnh tham quan mô hình "Bể chứa bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng” tại xã Cổ Đạm.

Để có thể vận động bà con nhân dân triển khai thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, đội đã thực hiện phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong phân loại, xử lý rác thải, xây dựng hố ủ phân hữu cơ.

Bí thư đoàn xã Cổ Đạm - Đội trưởng Đội tuyên truyền viên BVMT Nguyễn Quốc Toàn cho hay: “Các thành viên trong Đội đã trực tiếp tới từng hộ gia đình, phát tờ rơi, tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thực cho bà con trong BVMT, hỗ trợ ngày công giúp bà con xây dựng hố ủ phân hữu cơ. Dù hơn nửa thành viên đang ở độ tuổi học sinh, quỹ thời gian còn hạn chế, nhưng vẫn luôn tận dụng mọi thời gian rảnh để cống hiến vì lợi ích chung của cộng đồng. Điều đáng mừng là hoạt động của đội được người dân nhiệt tình ủng hộ, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh”.

Rác thải hữu cơ sau khi được ủ 30-60 ngày được bà Lam sử dụng làm phân bón tại vườn và ruộng.

Hiện, việc thực hiện phân loại, xử lý rác tại nguồn đã được hầu hết người dân tại thôn 3, thôn 4 triển khai thực hiện hiệu quả. Thời gian tới sẽ triển khai đồng bộ trên khắp 12 thôn của xã.

Bà Hoàng Thị Lam (thôn 3, xã Cổ Đạm) hứng khởi cho biết: “Trước đây, gia đình tôi vẫn có thói quen đổ tất cả các loại rác thải vào một nơi. Tuy nhiên, khi được các bạn thanh niên phổ biến về cách thức phân loại, xử lý rác, gia đình đã thay đổi nhận thức. Rác thải được phân loại thành rác tái chế, rác khó phân hủy và dễ phân hủy. Riêng rác thải hữu cơ được ủ làm phân bón tại vườn và ruộng. Nhiều gia đình khác khi thấy được lợi ích từ mô hình cũng đã chủ động thực hiện. Mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Các loại rác thải được người dân phân loại và có khu vực chứa riêng biệt.

Đội tuyên truyền viên BVMT cũng đã cùng các ĐVTN xã, tham gia nhiều đợt vệ sinh môi trường biển, xử lý các điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm, cùng nhân dân chung tay vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây, đường hoa, sử dụng lốp xe cũ để làm chậu hoa trang trí… giữ khung cảnh vùng quê được sạch sẽ, đẹp mắt.

Trong thời gian tới, Đội tuyên truyền viên BVMT xã Cổ Đạm tiếp tục giữ vững các hoạt động tuyên truyền hiệu quả, đồng thời chú trọng tuyên truyền tới bà con nhân dân tác hại của túi nilon và các biện pháp hạn chế, chung tay vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.

Theo báo Hà Tĩnh

Bạn đang đọc bài viết “Gõ từng nhà” hướng dẫn người dân xử lý rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.