Thứ năm, 18/04/2024 14:05 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Xe chở đất đá gây ô nhiễm, phá nát con đường

NGUYỄN TÙNG -  Thứ hai, 25/06/2018 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân xã Sơn Thủy nói riêng, các xã lân cận nói chung đang sống trong cảnh bụi bẩn từ con đường dân sinh xuống cấp do số lượng xe tải ben chở đất đá từ các mỏ đá chạy qua phá nát đường.

Trong suốt thời gian dài người dân nơi địa bàn xã Sơn Thủy (Hương Sơn, Hà Tĩnh) phải sống chung trong cảnh bụi mù mịt do các xe lớn nhỏ vận chuyển từ các mỏ đá gây ra. Mặc dù nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng đến nay con đường vẫn đang "oằn mình" mà không có phương án giải quyết.

Nỗi bức xúc đến tuyệt vọng của người dân

Nhận được phản ánh của người dân xã Sơn Thủy (huyện Hương Sơn), PV đã có mặt tại đây để ghi nhận sự việc. Con đường dài khoảng 10km nhưng có đến 7km chạy qua xã Sơn Thủy đã xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi... làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi lưu thông qua đây.

Tuyến đường đoạn qua xã Sơn Thủy đang xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông.

Điều đáng nói ở đây là mặt đường đã xuống cấp trầm trọng chỉ cần một làn gió nhẹ thổi là bụi đã bay mù mịt, huống chi là một mật độ dày đặc của các loại xe tải ben chở đất đá từ các mỏ đá chạy qua đây hằng ngày, hằng giờ gây ra một môi trường ‘khó thở’ mà người dân nơi đây.

Trao đổi với ông Phạm Đình Chương (Xóm trưởng xóm Hương Thủy) cho biết: “Tuyến đường từ quốc lộ 8 đến các mỏ đá Sơn Nguyệt, Đại Long (Linh Tùng), Hùng Bình… khoảng 6 - 7km gì đó đã xuống cấp khoảng hơn 10 năm qua. Trong khoảng thời gian từ đó đến nay người dân chúng tôi phải sống trong cảnh bụi bặm và ồn ào do số lượng xe chở đá chạy qua rất nhiều, có nhiều khi vào sáng sớm mọi người đang ngủ thì xe chở đá đã chạy rầm rầm”.

Trên tuyến đường này xảy ra tai nạn chết người thì chưa nhưng người đi xe máy bị ngã thì nhiều rồi. Người dân chúng tôi năm nào cũng kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chính quyền khi nào cũng hẹn do chưa có nguồn để làm lại đường. Toàn bộ nhân dân chúng tôi đồng lòng phản đối và đều có nguyện vọng là đường được sửa chữa, nâng cấp, hạn chế bụi bặm”, ông Chương bức xúc nói.

Chính quyền thờ ơ với những nguyện vọng của người dân?

Theo ghi nhận của PV thì ở đây, với một lượng xe tải ben chở đất đá lưu thông qua tuyến đường liên tục và hầu như các xe đều tự ý cơi nới thành xe, chở vun qua thành thùng xe, bạt che không đảm bảo, khi qua các ổ gà, ổ voi làm xe nghiêng ngã khiến đá rơi vãi đầy đường gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Đặc biệt mỗi lần xe chạy qua người dân phải ngẹt thở vì bụi.

Hằng ngày có trăm lượt xe tải chở đá quá tải lưu thông qua đây, các xe đều che phủ bạt sơ sài.

Đưa vấn đề trên trao đổi với ông Phan Văn Đoài – Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, ông cho hay: “Tuyến đường này được làm khoảng từ năm 2008 và đã xuống cấp, nhân dân cũng đã phản ánh nhiều lần qua các cuộc họp và thực trạng đường đúng như dân phản ánh, do xe chở đá gây nên. Đồng thời xã đã lập biên bản giao cho các mỏ đá hoạt động phải cam kết xe chở đá không quá khổ quá tải đảm bảo an toàn về môi trường và một năm phải duy tu đường hai lần, nhưng do đường xuống cấp quá nên không thể duy tu”.

Mặc dù cam kết như vậy nhưng thực tế thì nhân hưởng trọn những gì đang xảy ra ở đây, đường xuống cấp gồ ghề, bụi bặm bay mù trời đến tưới nước để giảm bụi cũng không có. Với tình trạng xe tải hoạt động như vậy thì lực lượng cảnh sát giao thông có biết hay không?

Mặc dù đã ký bản cam kết bảo vệ môi trường nhưng các doanh nghiệp vẫn cố tình sai phạm.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao tình trạng đường xuống cấp và gây ô nhiễm qua nhiều năm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như vậy mà không được xử lý? Mặc cho người dân nhiều lần phản ánh và kiến nghị nhưng không được giải quyết? Quy định về hoạt động, trách nhiệm của các mỏ đá như vậy đã đúng pháp luật chưa?

Thiết nghĩ, chính quyền sở tại cần có động thái mạnh mẽ hơn để tránh tình trạng xe quá khổ quá tải nghênh ngang, phá nát con đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi lưu thông qua đây.

Môi trường và Đô thi Việt Nam Điện tử sẻ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Xe chở đất đá gây ô nhiễm, phá nát con đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.