Thứ sáu, 29/03/2024 20:05 (GMT+7)

Hải Dương: Người dân ''kêu cứu'' vì Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 16/03/2018 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân xã Phạm Mệnh kêu cứu vì đang ngày đêm phải hứng chịu tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do ảnh hưởng từ nguồn nước thải, khí thải của Công ty XNK Đà Nẵng.

Nơm nớp vì ô nhiễm

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của hàng chục hộ dân thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (viết tắt: Công ty XNK Đà Nẵng) đóng trên địa bàn.

Theo phản ánh, Công ty XNK Đà Nẵng là doanh nghiệp được cấp phép sản xuất muối công nghiệp nhưng thực chất lại sản xuất kim loại tổng hợp, niken, đồng, thiếc... nên rất dễ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đơn kêu cứu khẩn cấp của người dân gửi Báo Tài nguyên và Môi trường.

"Cơ sở sản xuất tại thôn Lĩnh Đông của Công ty hiện đang hoạt động ngoài bờ sông Kinh Thầy và đang sản xuất thủ công nên nước thải, khí thải được xả thải trực tiếp ra môi trường có mùi rất khó chịu, người dân chúng tôi đã nhiều lần phản đối lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết dứt điểm'', ông Nguyễn Văn Thuấn, một người dân thôn Lĩnh Đông cho biết.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 14/03, tại cơ sở sản xuất của Công ty XNK Đà Nẵng tại địa chỉ thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh có nhiều ống xả khí thải, khí được thải ra màu đen, mùi khó chịu.

Ống xả khí thải của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng.

Điều đáng nói, cơ sở này luôn trong tình trạng đóng cửa kín mít, khó có thể tiếp cận vào bên trong nên rất khó để biết Công ty này có thực chất sản xuất muối công nghiệp hay không?. Bên ngoài cơ sở sản xuất có rãnh thoát nước, người dân cho biết là để xả thải nhưng hiện tại theo quan sát thì không có nước thải mà chỉ có chất màu xanh nghi là hóa chất lẫn với đất.

Hàng loạt vi phạm

Để tìm hiểu thông tin về cơ sở sản xuất này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với đại diện UBND xã Phạm Mệnh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBND xã Phạm Mệnh cho biết, cơ sở mà người dân phản ánh chính là cơ sở sản xuất muối công nghiệp của Công ty XNK Đà Nẵng, Công ty này có trụ sở chính ở Hải Phòng và có giấy phép hoạt động.

Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng xác nhận, trong quá trình hoạt động, người dân cũng phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường. ''Xã tiếp thu phản ánh của nhân dân và cũng đã kiến nghị, đề nghị lên cấp trên kiểm tra. Năm 2016, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường - Bộ Công an đã kết luận Công ty thực hiện chưa đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt và cũng đã bị phạt 165 triệu đồng'', ông Anh cho biết.

Khu vực bên ngoài Công ty XNK Đà Nẵng có nhiều chất lạ trộn lẫn với đất.

''Chúng tôi cũng muốn các đơn vị kết luận rõ ràng nước thải của Công ty ô nhiễm đến mức độ nào, nếu trầm trọng phải đóng cửa thì chúng tôi sẽ đề nghị các cấp có thẩm quyền cho đóng cửa, ngừng sản xuất. Đến nay, tại các kết luận của cơ quan có thẩm quyền thì chưa có văn bản nào yêu cầu Công ty phải dừng hoạt động mà chỉ bị xử phạt'', ông Anh nói thêm.

Đại diện UBND xã Phạm Mệnh cũng cho biết, đến nay, Công ty XNK Đà Nẵng vẫn chưa hoàn thiện được hết các yêu cầu pháp luật về môi trường.

Liên quan đến việc này, theo tìm hiểu của PV, Tổng cục Môi trường đã ban hành Quyết định số 271/QĐ-XPVPHC ngày 29/12/2017 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 766.300.000 đồng đối với Công ty XNK Đà Nẵng vì có những hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng.

Cụ thể, Công ty không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án) theo quy định. Hành vi này bị phạt 280.000.000 đồng và buộc Công ty phải thực hiện lập báo cáo hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường trình UBND tỉnh Hải Dương để được kiểm tra, cấp giấy xác nhận trước ngày 31/03/2018.

Đồng thời, Công ty cũng có hành vi vi phạm thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (xây dựng thêm nhà xưởng khu vực ngâm chiết và nhà ủ sử dụng nguyên liệu củi không có trong nội dung ĐTM; không thực hiện công đoạn sấy, nghiền bã lọc làm gia tăng chất thải nguy hại; chưa có biện pháp thu gom nước mưa chảy tràn tại khu vực kho chứa nguyên liệu, mái che đã xuống cấp, chảy trực tiếp ra sông Kinh Thầy,…). Hành vi này bị phạt 60.000 đồng.

Bên cạnh đó, Công ty XNK Đà Nẵng cũng không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định (chưa có biện pháp xử lý khí thải phát sinh từ khu vực lò sấy thành phẩm và quá trình sấy nghiền sử dụng nhiên liệu than). Hành vi này bị phạt 240.000.000 đồng và buộc Công ty phải có biện pháp xử lý khí thải phát sinh từ khu vực lò sấy thành phẩm và quá trình sấy nghiền nhiên liệu than.

Ngoài ra, thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 02 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 15.000 m3/giờ đến dưới 20.000 m3/giờ. Hành vi này bị phạt 180.000.000 đồng và buộc Công ty phải rà soát lại hệ thống xử lý khí thải, đảm bảo khí thải phải được xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Người dân ''kêu cứu'' vì Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới