Thứ sáu, 19/04/2024 13:22 (GMT+7)

Hành trình 3 năm nhặt rác của ông Tây

MTĐT -  Chủ nhật, 17/02/2019 12:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vô vàn cái tên yêu môi trường, tích cực bảo vệ môi trường Thủ đô, “ông Tây” nhặt rác nổi lên như là nhân vật truyền cảm hứng, tích cực và kiên trì bậc nhất.

Không ngại bẩn, không ngại thối

Phải theo sát các hoạt động của James trong 3 năm vừa qua mới hiểu được tình yêu lớn dành cho môi trường Việt Nam của chàng trai ngoại quốc này. Yêu Việt Nam, không ngại khó, không ngại khổ, tích cực vận động mọi người đều đặn nhặt rác,... chính những hành động đẹp của ông Tây nhặt rác đãgóp phần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân Thủ đô trong việc gìn giữ môi trường.

James Joseph Kendall –''Ông Tây nhặt rác'' trong hoạt động nhặt rác tại vườn hoa Quảng Bá - Tây Hồ.

Ông Tây móc cống” hay “ông Tây nhặt rác” là những cái tên trìu mến mà cộng đồng mạng Việt Nam đặt choJames Joseph Kendall. Đã gần 3 năm từ sau hành động lội mương bẩn, dọn rác thải tại khu vực phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy – Hà Nội), Jamescùng những người bạn của mình vẫn kiên trì thực hiện nhiều dự án ý nghĩa, góp phần làm sạch môi trường Thủ đô với quy mô lớn hơn, hiệu quả hơn.

James Joseph Kendall năm nay 35 tuổi, là một người Mỹ đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Từ tháng 5/2016, anh được nhiều người biết đến với cái tên “ông Tây nhặt rác” sau khi hình ảnh James cùng bạn bè trực tiếp đi ủng, lội xuống mương bẩn để dọn rác thải tại khu vực phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy – Hà Nội) được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi.

Chàng trai Mỹ cùng nhóm của mình không quản ngại vất vả, sử dụng các công cụ thô sơ để dọn sạch rác thải tại đoạn cống lộ thiên với dòng nước đen ngòm. Nhiều người nhìn anh với anh mắt e ngại: “chàng trai Tây dọn rác Việt”, một vài người lại buông lời cảnh giác: “cống sâu lắm, bẩn lắm, cẩn thận ngã đấy!”.

Mới đây, hoạt động 'Đừng để Táo quân mang rác lên chầu' của James cùng nhóm của mình đã được rất đông các bạn trẻ hưởng ứng.

James cười, nói lớn: “Không sao, không sao”. Âm giọng hơi “ngố” của chàng trai ngoại quốc đang bập bẹ nói tiếng Việt khiến nhiều người dân phì cười.

Cảm phục tình yêu môi trường của chàng trai Mỹ, người dân trong khu vực liền đem theo dụng cụ thô sơ ra giúp đỡ.Trước hành động này, người dân Thủ đô vô cùng cảm phục chàng trai Mỹ - đặc biệt là những người có mặt trực tiếp để chứng kiến sự ô nhiễm tại nơi mà James và nhóm của mình dọn dẹp.

Bạn Vũ Minh (24 tuổi) là một trong những người đã tham gia phụ giúp James cho biết: “Ngay cả người dân sống ở khu vực này cũng chẳng bao giờ lội xuống đây”. Vậy mà James Kendall - một người nước ngoài - lại trầm mình xuống đó dọn dẹp, nhặt rác để con mương sạch hơn mà không hề tính toán, vụ lợi.“Điều này khiến nhiều người Việt phải suy nghĩ lại mình”, Vũ Minh nói thêm.

Mỗi buổi dọn rác của KHC đều thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia, gồm cả người già, trẻ nhỏ, người nước ngoài và đặc biệt là các bạn trẻ.

Cật lực làm việc suốt buổi sáng, mỗi người một tay, con mương bẩn thỉu suốt hàng chục năm chỉ sau vài giờ đã “gọn gàng” hơn phần nào. Nói là “gọn” hơn bởi dù rác thải trôi nổi đã được vớt gọn, hàng rào ngăn rác được dựng kiên cố trở lại,... Nhưng dòng nước bẩn, đặc, đen ngòm, hôi thối không thể sạch được. Đến tận bây giờ, dòng nước tại mương vẫn đen ngòm, tuy nhiên “ông Tây” James vẫn có thể tự hào vì ý thức bảo vệ môi trường của người dân nơi đã được nâng lên rất nhiều.

“Một năm sau, trong chuyến quay lại nơi đây nhặt rác, dù đi cùng nhiều người hơn nhưng chúng tôi không có nhiều việc để làm. Xung quanh rác thải đã không còn nhiều, người dân để rác ý thức hơn,... một vài người còn trồng thêm cây xanh xung quanh nữa. Tôi rất vui” James chia sẻ.

Chỉ ngại lòng người

Sau chuyến đi đầu tiên đầy vất vả, thú vị, James dần cảm nhận được những hiệu quả tích cực từ những hành động đẹp mà mình vừa lan tỏa. Những nơi anh đi qua, môi trường trở nên tốt hơn, rác thải bớt dần, người dân ý thức hơn,... Nhưng anh còn muốn môi trường Việt Nam sạch hơn nữa, triệt để hơn nữa.

Hai năm sau, trong ngày Thế giới dọn rác 2018, chia sẻ với các tình nguyện viên dọn môi trường, James bồi hồi hồi tưởng lại: “Con mương ở Nguyễn Khang, gọi là mương bẩn không chỉ vì rác thải, mà cái chính là ở dòng nước đen ngòm chảy từ khu dân cư kia, mà dòng nước ấy, chúng ta không thể trực tiếp thay đổi được”. Vấn đề vẫn là ý thức của người dân và sự quan tâm của các cấp chính quyền. Người dân còn “xả thải ngầm”, mương còn bẩn. Chính quyền không quan tâm, không thiết kế lại đường xả thải nước sinh hoạt, sẽ còn nhiều mương như thế tồn tại, và Hà Nội sẽ còn bẩn mãi.

Vì vậy, “ông Tây” James Joseph Kendall quyết định thay đổi cách làm.Từ mục tiêu ban đầu chỉ là kêu gọi người dân trong khu vực ngưng xả rác bừa bãi, James cùng một vài người bạn đã lập ra tổ chức Keep Ha Noi clean (KHC) – Giữ sạch Hà Nội với mục đích thực hiện được nhiều dự án thay đổi nhận thức cộng đồng, giữ gìn và bảo vệ môi trường Hà Nội.

Đều đặn mỗi tuần ít nhất một dự án dọn dẹp môi trường. Càng làm, James cùng những cộng sự của mình lại nhận ra nhiều vấn đề mới: từ kinh phí hoạt động, đến phương pháp tuyên truyền, hoạt động phải thay đổi liên tục,… Nhưng chưa bao giờ anh nản chí. Đều đặn suốtgần 3 năm qua, James và Keep Ha Noi clean đã đóng góp những hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn. Họ nhặt rác mỗi tuần tại những nơi đông người qua lại. Tuần đầu nhặt rác, tuần tiếp theo trồng cây. Những ý tưởng đột phá, “kì quặc” được James áp dụng: “Dọn dẹp những nơi vốn nhiều rác để mở chỗ trà đá. Mọi người sẽ rất vui khi biết trước đây nơi này nhiều rác nhưng bây giờ nhóm Keep Hanoi Clean làm sạch, làm đẹp và có thể uống trà ở đó”.

James nhận ra, để bảo vệ môi trường hiệu quả hơn nữa, cần phải có sự chung tay của các cấp chính quyền và người dân. Những thay đổi mà KHC đem lại, cùng sự nhiệt tình, không toan tính vụ lợi của anh đã khiến nhiều cấp chính quyền ở Thủ đô quan tâm hơn đến việc chung tay bảo vệ môi trường. Và thay đổi từng bước, từ cơ bản nhất như nơi chứa rác, đường dẫn xử lí nước thải đến công tác dọn dẹp, tuyên truyền. James luôn tự hào: “Giữ Hà Nội sạch là trách nhiệm của mọi người dân, tôi muốn mọi người dân Hà Nội đều mang trong mình tinh thần Keep Ha Noi Clean, để Hà Nội của chúng ta ngày một sạch, đẹp hơn nữa”.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Qua gần 3 năm năm hình thành và phát triển, ông Tây James đáng mến cùng Keep Ha Noi Clean đã thu hút được gần 10 ngàn thành viên – tình nguyện viên vì môi trường. Đáng quý hơn, người tham gia không chỉ là những bạn trẻ, người dân trong khu vực mà còn là những em bé thiếu niên, nhi đồng - tương lai Đất nước.

Trong hoạt động Ngày dọn rác thế giới 2018, thành viên nhỏ tuổi Nguyễn Ngọc Anh (11 tuổi đến từ Long Biên – Hà Nội) cho biết đây là lần thứ2 em tham gia cùng nhóm: “Những hoạt động ý nghĩa của Keep Ha Noi clean và anh James đã giúp em hiểu biết hơn và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mình.”

Sau gần 3 năm hoạt động, 'ông Tây dọn rác Việt' đã là hình ảnh hết sức quen thuộc với người dân Thủ đô.

Hơn ai hết, James là người hiểu rõ nhất những giải pháp hiệu quả nhất để Hà Nội xanh hơn. Bằng cách kêu gọi, tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, đặc biệt hướng tới đối tượng là các em nhỏ, các bạn học sinh, sinh viên. James luôn tin rằng người trẻ Việt chính là mấu chốt cho việt cải thiện chất lượng môi trường Thủ đô. “Chính các bạn trẻ, các em nhỏ sẽ là tấm gương bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức của người lớn”, James chia sẻ.

Với những hoạt động vì môi trường đầy ý nghĩa, “ông Tây nhặt rác” James Joseph Kendall đã được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp gặp mặt, ghi nhận, biểu dương việc làm thiết thực của mình cùng các cộng sự. Bên cạnh đó, trong ngày 26/3/2017, James và Keep Hanoi Clean còn vinh đự được nhận giải thưởng của YDA do đức pháp vương Gyalwang Drukpa thứ 12 Jigme Pema Wangchen trao tặng bởi những đóng góp của mình trong việc bảo vệ môi trường tại Hà Nội.

Theo KTĐT

Bạn đang đọc bài viết Hành trình 3 năm nhặt rác của ông Tây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?