Thứ sáu, 29/03/2024 06:17 (GMT+7)

Hiệp hội Giấy: DN ngoại mang hàng sạch về nước, rác bẩn để lại VN

MTĐT -  Thứ sáu, 31/08/2018 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tượng một số doanh nghiệp nước ngoài sang Việt Nam sản xuất bột giấy tái chế để mang sản phẩm sạch về nước còn rác thải vứt lại Việt Nam, tiếp tục được Hiệp hội Giấy và Bột giấy cảnh báo.

Cụ thể, Hiệp hội này phản ánh, từ cuối năm 2017 đến nay, nhiều doanh nghiệp nước ngoài sang Việt Nam để nhận thầu giấy bao bì và tìm cách liên doanh để sản xuất bột giấy tái chế. Phương pháp này tức là đánh tơi giấy phế liệu thành bột, rồi qua các quá trình sàng lọc rồi xeo thành tấm, cuộn hay ép thành khối bột rồi xuất khẩu ra nước ngoài.

Như vậy, bột giấy sạch được đưa về nước đó còn rác ở lại Việt Nam. Nguyên nhân của hiện tượng này theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam là do bên nước ngoài siết chặt việc kiểm soát ô nhiễm môi trường, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó có sản xuất giấy.

Hiệp hội Giấy và Bột giấy cho rằng, việc đầu tư sản xuất bột giấy tái chế để xuất khẩu có tác động rất xấu và gây nguy hại rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất giấy Việt Nam, qua đó làm giảm cơ hội xuất khẩu giấy thành phẩm làm bao bì ra nước ngoài. Mặc dù, giấy do các doanh nghiệp FDI sản xuất ra cũng sẽ tập trung tiêu thụ ở thị trường nội địa, làm cho các doanh nghiệp Việt Nam khó giữ được thị phần và mất cơ hội đầu tư quy mô lớn, hiện đại.

“Các doanh nghiệp FDI cũng có lợi thế hơn trong việc tranh giành thị trường giấy phế liệu nhập khẩu và thu gom trong nước làm cho các doanh nghiệp giấy Việt càng kém về năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, tình trạng bột sạch xuất khẩu còn rác để lại Việt Nam sẽ lan rộng và khó kiểm soát, tạo ra nguy cơ lớn về ô nhiễm môi trường”, Hiệp hội này nhấn mạnh.

Nhà máy Giấy Lee&Man đã nhiều lần bị người dân phản đối, cho là gây ô nhiễm. Ảnh minh họa. 

“Hiện một số doanh nghiệp Việt ‘hám lợi trước mắt’ đang có dự định liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài để thực hiện việc này, thậm chí họ cũng đang thoả thuận ký hợp đồng mua thiết bị đầu tư cho mục đích này”, Hiệp hội Giấy và Bột giấy cảnh báo.

Hồi tuần trước, ít nhất doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất giấy và bột giấy tái chế gồm Công ty TNHH Cheng Loong Bình Dương Paper, Công ty TNHH Xương Giấy Chánh Dương, Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam và Công ty TNHH Giấy Kraft Vina đã thay mặt cho các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này có vốn đầu tư nước ngoài đã đồng loạt “ký tâm thư” gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trong văn bản kiến nghị này, các doanh nghiệp đề xuất được tiếp tục nhập khẩu giấy loại mã HS thuộc giải 47079000 nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất giấy bao bì các loại, đồng thời khẳng định loại giấy trên không gây hại môi trường như các dòng sản phẩm khác và cũng không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng ứ đọng hàng nghìn container phế thải tại cảng thời gian qua.

Cam kết là vậy nhưng trên thực tế, trong số 4 doanh nghiệp kiến nghị kể trên thì thời gian qua Lee&Man Việt Nam bị cho là doanh nghiệp vô cùng tai tiếng khi liên tục bị các hộ dân tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm phản ánh việc nhà máy “xả thải”, “làm ô nhiễm nguồn nước”, “gây tiếng ồn”, “gây bụi” và “phát tán mùi hôi thối”.

Theo Dân Trí

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Giấy: DN ngoại mang hàng sạch về nước, rác bẩn để lại VN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.