Thứ năm, 28/03/2024 21:49 (GMT+7)

Kết quả quan trắc tại Nhà máy gạch Ceramic Hồng Hà có đúng?

Trung Hiếu - Triệu Hồ -  Thứ năm, 04/01/2018 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động từ năm 2000 đến nay, Nhà máy gạch Ceramic Hồng Hà đặt tại thôn Mai Nội (Mai Đình, Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn luôn là nỗi bức xúc khôn tả đối với người dân sống xung quanh.

Tiếp xúc với người dân tại ngõ 19 và 20 thôn Mai Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử mới thấu hiểu được nỗi khổ mà người dân nơi đây phải chịu đựng trong nhiều năm qua.

Theo ghi nhận thực tế trong buổi sáng ngày 30/12/2017, ống khói của Nhà máy gạch Ceramic Hồng Hà liên tục xả khói ra môi trường, đặc biệt là vị trí ống khói nằm ngay sát với khu dân cư.

Chưa biết việc đặt ống khói tại đây đã đúng hay theo quy chuẩn nào nhưng bằng mắt thường cũng có thể thấy rằng làn khói này chỉ cao hơn 1 chút hoặc ngang bằng với nhà dân xung quanh.

Ống khói của nhà máy chỉ cao hơn 1 chút hoặc ngang bằng với nhà dân xung quanh

Chia sẻ với PV nhiều hộ dân tại đây cho biết, nhiều năm nay họ thường phải hứng chịu khói bụi từ nhà máy.

“Mùa này còn đỡ chứ mùa gió nồm khói cứ quẩn quanh trong làng là là mặt đất có khi còn bay thẳng vào nhà. Rất khó thở!”. Một người dân cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đãi là chủ căn nhà nằm ngay phía sau nhà máy chia sẻ: “Người dân quanh đây bức xúc lắm! Không chỉ khói mà cả bụi nữa. Bụi thì họ thường xả về đêm, cứ qua một đêm sáng hôm sau thì sân nhà nào cũng bụi. Nhà tôi nằm ngay sau nhà máy thành ra như cái phễu hứng bụi ấy, nhà cửa dọn mãi vẫn bụi. Sân thượng nhà tôi dội nước suốt ngày, không ngày nào thoát.”

Người dân thôn Mai Nội thường xuyên phải hứng chịu khói bụi từ nhà máy gạch Ceramic Hồng Hà

Chưa dừng lại ở đó, người dân còn dẫn PV ra mương nước cạnh nhà máy và cho biết đây là đường nước thải từ quá trình sản xuất gạch của Ceramic Hồng Hà. Dòng nước tại mương rất đục, đậm màu đất sét. Khi dòng nước này chảy ra đồng ruộng liệu có ảnh hưởng đến quá trình sản xuất lúa của người dân?

Mương nước thải của Ceramic Hồng Hà

Hàng loạt vấn đề xung quanh Nhà máy gạch Ceramic Hồng Hà khiến người dân thôn Mai Nội vô cùng bức xúc và cũng đã gửi đơn kêu cứu nhiều lần nhưng những ảnh hưởng từ nhà máy vẫn cứ tồn tại.

Tiếp tục làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với chính quyền xã. Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mai Đình cho biết, địa phương đã nhận được phản ánh của người dân và công nhận tồn tại thực trạng trên bên cạnh đó chính cấp xã cũng rất bức xúc.

“Khoảng từ năm 2014 trở về trước, UBND xã Mai Đình nhận được rất nhiều phản ánh bằng văn bản về tình trạng khói bụi của Nhà máy Ceramic Hồng Hà gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Thậm chí đã từng xảy ra xô xát giữa người dân và nhà máy. Chính quyền địa phương đã tích cực vào làm việc, yêu cầu nhà máy phải đảm bảo vấn đề về môi trường.

Tuy nhiên, doanh nghiệp đã thuê một đơn vị quan trắc về đo đạc chỉ số khói bụi trong quá trình hoạt động của nhà máy và không biết vì lí do gì mọi chỉ số đề an toàn. Quan trắc trả lời về xã là không ảnh hưởng gì đến môi trường”.

Ông Thắng còn khẳng định hết sức bất bình về kết quả quan trắc này. Không biết rằng kết quả quan trắc này có chính xác hay sau khi quan trắc nhà máy thay đổi cách thức hoạt động?

Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc mạnh hơn nữa để cứu lấy những người dân đang hằng ngày phải hứng chịu những ảnh hưởng xấu từ Nhà máy gạch Ceramic Hồng Hà. Còn hiện tại thì người dân thôn Mai Nội sẽ còn tiếp tục phải hứng chịu khói bụi từ nhà máy.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin về vấn đề này. 

Bạn đang đọc bài viết Kết quả quan trắc tại Nhà máy gạch Ceramic Hồng Hà có đúng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.