Thứ sáu, 29/03/2024 13:08 (GMT+7)

Kinh hoàng, dùng xe tải chở xác lợn chết vứt xuống suối

MTĐT -  Thứ tư, 13/03/2019 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai xã N’ Thôl Hạ (huyện Đức Trọng) và xã Gia Lâm (huyện Lâm Hà) của tỉnh Lâm Đồng đã phải trục vớt hơn 300 xác lợn chết vì lở mồm long móng bị vứt xuống các dòng suối.

Liên quan đến thông tin hàng trăm con lợn chết vứt xuống suối Đa Me và Cam Ly (Lâm Đồng), ngày 13/3, UBND xã N’ Thôl Hạ (huyện Đức Trọng) và UBND xã Gia Lâm (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) đã huy động lực lượng vớt hơn 300 xác lợn chết vì bệnh lở mồm long móng bị vứt xuống các dòng suối Đa Me và Cam Ly, sau đó tiến hành tiêu hủy để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Đáng nói, theo ông Đào Văn Hinh, Chủ tịch UBND xã Gia Lâm, khuya ngày 10/3, người dân ở gần cống Nam Ban (bắc qua suối Đa Me) báo có xe tải chở cả đống xác lợn chết vứt xuống suối Đá Me. Khi cơ quan chức năng đến nơi thì xe tải đã ra khỏi hiện trường.  

Hai ngày qua, các xã Gia Lâm và N’ Thôl Hạ phối hợp vớt hàng chục xác lợn chết từ dưới suối lên, tiêu hủy bằng phương pháp đốt tại chỗ để tránh lây lan dịch bệnh lở mồm long móng; đồng thời khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra nghiêm trọng tại các khu vực này.

Còn trao đổi với báo Dân Việt, ông K'Sói - Chủ tịch UBND xã N'Thol Hạ cho biết, địa phương vẫn đang tiến hành tiêu hủy những xác lợn chết do dịch lở mồm long móng bị người dân đổ xuống suối Đa Me.

Vớt xác lợn chết để tiêu hủy. Ảnh: Tiền phong. 

Ông cũng cho biết thêm, trong thời gian vừa qua, địa phương đã thu gom và tiêu hủy hàng trăm con lợn chết dọc qua suối Cam Ly và suối Đa Me chảy qua địa bàn. Đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa xác định được thủ phạm đã dùng xe tải đổ lợn chết xuống suối.

Trước đó, từ ngày 5/3, người dân phản ánh dọc suối Cam Ly (đoạn chảy qua địa bàn xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà) có hàng chục xác lợn chết trôi nổi do bị vứt xuống suối, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân trong vùng cũng như tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh lở mồm long móng cho những khu vực khác.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, huyện Lâm Hà đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai vớt và tiêu hủy số xác lợn trên suối Cam Ly, đồng thời thực hiện khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ông Hoàng Huy Liệu – Phó Chi Cục Chăn nuôi và Thủy Sản Lâm Đồng cho biết: "Đến nay, dịch bệnh trên ba huyện Đức Trọng, Đạ Tẻh và Lâm Hà khiến 828 con heo mắc bệnh, đã tiêu hủy 337 con mắc bệnh và chết. Riêng tại huyện Lâm Hà, dịch bệnh bùng phát từ 2.2.2019, khiến 192 con heo tại hai xã Gia Lâm và Đông Thanh mắc bệnh. Tuy nhiên, địa phương đã tiêu hủy 53 con mắc bệnh, số còn lại đã khỏi về triệu chứng".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Kinh hoàng, dùng xe tải chở xác lợn chết vứt xuống suối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới