Thứ năm, 28/03/2024 22:44 (GMT+7)

Lâm Đồng: Thủy điện xả lũ, hàng trăm hecta hoa màu chìm trong nước

HOÀNG BÌNH -  Thứ hai, 31/12/2018 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủy điện Đa Nhim bất ngờ xả lũ với lưu lượng lớn đã nhấn chìm hàng trăm héc ta hoa màu và một số tài sản của người dân huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng).

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nên có mưa lớn, nước đầu nguồn đổ về nhiều, Ban quản lý Nhà máy thủy điện Đa Nhim (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) bắt đầu mở cửa đập xả lũ từ 14h ngày 29/12.

Mức xả lũ là 25m3/giây, tuy nhiên đến khoảng 21h45 cùng ngày thì đã tăng lên đến 350m3/giây. Kể từ thời gian đó đến 8h15 ngày 30/12, mức xả mới giảm xuống 300m3/giây.

Hàng trăm héc ta hoa màu người dân huyện Đơn Dương ngập chìm trong nước.

Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 30/12 tại các xã nằm ven sông Đa Nhim như Lạc Xuân, Lạc Lâm, TT Thạnh Mỹ, Quảng Lập,...(huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vườn rau hoa màu của người dân bị ngập chìm trong biển nước.

Điều đáng nói, có nhiều nhà vườn đang tập trung sản xuất mùa vụ lớn nhất trong năm nhằm phục vụ cho thị trường đợt tết nên thiệt hại kinh tế rất nặng nề.

Nước ngập nữa mét vườn đậu cô ve tại xã Lạc Xuân.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đơn Dương cho biết, cứ 3 giờ đồng hồ là đơn vị nhận được báo cáo xả lũ của thủy điện Đa Nhim một lần. Hiện tại có trên 100ha hoa màu, rau thương phẩm và tài sản của người dân bị ngập (chưa thống kê được thiệt hại). Lực lượng cứu hộ cứu nạn của huyện vẫn tiếp tục làm việc nhằm giảm thiểu tổn thất cho người dân.

Bà Phạm Thị Thung (ngụ xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương) cho biết: “Gia đình đầu tư vốn liếng, công sức vào vườn rau. Nhìn rau phát triển xanh tốt, không sâu bệnh chưa kịp vui thì đã bị thiệt hại nặng. Nước dồn về rất nhanh, chưa kịp dọn dẹp đồ đạc thì nước đã ập vào. Ước tính thiệt hại nặng nhất là vườn bắp sú (cải bắp), xà lách và ớt Mỹ… được canh tác trong nhà kính lên đến gần 1 tỷ đồng”.

Biển nước nhấn chìm hoa màu của người dân.

Chua xót nhìn nước lũ ào ào đổ vào vườn và 8 sào bắp sú bị nhấn chìm, ông Võ Thành Nhân (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương) nói như khóc: “Chúng tôi đã nhận được thông báo xả lũ, nhưng  nước tràn về nhanh quá, càng lúc càng dâng cao, 8 sào bắp sú khoảng 10 ngày nữa là thu hoạch bị ngập sâu nửa mét. Nếu nước ngập kéo dài vài ngày nữa thì xem như vườn rau của nhà tôi bị mất trắng”.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Thủy điện xả lũ, hàng trăm hecta hoa màu chìm trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.