Thứ sáu, 29/03/2024 20:56 (GMT+7)

Lào Cai: Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đền bù tạm thời 17 triệu/hộ

MTĐT -  Chủ nhật, 09/09/2018 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phần đập bị vỡ đã được hàn đắp, lu lèn tạm thời, lượng nước trong bãi thải tại khu vực đê vỡ đã rút hết. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đền bù tạm thời 17 triệu/hộ để bà con ổn định cuộc sống.

Chiều 8/9, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết, các lực lượng đã cơ bản khống chế, kiểm soát được sự cố vỡ hồ chứa chất thải phân bón của Công ty cổ phần DAP số 2 Lào Cai (thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem) ngày 7/9.

Ngay sau sự cố vỡ bờ đập bãi thải Nhà máy DAP Lào Cai, Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem, cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị sản xuất trong khu công nghiệp Tằng Loỏng đã tiến hành thi công và khôi phục được đoạn đập bị vỡ bằng giải pháp đắp đê quai phía trong điểm bị vỡ, với chiều cao đoạn đê đắp mới hơn 2m, ngay trong đêm 7/9/2018 đã khống chế hoàn toàn nguồn nước trong hồ thải chảy ra ngoài.

Vị trí đập bị vỡ đã được khắc phục, không còn hiện tượng rò rỉ, độ pH đã về mức cho phép.

Hiện nay, các lực lượng đang lu đầm thân đập để đảm bảo kết cấu an toàn và tiếp tục đắp gia cố mở rộng và nâng cao thân đập đúng theo thiết kế ban đầu. Đến 9h sáng ngày 8/9/2018 đã huy động tổng cộng khoảng 500 tấn vôi bột và sữa vôi để trung hòa nguồn nước. Kết quả quan trắc tại các dòng chảy đến 9h00, ngày 8/9/2018, tại suối Nhuần và suối Trát cho thấy, chất lượng nước đã cơ bản ổn định với pH = 6,6 đến 9.0.

UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì chỉ đạo các lực lượng chức năng (công an, bộ đội, chính quyền địa phương...) phối hợp với cứu hộ của DAP và một số doanh nghiệp khu vực lân cận để bảo vệ hiện trường, hỗ trợ di dời người và tài sản đến khu vực an toàn, hỗ trợ tiền cho các gia đình bị ảnh hưởng.

Được biết, sáng ngày 8/9/2018 Công đoàn của Tập đoàn Hóa chất đã đền bù trước mắt cho mỗi hộ bị ảnh hưởng với số tiền 5 triệu đồng/ hộ; tại cuộc họp ngày 8/9/2018, Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem sẽ tiếp tục thực hiện việc ứng trước tiền đền bù với số tiền 10 triệu đồng/1 hộ, trước đó, ngày 7/9/2018 Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem ứng trước tiền đền bù thiệt hại với số tiền 2 triệu đồng/ 1 hộ.

Hiện nay, UBND huyện Bảo Thắng đang tiến hành tổng hợp kết quả thiệt hại và tiến hành đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng.

Nhà chức trách xác định vị trí thân đê bị vỡ đã có hiện tượng thấm do lớp vải địa kỹ thuật lót đáy bị hở tại các mối nối. Nước thấm thời gian dài làm cho bờ đê bị yếu dần. Trước đó, huyện Bảo Thắng có mưa lớn, mực nước trong thân đê dâng khoảng 80 cm so với bình thường, làm tăng áp lực, xuất hiện vết nứt và quá sức tải của đập, dẫn đến vỡ một phần thân đập.

UBND tỉnh cũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét sớm chấp thuận cho đầu tư xây dựng thêm hồ chứa nước thải số 2 bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn theo quy định để phục vụ sản xuất lâu dài. Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc TNMT tiếp tục tiến hành quan trắc liên tục chất lượng nguồn nước 5-10 ngày; phối hợp với Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem xử lý nguồn nước bị ô nhiễm.

Sẽ khẩn trương di dời 41 hộ dân sau vụ vỡ bờ đập bãi thải

Việc di chuyển 41 hộ dân gần khu vực bãi thải Gyps đã được UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo quyết liệt tại các Văn bản: Thông báo số 218/TB-VPUBND ngày 14/6/2018 của Văn phòng UBND tỉnh, Văn bản số: 2741 /UBND-TNMT ngày 21/6/2018 của UBND tỉnh.

Đến nay, UBND huyện Bảo Thắng cùng Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem đã thực hiện xong công tác thống kê, đã dự kiến đủ quỹ đất tái định để di chuyển các hộ dân. Vì vậy để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống cho các hộ dân, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam hỗ trợ cùng Công ty CP DAP số 2 - Vinachem bố trí nguồn kinh phí phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng trước mắt tiến hành bồi thường GPMB, di chuyển ngay 10 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp nằm phía dưới khu vực bị vỡ đập bãi thải. Các hộ còn lại sau khi khắc phục xong sự cố sẽ tiếp tục di chuyển để ổn định cuộc sống.

Trang Triệu

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đền bù tạm thời 17 triệu/hộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới