Thứ năm, 28/03/2024 22:10 (GMT+7)

Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt nạn ô nhiễm rác thải lan ra biển

MTĐT -  Chủ nhật, 10/06/2018 13:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ việc mang chai nước theo người đến tình nguyện dọn dẹp môi trường ở địa phương, tất cả mọi người đều cần làm việc gì đó để chấm dứt nạn ô nhiễm rác thải nhựa lan tới các đại dương của thế giới.

Đây là thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhân Ngày Đại dương Thế giới 8/6. 

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, trong thông điệp ngày 8/6, Tổng Thư ký Guterres đã nhắc nhở tất cả mọi người về vai trò của các đại dương như là những lá phổi của hành tinh, cung cấp hầu hết oxy mà con người đang hít thở. 

Rác thải tại một nhánh sông ở thủ đô Manila, Philippines. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông khẳng định rằng các đại dương khiến cho hành tinh xanh của chúng ta không giống như bất kỳ nơi nào trên hệ Mặt Trời. 

Các đại dương giúp điều hòa khí hậu của thế giới và là nguồn cung cấp nước quan trọng duy trì mọi sự sống trên trái đất, từ những rạn san hô tới những ngọn núi phủ đầy tuyết, từ các khu rừng nhiệt đới tới những con sông khổng lồ, và thậm chí cả sa mạc. 

Tuy nhiên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu, nạn ô nhiễm và tập quán sử dụng thiếu bền vững đang đe dọa các đại dương. 

Ông đặc biệt bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thực trạng chỉ riêng nạn ô nhiễm rác thải nhựa đang tàn phá nghiêm trọng các nguồn tài nguyên biển thế giới. 

Đất liền là thủ phạm gây ra 80% ô nhiễm trên biển, trong đó có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa được đổ ra biển mỗi năm, hủy hoại 1 triệu con chim biển và 100.000 động vật biển có vú. 

Ngoài ra, rác thải nhựa còn khiến các hệ sinh thái biển thiệt hại mỗi năm 8 tỷ USD. 

Người đứng đầu Liên hợp quốc kêu gọi từng cá nhân và tập thể nỗ lực ngăn chặn thảm họa hoàn toàn có thể tránh được này và giảm đáng kể mức độ ô nhiễm biển dưới mọi hình thức.

Ông nhấn mạnh: "Hãy hành động ngay tại nhà của mình. Tất cả mọi người đều cần tham gia. Chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt ngay hôm nay - và mỗi ngày - bằng cách làm những việc đơn giản như mang theo người, chai nước, cốc càphê, và túi mua hàng, tái sử dụng nhựa mua về, tránh những sản phẩm có chứa nhựa vi sinh và tình nguyện dọn dẹp ở địa phương của mình."

Ông Guterres cũng hối thúc các chính phủ, cộng đồng và cá nhân kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới bằng cách giúp cho đại dương bớt ô nhiễm và đảm bảo rằng đại dương vẫn "khỏe mạnh" để phục vụ các thế hệ tương lai./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt nạn ô nhiễm rác thải lan ra biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.