Thứ sáu, 29/03/2024 19:55 (GMT+7)

Nghêu chết hàng loạt ở Trà Vinh có thể là do “cát tặc”

MTĐT -  Thứ ba, 19/06/2018 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết quả ban đầu, tình trạng nghêu chết hàng loạt ở Trà Vinh có thể có tác nhân từ việc khai thác cát trái phép hoặc do xả thải từ nuôi tôm công nghiệp.

Theo kết quả mẫu bệnh phẩm nghêu được Chi cục Thú y Vùng VII phân tích cho thấy, nghêu nuôi chết hàng loạt trong hơn 1 tháng qua tại bãi biển khu vực xã đảo Long Hòa, huyện Châu Thành (Trà Vinh) là do bị nhiễm ký sinh trùng Perkinsus spp (ký sinh trùng gây dịch bệnh và chết nhiều trên nhuyễn thể) với tỷ lệ và cường độ nhiễm cao (tỷ lệ 90%, cường độ cảm nhiễm là 49,1 bào tử/gram thịt).

Đồng thời, phát hiện thêm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (vi khuẩn gây bệnh gan tụy trên động vật thủy sản) trong mẫu nghêu thịt và nhóm Vibrio spp (nhóm vi khuẩn có hại gây nhiều bệnh nguy hiểm trên động vật thuỷ sản) trong mẫu nước vùng nuôi nghêu. Đây là nguyên nhân để khẳng định rằng, nghêu chết có một phần tác nhân do “cát tặc”, theo TTXVN đưa tin.

Nói về tình hình khai thác cát trên địa bàn này, ông Nguyễn Thanh Thưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, huyện Châu Thành cho biết, nạn khai thác cát sông trái phép trên địa bàn xã đang diễn ra ngày càng phức tạp, nhưng địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Các đối tượng bơm hút cát trái phép hoạt động ngày tinh vi và có quy mô hơn.

Các đối tượng “cát tặc” chủ yếu hoạt động vào đêm khuya, ngày nghỉ, sử dụng máy hút cát giảm tiếng động cơ và tổ chức thành nhóm, phân công canh gát lực lượng chức năng tuần kiểm soát. Chính vì vậy, lực lượng của xã và cả lực lượng chức năng của huyện Châu Thành rất khó ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Nghêu chết ở Trà Vĩnh có tác nhân là do "cát tặc". 

Do xả thải từ nuôi tôm công nghiệp?

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nghi vấn cho rằng, có thể tình trạng nghêu chết bất thường này có thể là do xả thải từ nuôi tôm công nghiệp. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Bí thư chi bộ ấp Hai Thủ trao đổi với báo Lao động cho biết, tình trạng nuôi tôm công nghiệp phát triển ồ ạt trong mấy năm gần đây nhưng hầu hết không có hồ lắng xử lý, mà xả thải trực tiếp ra biển có thể là nguyên nhân khiến nghêu chết.

“Nước thải đó có màu xanh đậm, hôi và ngứa dữ lắm” - ông Nguyên nói. Chỉ riêng ấp Hai Thủ có 315 hộ dân thì đến 90% số hộ nuôi tôm. Trong đó, 98 hộ nuôi tôm công nghiệp.

Ông Phạm Văn Trường - Giám đốc HTX Tiến Thành - khẳng định: “Vừa rồi đã có kết luận của cơ quan chuyên môn sau khi lấy mẫu nghêu chết, mẫu đất, mẫu nước phân tích. Kết quả, nghêu chết do nhiễm vi khuẩn ảnh hưởng đến gan, tụy. Mà loại vi khuẩn này có nhiều trong các ao tôm nuôi công nghiệp. Do vậy, chúng tôi cho rằng, nguyên nhân chính khiến nghêu chết có thể do ảnh hưởng từ xả thải của nuôi tôm công nghiệp chưa qua xử lý”.

Ông Huỳnh Quốc Vũ - Chủ tịch UBND xã Long Hòa cho rằng, chưa có kết luận khẳng định nghêu chết là do ô nhiễm từ nước thải chưa qua xử lý của các hồ nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, lo ngại này cũng đã được đặt ra.

Hơn 1 tháng nay, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh xuất hiện tình trạng nghêu bất ngờ chết hàng loạt với quy mô lớn.

Đến thời điểm này có khoảng 400 tấn nghêu bị chết, tổng thiệt hại hơn 7 tỷ đồng.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Châu Thành, toàn huyện có 300ha bãi bồi nuôi nghêu của Hợp tác xã Tiến Thành và Tổ hợp tác Hai Thủ với 430 xã viên.

Năm nay, hai đơn vị này thả nuôi gần 40 tấn nghêu giống, sản lượng nghêu thương phẩm ước đạt 800 tấn. Tuy nhiên, nghêu chết hàng loạt khiến người nuôi thất thu nặng. Theo thống kê, đến thời điểm này có khoảng 400 tấn nghêu bị chết, tổng thiệt hại hơn 7 tỷ đồng.

Theo người nuôi, đây là hiện tượng bất thường bởi hiện nay đang là mùa thuận, từ trước tới nay chưa từng xuất hiện tình trạng nghêu chết. Nghêu chết đúng vào thời điểm thu hoạch. Bãi nghêu hàng chục ha dày đặc màu trắng của vỏ nghêu. Người nông dân vì thế cũng rơi vào cảnh trắng tay.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nghêu chết hàng loạt ở Trà Vinh có thể là do “cát tặc”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới