Thứ năm, 28/03/2024 18:58 (GMT+7)

Những ý kiến trái chiều về việc Cty Thuốc lá Thăng Long gây ô nhiễm

Bạch Thúy- Trần Trung -  Thứ ba, 03/04/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua người dân sinh sống cạnh công ty TNHH MTV thuốc lá Thăng Long (số 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, HN) than phải sống chung với bầu không khí ngột ngạt, độc hại từ thuốc lá.

Theo tìm hiểu của PV, Nhà máy thuốc lá của công ty TNHH MTV thuốc lá Thăng Long được đặt tại số 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội  từ nhiều thập kỷ qua. Việc nhà máy thuốc lá được đặt tại giữa lòng Thủ đô, nơi có rất đông dân cư đang sinh sống đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, từ trẻ nhỏ cho đến người già cả.

Nhiều năm qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương về tình trạng trên, tuy nhiên họ vẫn đang ‘sống mòn’ với thực tại ốm đau, bệnh tật từ mùi thuốc lá.

Để tìm hiểu cụ thể về vấn đề này, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi đến thực tế ghi nhận ý kiến của người dân nơi đây.

Chị N chia sẻ: "Con nhà chị mới 5 tuổi cũng bị hô hấp kém, thường xuyên ho và tức thở"

Chia sẻ với phóng viên, chị N (ngõ 332 Nguyễn Trãi ) bức xúc cho biết: “Mẹ chồng chị 72 tuổi đã mất do ngửi nhiều khói thuốc lá, gây u não. Dạo trước ở khu vực này nhiều hộ gia đình có trẻ nhỏ, vì không chịu được ô nhiễm không khí nên đã chuyển hết đi. Con nhà chị mới 5 tuổi cũng bị hô hấp kém, thường xuyên ho và tức thở. Một năm bị từ 5-7 lần khiến gia đình rất lo lắng. Buổi đêm là lúc nhà máy thải ra lượng khí thải nhiều nhất”.

 Mùi thuốc lá nồng nặc khiến dân cư khu vực này “sống dở chết dở”. Cứ tới mùa đông mùi thuốc lá ám nặng vào khu dân cư kế xát công ty, mùa hè thì khí thải từ nhà máy lại bay sang khu vực phía bên đối diện, những khi trời nồm, ẩm ướt, mùi không bay hơi được gây cảm giác đặc biệt khó chịu. Đó là những gì mà người dân phản ánh tới PV.

 "Tôi  bị ho liên tục, phổi bị ảnh hưởng nặng, đi khám và uống thuốc không dứt điểm được, cứ 1-2 tuần lại bị tái phát...Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng làm sao đưa nhà máy chuyển đi để trả lại sự trong sạch không khí", bà H bộc bạch.

Chia sẻ thêm về việc này, bà H. sinh sống tại đây lâu năm mong ước được một ngày không phải ngửi mùi thuốc lá. Phải tiếp xúc với mùi thuốc lá đậm đặc suốt nhiều năm nay khiến cho tình trạng sức khỏe của bà bị suy giảm nhanh chóng.

Bà H chia sẻ, bà bị ho liên tục, phổi bị ảnh hưởng nặng, đi khám và uống thuốc không dứt điểm được, cứ 1-2 tuần lại bị tái phát. 

 “Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng làm sao đưa nhà máy chuyển đi để trả lại sự trong sạch không khí. Lần nào họp dân phố, chúng tôi đều phản ánh rất nhiều mà có thấy phường xuống hỏi thăm, làm việc gì đâu…”. Bà H cho hay.

Chị T bức xúc: "Tôi mong muốn sớm di dời nhà máy thuốc lá, mùi kinh khủng quá. Khu dân cư này toàn người già và có cả trường mầm non nên việc di dời nhà máy càng sớm thì càng tốt”.

Không chỉ riêng người dân tại ngõ 332 Nguyễn Trãi, mà đây cũng là tiếng lòng bức xúc chung của toàn bộ dân đang sống cạnh công ty thuốc lá Thăng Long.

Khi được hỏi về thực trạng khói thuốc vẫn đang “hoành hành”, chị T- một dược sĩ tại khu vực tổ 13 bức xúc cho biết: “Có khác gì mình đang ngồi cạnh một người hút thuốc lá đâu! Nồng độ Nicotin có trong thuốc lá có thể gây ra rất nhiều hậu quả trầm trọng đến sức khỏe con người: hô hấp, thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn, xạm da.

Tôi mong muốn sớm di dời nhà máy thuốc lá, mùi kinh khủng quá. Khu dân cư này toàn người già và có cả trường mầm non nên việc di dời nhà máy càng sớm thì càng tốt”.

 Để bảo vệ sức khỏe trước tình trạng khói thuốc nồng nặc cả ngày lẫn đêm, nhiều người phải đeo khẩu trang thậm chí phải đóng kín cửa để cách ly.

Phóng viên tiếp tục tìm hiểu quanh các khu tập thể gần nhà máy thuốc lá, có một điều trái ngược với các hộ dân sống phía xa hơn.

Bác N chia sẻ: “Tôi ngửi mùi này quen rồi, thấy thích lắm, thơm đấy chứ. Mà lạ, nhiều người đi qua cứ bảo mùi thuốc lá nồng mà tôi nhiều khi chẳng thấy mùi gì cả. Ở đây hầu hết có người nhà làm trong nhà máy nên ngửi quen rồi, chả thấy làm sao cả. Chúng tôi vẫn hút thuốc hàng ngày, ngửi thấy thơm. Hôm nào mà không có mùi này lại bẩn thẩn người ý chứ”.

Khác với các hộ hiện đang sống đối diện với khu cổng chính của nhà máy thuốc lá Thăng Long, một số hộ dân ở cạnh nhà máy lại có một số ý kiến trái ngược. Họ cho rằng sống quá gần nhà máy, nên họ cũng quen mùi thuốc lá như một hội chứng “nghiện”, nếu hàng ngày không được hít loại không khí có mùi của thuốc lá là thấy nhớ.

Để xác minh và làm rõ vấn đề trên, PV Môi Trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến liên hệ với UBND phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân nhưng vẫn chưa có phản hồi từ phía các cơ quan này.

Tiếp tục làm rõ thông tin, PV đã đến liên hệ với ông Liêm, Chánh văn phòng Công ty TNHH MTV thuốc lá Thăng Long nhưng hết lần này đến lần khác ông đều cho hay: “Đang bận, đang họp ...”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc thông tin về vụ việc này.

Công ty TNHH MTV thuốc lá Thăng Long là một đơn vị tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá tại Việt Nam, được thành lập vào 06/01/1957.

Được biết, đầu năm 2015 Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương cho phép công ty này chuyển mục đích sử dụng đất tại địa chỉ trên, để thực hiện dự án thành lập Công ty cổ phần bất động sản Thăng Long. Và đến ngày 8/1 vừa qua, Bộ Công Thương đã lại tiến hành họp để điều chỉnh nội dung di dời nhà máy thuốc lá Thăng Long tại 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trước thực trạng người dân đang phải đấu tranh với mùi thuốc lá từng ngày thải ra từ Công ty TNHH MTV thuốc lá Thăng Long để bảo vệ cuộc sống của mình, vậy chính quyền ở đâu?

Bạn đang đọc bài viết Những ý kiến trái chiều về việc Cty Thuốc lá Thăng Long gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.