Thứ sáu, 19/04/2024 13:02 (GMT+7)

Ninh Bình: Hiểm họa từ mỏ đá Công ty TNHH An Thành Long

VĂN LUYỆN - VĂN BÌNH -  Thứ hai, 14/01/2019 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH An Thành Long khai thác đá tại mỏ đá Đức Long xã Đức Long, (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đã để xảy ra nhiều vi phạm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và cuộc sống của người dân.

Các vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản của mỏ đá

UBND tỉnh Ninh Bình cho phép Công ty TNHH An Thành Long được khai thác tại mỏ đá vôi Thung Chuông xã Đức Long xã Đức Long, huyện Nho Quan từ năm  2015. Diện tích khai thác mỏ 10,16ha, thời hạn khai thác 25 năm. Được giới hạn bởi 16 điểm khép góc với trữ lượng khai thác mỏ khoảng 3.009.276m khối. Sản phẩm khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường.

Mỏ đá có trữ lượng lớn đang được khai thác hết công suất.

Theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, mỏ đá của Công ty TNHH An Thành Long có trữ lượng rất lớn được bao quanh bởi các dãy núi đá. Nằm trong đó là các nhà xưởng và các hạng mục của Công ty phục vụ cho việc khai thác của mỏ.

Đây là mỏ đá nằm gần thôn Cao Thắng, xã Đức Long, huyện Nho Quan và cả thôn chỉ có con đường duy nhất duy nhất để người dân đến trung tâm xã và các cháu học sinh đến trường học.

Cuối năm 2018, người dân trong thôn đã có rất hiều phản ánh bức xúc khi hoạt động nổ mìn làm cho nhiều tảng đá to lăn xuống đường gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Đặc biệt khi mìn nổ, đá văng ra rất xa; nhiều tảng đá to còn mắc lại trên núi cao có thể rơi xuống bất cứ khi nào, không ai có thể biết trước được, do vậy tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn cho người đi đường.

Đặc biệt là mỏm bên ngoài cổng vào mỏ đá treo chênh vênh, sát đường đi lại của người dân vô cùng nguy hiểm. Một số vỉa đá to vẫn nằm chềnh ềnh trên đường sau khi được nổ mìn nằm ngay sát đường liên xã. Những khối đá to nằm ngổn ngang dưới chân núi phải mất rất nhiều thời gian mới thu dọn hết.

Người dân và học sinh các cấp đi học qua con đường bên dưới những tảng đá rất lớn vô cùng nguy hiểm.

Một số người dân của thôn Cao Thắng, xã Đức Long bức xúc: "Mỏ đá này đã hoạt động nhiều năm, gây ảnh hưởng tới cuộc sông của chúng tối rất nghiêm trọng. Gây ồn ào, xe tải chở đá làm hỏng đường sá, những lúc nổ mìn thì còn hơn cả sấm sét nên cuộc sống của chúng tôi không khi nào là yên bình". 

Đồng quan điểm trên ông Nguyễn Văn H. cho biết: "Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đi rồi nhưng vẫn vậy. Người dân chỉ mơ ước có con đường đẹp đẽ không ô nhiễm môi trường do mỏ đá gây ra cho các cháu đi lại và mỏ đá Công ty An Thành Long khắc phục các hậu quả để cuộc sống người dân đỡ ảnh hưởng".

Bên ngoài lối vào mỏ đá được Công ty mở sát đường đi của người dân.

Được biết, trong quá trình hoạt động khai thác mỏ, Công ty TNHH An Thành Long đã mở đường vào vách núi đá sát với đường dân sinh để lấy lối vào mỏ đá gây ra các vỉa và tảng đá to treo lơ lửng trên vách núi rất nguy hiệm. Hiện tại vẫn còn rất nhiều tảng đá to chất núi sát đường đi lại vôi cùng nguy hiểm.

Công ty TNHH An Thành Long cần khắc phục triệt để hơn nữa

Được biết, Công ty TNHH An Thành Long đã tiến hành nổ mìn để làm các mỏm đá sát đường dân đổ sập xuống nhằm hạn chế sự nguy hiểm cho người dân qua lại. Xong vẫn chưa được triệt để khi những ý kiến phản ánh của người dân cho rằng: Các tảng đá sau khi lăn sập xuống sát đường vẫn có thể lăn xuống bất cứ khi nào và tình trạng đường sá chúng tôi không chấp nhận được?

Các máy nghiền đá hoạt động cả ngày gây tiếng ồn.

Trao đổi với PV, ông Đinh Quang Hòe, Chủ tịch UBND xã Đức Long cho biết: Công ty TNHH An Thành Long đã hoạt động mấy năm nay, với hoạt động khai thác đá gây ảnh hưởng đến người dân chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến mỏ đá. Về hoạt động của các xe tải chở đá vượt trọng tải chúng tôi cũng rất đau đầu với tình trạng đó.

Ông Hòe cho biết thêm, các xe tải của người dân đi vào mỏ đá mua vật liệu cũng rất nhiều nên tình trạng hư hỏng đường càng nghiêm trọng.

Tiếp đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có cuộc trao đổi công việc với ông Tô Văn Né, Giám đốc mỏ đá Công ty TNHH AN Thành Long. Ông Né khẳng định: "Mỏ đá Công ty chúng tôi cũng đã có đầy đủ các hồ sơ, giấy phép nên rất an tâm hoạt động khai thác. Về vấn đề thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình thì chúng tôi đang tiến hành làm, về các xe tải chủ yếu là các xe tải nhỏ đúng trọng tải. Vấn đề trạm cân thì trên địa bàn toàn tỉnh chưa mỏ nào có trạm cân, nên mỏ chúng tôi không có cũng rất bình thường".

Tuy nhiên, theo quan sát của PV các xe tải này hầu hết vẫn chở vượt quá trọng tải khi các xe nào đều vượt thành thùng. Nguyên nhân chính của việc gây hư hỏng đường đi lại của nhân dân.

Việc mỏ đá khai thác làm ảnh hưởng gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân, hoạt động khai thác và tiêu thụ khoáng sản cũng rất phức tạp và gây thất thoát. Đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản điển hình như Công ty TNHH An Thành Long thì việc không có trạm cân đã vi phạm luật khoáng sản 2010. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp khai thác, sử dụng đá vôi một cách đúng pháp luật vẫn là dấu hỏi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin.

Từ ngày 15/1/2017, các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản (trừ hộ kinh doanh) phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan.

Nguồn: Nghị định 158/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Hiểm họa từ mỏ đá Công ty TNHH An Thành Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?